4/5 tuyến cáp biển bị sự cố
Ngày 28-1, tuyến Liên Á (IA - (Intra Asia) gặp trục trặc, nguyên nhân được cho là đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130 km, làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore qua IA. Đây là tuyến cáp quang kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản. Có tổng chiều dài 6.800 km, cáp biển Liên Á là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng internet từ Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Á đến châu Mỹ, châu Âu.
Trước đó, ngày 21-1-2023 (30 Tết), tuyến cáp quang biển quốc tế APG (Asia Pacific Gateway) cũng gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore.
Sự cố đã làm mất toàn bộ dung lượng internet trên tuyến cáp APG hướng kết nối Việt Nam đi Singapore và Nhật Bản. Khi tuyến cáp APG bị lỗi, các nhà mạng tại Việt Nam đã phải bù khoảng 50 – 60% dung lượng kết nối đi quốc tế lên các tuyến cáp khác. Cụ thể, lưu lượng được phân bổ qua hệ thống cáp đất liền phía Bắc rồi tới Hồng Kồng (Trung Quốc), qua đất liền phía Tây Nam rồi tới Singapore. Đây cũng là các điểm trung chuyển lưu lượng internet lớn của châu Á - Thái Bình Dương.
Ngày 26-12-2022, tuyến cáp APG gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần Hồng Kồng (Trung Quốc). Cuối tháng 11-2022, tuyến cáp AAE-1 cũng gặp sự cố đồng tời trên 2 nhánh là S1H.1 hướng Hồng Kồng (Trung Quốc) và S1H.3 hướng đi Singapore. Đến ngày 14-1-2023 nhánh cáp đi Singapore được sửa xong nhưng sự cố trên nhánh cáp kết nối đến Hồng Kồng (Trung Quốc) vẫn chưa được khắc phục.
Ngoài sự cố ở các tuyến cáp quang biển trên, tuyến AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) cũng đang gặp sự cố do bị lỗi dò nguồn tại vị trí sát vùng biển thuộc Hồng Kông (Trung Quốc). Tuy nhiên, hiện chưa thông báo kế hoạch sửa chữa. Theo kế hoạch, phải đến cuối tháng 3-2023, thậm chí trung tuần tháng 4-2023, chất lượng internet Việt Nam đi quốc tế mới có thể tốt hơn.
Hiện tại, 4/5 tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Tuyến cáp quang biển duy nhất đang hoạt động bình thường là SMW-3. Tuy nhiên, SMW-3 là tuyến cáp quá cũ, dung lượng khả dụng thấp và không đóng góp nhiều cho đường truyền internet đi quốc tế của Việt Nam.
Khi nào các tuyến cáp biển được sửa chữa?
Đại diện các nhà mạng trong nước cho biết, hệ thống ban quản trị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế đã thông báo kế hoạch sửa chữa 3 cáp quang biển: APG (Asia Pacific Gateway), AAG (Asia, America Gateway) và IA (Intra Asia, còn gọi là Liên Á) vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4-2023 tới.
Cụ thể, với tuyến APG, lỗi trên nhánh S6 dự kiến sẽ được sửa chữa nhánh từ ngày 22 đến 27-3-2023. Còn lỗi trên nhánh S9 từ ngày 5 đến 9-4-2023. Sự cố trên tuyến AAG dự kiến được sửa chữa từ ngày 30-3 đến 4-4-2023. Tuyến cáp IA đang trong quá trình xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian dự kiến sửa chữa là giữa tháng 3-2023.
Việc khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển phụ thuộc vào mức độ sự cố như: Thời tiết trên biển, thời gian xin phép tiếp cận vùng biển của các quốc gia để tiến hành sửa chữa. Do tình trạng internet chập chờn, tốc độ đường truyền, tải dữ liệu internet từ Việt Nam đi quốc tế chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian tới.
Các nhà mạng sớm đưa ra những giải pháp để đảm bảo chất lượng kết nối intetnet đi quốc tế
Các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết khi sử dụng cáp quang biển đều phải dự phòng tình huống sự cố xảy ra. Do đó, tất cả nhà mạng đều dàn băng thông của mình ở nhiều tuyến cáp chứ không tập trung ở một hoặc hai tuyến nhằm giảm thiểu rủi ro.
Tập đoàn VNPT cho biết đang khẩn trương làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý các sự cố. Song song với đó, ngay sau sự cố, nhà mạng này đã chủ động thực hiện các phương án ứng cứu để đảm bảo kết nối Internet quốc tế cho các khách hàng, bao gồm việc chia sẻ tải giữa các link quốc tế, chủ động làm việc với các đối tác mạng xã hội xuyên biên giới để tối ưu lưu lượng theo các hướng cáp, mở ứng cứu bổ sung tài nguyên cáp đất.
Với những giải pháp này, các khách hàng có thể sử dụng và trải nghiệm gần như bình thường các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới cũng như các giao dịch chứng khoán tài chính, bảo hiểm, ngân hàng. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ dữ liệu di động được đảm bảo. Tập đoàn VNPT cũng đang tiếp tục triển khai thêm các phương án ứng cứu nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng truy nhập internet quốc tế cho khách hàng trong thời khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế.
Tuy nhiên, theo đại diện VNPT, khi sự cố xảy ra đồng thời trên cả 4 hệ thống cáp biển, việc truy cập internet quốc tế của người dùng Việt Nam đều bị ảnh hưởng, nhất là trong giờ cao điểm và đối với các hoạt động đòi hỏi băng thông Internet tốc độ cao như: Chơi game trực tuyến, xem phim…
"Chúng tôi vẫn triển khai thêm các phương án ứng cứu nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng truy nhập internet quốc tế cho khách hàng trong thời gian khắc phục sự cố cáp quang biển quốc tế", đại diện VNPT cho biết thêm.
Với nhà mạng FPT Telecom, ngay khi sự cố xảy ra, những nguồn băng thông thiếu hụt sẽ được ứng cứu bằng các nguồn dự trữ, đảm bảo khách hàng bị ảnh hưởng ở mức thấp nhất, không bị gián đoạn dịch vụ hoặc dịch vụ phục hồi trong thời gian ngắn nhất.
Tập đoàn Viettel cho biết đã nâng 30% dung lượng đường truyền quốc để để đảm bảo dự phòng sau sự cố đứt 4/5 tuyến cáp biển. Trước sự cố nghiêm trọng trên, các dịch vụ của Viettel về cơ bản vẫn được đảm bảo ngay cả khung giờ cao điểm. Đặc biệt, nhóm khách hàng kênh thuê riêng, data 3G và 4G không bị ảnh hưởng do đã được cấu hình ưu tiên từ trước. Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đã dự phòng 40% dung lượng đi quốc tế để sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Khi có hiện tượng cao tải, các hệ thống của Viettel xây dựng sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên những hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền.
Theo tập đoàn Viettel, tuyến cáp biển quốc tế ADC (Asia Direct Cable) cập bờ tại Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. ADC có quy mô đầu tư lớn nhất cho đến nay của Viettel, trên cơ sở hợp tác đầu tư, xây dựng với các tập đoàn viễn thông quốc tế lớn trên thế giới. Đến thời điểm hiện tạị, đây là tuyến cáp quang có dung lượng băng thông lớn nhất Việt Nam, gấp 3 lần tuyến cáp APG (Asia Pacific Gateway).
Tuyến cáp quang biển ADC có chiều dài cáp ngầm là 9.800km, dung lượng đạt trên 140 Tbps, sử dụng công nghệ truyền dẫn hiện đại nhất hiện nay, giúp kết nối các quốc gia/vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tổng mức đầu tư ban đầu là 290 triệu USD.
Cùng với các tuyến cáp quang biển hiện đang khai thác khác, tuyến cáp ADC của Viettel dự kiến khi đưa vào vận hành khai thác sẽ bổ sung 18Tbps vào tổng dung lượng kết nối quốc tế của Viettel, góp phần cung cấp một lượng lớn dung lượng tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế.
Internet giờ không chỉ là dịch vụ viễn thông, mà là thành phần quan trọng của phát triển kinh tế - xã hội, khi tuyến cáp quang biển bị sự cố, đại diện các nhà mạng lớn của Việt Nam đều cam kết đã, đang tích cực làm việc với đơn vị quản lý các tuyến cáp, đối tác quốc tế để nhanh chóng xử lý, bảo đảm cung cấp dịch vụ cho các khách hàng.