Khi nào phải cắt sỏi túi mật?

05-05-2020 11:26 | Phòng mạch online

SKĐS - Tôi năm nay 63 tuổi, tình cờ đi khám sức khỏe siêu âm ổ bụng được chẩn đoán sỏi túi mật.

Xin hỏi khi nào sỏi túi mật được chỉ định phải cắt. Mong bác sĩ tư vấn!

Nguyễn Thị Bình (Thái Nguyên)

Túi mật là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan. Túi mật có nhiệm vụ cô đặc và lưu trữ dịch mật (được gan tiết ra). Khi chúng ta ăn, đặc biệt là thức ăn có dầu, mỡ; túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật chứa trong đó vào đường mật và sau đó xuống tá tràng để trộn lẫn với thức ăn giúp tiêu hóa chất béo.

Sỏi túi mật là rất phổ biến, tại Việt Nam, hiện nay, với việc áp dụng phổ biến siêu âm bụng vào chẩn đoán, tỷ lệ sỏi túi mật đơn thuần được phát hiện chiếm 58-71% sỏi đường mật nói chung. Sỏi túi mật có thể nhỏ vài milimet hoặc lớn vài centimet, có hình tròn, bầu dục hoặc nhiều hình dạng khác tùy theo cấu tạo.

Người bệnh có sỏi túi mật không triệu chứng như không bị đau bụng trên bên phải thì vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường, chỉ cần ăn giảm dầu mỡ. Khi sỏi túi mật không đau, không cần phẫu thuật. Các trường hợp sỏi túi mật cần mổ là khi sỏi túi mật gây triệu chứng đau quặn mật, viêm túi mật (đau bụng trên phải, sốt)... Việc mổ cắt túi mật sẽ được thực hiện bằng phương pháp nội soi ổ bụng, hiếm khi cắt túi mật bằng phương pháp mổ mở bụng.

BS. Nguyễn Cao Cương


Ý kiến của bạn