Thiện nguyện là một hành động hết sức bình thường và dễ hiểu trong cuộc sống. Ai cũng có thể dễ dàng chia sẻ tình cảm và một phần vật chất của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn. Giới nghệ sĩ cũng vậy, có người hành động âm thầm, có người làm “rùm beng”, và phần nhiều đều dễ bị dư luận “ném đá” chỉ vì họ là người nổi tiếng. Có lẽ chúng ta hãy bớt định kiến để tập trung nhìn vào mặt tích cực của vấn đề. Hoạt động thiện nguyện của giới nghệ sĩ, dù xuất phát từ sự khiên cưỡng hay thực tâm thì mục đích họ hướng đến đều tốt đẹp: mang niềm vui ấm áp đến với cộng đồng.
Gắn kết yêu thương
Đầu tháng 1/2016, nhiều chương trình nghệ thuật thiện nguyện đã diễn ra. Nổi bật phải kể đến chương trình Xinh tươi Việt Nam được tổ chức tại sân khấu Cầu Vồng (Q.3, TP. HCM). Đây là chương trình nghệ thuật nhằm tôn vinh những giá trị âm nhạc và tôn vinh tà áo dài truyền thống của Việt Nam. Đặc biệt, chương trình dành tặng 3.000kg gạo cho người dân nghèo tỉnh Tây Ninh đón Tết Bính Thân 2016. Chương trình nghệ thuật thiện nguyện này có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ như NSƯT Thành Tòng, NSƯT Kim Tử Long, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, ca sĩ Lam Trường, ca sĩ Nguyên Vũ,...
Hoạt động thiện nguyện của nghệ sĩ Việt dù được thực hiện dưới hình thức nào, đều thu hút sự chú ý của cộng đồng. (ảnh minh họa)
Năm 2014, giới nghệ sĩ Việt cũng từng “rủ nhau” tham gia chương trình Gắn kết yêu thương - đây là một hoạt động xã hội tình nguyện được phát động và thực hiện nhằm mang đến cho các gia đình bệnh nhân và bệnh nhân nghèo đang khám chữa bệnh ở các bệnh viện lớn tại TP. HCM những bữa cơm chất lượng, giàu tình yêu thương. Phần nào chia sẻ, giải tỏa sự căng thẳng của đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân, động viên tinh thần, tạo sự thoải mái để bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo luôn cảm thấy sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng thông qua phần giao lưu biểu diễn của các nghệ sĩ tình nguyện tham gia. Đặc biệt, Gắn kết yêu thương không chỉ là một hoạt động xã hội đơn thuần mà lồng ghép vào đó là những kiến thức nấu ăn, dinh dưỡng và cả giao lưu văn nghệ, mang lại hiệu quả cả về mặt vật chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những dấu ấn đẹp của giới nghệ sĩ Việt trong năm đó.
Cùng... cắn móng tay
Chưa dừng lại ở việc chia sẻ, đùm bọc những hoàn cảnh khó khăn, giới nghệ sĩ Việt còn ủng hộ rất nhiều chiến dịch mang tính cộng đồng, nổi bật thời gian gần đây phải kể đến chiến dịch Những kẻ cắn món tay (Nail Biters). Chiến dịch này khởi động với sự ủng hộ của 26 đại diện là nghệ sĩ, người nổi tiếng đến từ các lĩnh vực khác nhau thông qua bộ ảnh cùng tên. Đây là một chiến dịch truyền thông xã hội kéo dài từ ngày 3/1/2016 đến ngày 31/1/2016 nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về sừng tê giác và kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng, bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác.
Với hình ảnh chủ đạo là hành động cắn móng tay được thể hiện một cách tinh tế, giàu tính nghệ thuật, bộ ảnh Những kẻ cắn móng tay nhằm châm biến những người sử dụng sừng tê giác và nhấn mạnh thông điệp “Bỏ ra hàng trăm triệu để mua mẩu sừng tê giác giống móng tay? Thật ấu trĩ!” dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy sừng tê giác chỉ có cấu tạo chủ yếu từ keratin, hoàn toàn giống móng tay.
Sự đa dạng trong lĩnh vực trải dài từ ca sĩ, siêu mẫu, diễn viên cho đến nhà báo và nhiếp ảnh gia, danh sách chính thức 26 nghệ sĩ tham gia chiến dịch bao gồm: Ca sĩ Thu Minh, MC/diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Đông Nhi, ca sĩ Ông Cao Thắng, ca sĩ Phạm Anh Khoa, siêu mẫu Hà Anh, ca sĩ Hoàng Thùy Linh, siêu mẫu Vĩnh Thụy, siêu mẫu Phương Mai, ca sĩ Tiên Tiên, ca sĩ Trọng Hiếu Idol, ca sĩ Hồ Trung Dũng, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm, ca sĩ Trần Vũ Hà My, ca sĩ Mai Khôi, ca sĩ Hà Okio, rapper Tiến Đạt, ca sĩ Thùy Linh, ca sĩ Hải Yến, MC Quỳnh Hoa, MC Anh Quân, MC Nguyệt Ánh, nhà báo Trác Thuý Miêu, nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, nhiếp ảnh gia Na Sơn và ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.
Mỗi nghệ sĩ là một tiếng nói, một hình ảnh lan tỏa thông điệp đến những người hâm mộ, người thân, bạn bè của họ và nhất là đến đông đảo công chúng. “Trách nhiệm của một người nghệ sĩ là phải dùng sức ảnh hưởng của mình để truyền tải những thông điệp đúng đắn đến với xã hội, nhất là với những vấn đề đang nguy cấp như sự tuyệt chủng của tê giác”. - Ca sĩ Đông Nhi, một trong những nghệ sĩ rất tích cực với các hoạt động về tê giác gần đây, chia sẻ về lí do tham gia bộ ảnh. Cô cũng cho biết thêm: “Đông Nhi không tin tưởng công dụng của sừng tê giác vì biết nó chỉ có cấu tạo giống như móng tay nên mong muốn mọi người sẽ cùng Nhi lan tỏa thông điệp này”.
Xin đừng soi mói
Nhìn chung, hoạt động thiện nguyện của nghệ sĩ Việt dù được thực hiện dưới hình thức nào, đều thu hút sự chú ý của giới truyền thông và lan tỏa mạnh trong cộng đồng, nhưng “gạch đá” họ thu về cũng không ít. Đây cũng là quy luật tự nhiên trong cuộc sống, trước một sự việc dù tốt hay xấu, công chúng đều thể hiện cái nhìn đa chiều. Tích cực làm từ thiện nhưng cũng nhận nhiều soi mói nhất có lẽ là Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên, sau khi người đẹp đăng tải những bức ảnh đi bán dưa giúp đồng bào lũ lụt thì facebook của cô ngay lập tức “ngập lụt” bởi những phản hồi ám chỉ người đẹp giả tạo. Thậm chí nhiều người còn “nhiệt tình” đưa ra ý kiến hoa hậu chỉ ghé qua vài phút để chụp ảnh sau đó lên xe... đi mất!
Tương tự, ca sĩ Thu Minh cũng không “may mắn” hơn khi chị là một trong những nghệ sĩ khởi xướng và kêu gọi người dân không rút mật gấu hay sử dụng sừng tê giác để ủng hộ các chương trình bảo vệ động vật hoang dã. Không ít lần, nữ ca sĩ bị người hâm mộ “bóc mẽ” khi lời nói không thống nhất với việc làm. Thậm chí, những hình ảnh Thu Minh giơ cao tấm biển bảo vệ động vật hoang dã nhưng khoác trên tay lại là một túi xách da cá sấu cũng nhận được không ít chê trách của người hâm mộ.
Suy cho cùng, không chỉ nghệ sĩ Việt mà nghệ sĩ thế giới đều nhận được phản hồi đa chiều về hoạt động thiện nguyện của họ. Kẻ khen người chê đã trở thành lẽ thường trong cuộc sống vốn lắm khắc nghiệt của giới nghệ sĩ.