DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Khi dịch vụ chưa tương xứng với các loại phí
15:34 28/04/2015 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Nhiều người dùng đang cảm thấy bức xúc với việc phải trả quá nhiều loại phí để sử dụng thẻ ngân hàng ATM. Để duy trì và sử dụng thẻ ATM

Nhiều người dùng đang cảm thấy bức xúc với việc phải trả quá nhiều loại phí để sử dụng thẻ ngân hàng ATM. Để duy trì và sử dụng thẻ ATM, mỗi tháng, người dùng tốn từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng cho ngân hàng. Thực tế cho thấy, càng giao dịch qua ATM nhiều thì càng tốn tiền, trong khi đó, các ngân hàng đang có được nguồn lợi lớn từ loại dịch vụ này, bất chấp lời kêu ca từ khách hàng, bất kể dịch vụ chưa tương xứng với các loại phí, mỗi chiếc thẻ ATM đang phải chịu hàng chục loại phí: phí duy trì thẻ, phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí kiểm tra tài khoản, phí in sao kê... Trong khi đó, không ít người sử dụng thẻ ATM đang cảm thấy bất cập vì lương thì ít mà bị trừ thì nhiều, mà một trong những loại phí khiến người dùng bức xúc nhất là phí rút tiền mặt.

Hầu hết các ngân hàng đang áp dụng phí rút tiền mặt, nếu rút 5 triệu đồng/lần, cùng hệ thống ngân hàng thì phí là 1.100 đồng; nếu rút tiền ở máy ngân hàng khác, phí là 3.300 đồng. Thực tế cho thấy, các máy ATM thường xuyên thiếu tiền mệnh giá lớn, vì vậy, người dùng thẻ phải rút tiền nhiều lần mới đủ nhu cầu của mình. Nhất là trong các dịp lễ, Tết, khi lương thưởng dồn lại phải rút nhiều và tất nhiên, càng phải rút nhiều lần thì càng tốn tiền phí. Điều này khiến người lao động có mức lương không cao và sinh viên, học sinh chưa làm ra tiền rất mong ngân hàng xem xét lại để đỡ mất phí nhiều.

Để khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt, nhiều chuyên gia ngân hàng khuyến cáo, các ngân hàng không nên thu phí đối với chủ thẻ nội mạng hoặc miễn phí rút tiền đối với chủ thẻ có số dư bình quân hằng tháng ở mức thấp. Các ngân hàng cũng nên tăng tính tiện ích cho chủ thẻ, thu lợi nhờ số lượng khách hàng lớn chứ không nên nhằm vào chuyện thu phí trên số khách hàng hiện có.

Bên cạnh đó, việc các ngân hàng đang thu phí chưa phù hợp với người thu nhập thấp trong khi đang khuyến khích người dân sử dụng ATM thì rõ ràng ảnh hưởng đến chủ trương là làm sao làm tăng tỉ trọng không thanh toán bằng tiền mặt.

Trong khi người dùng bức xúc thì ngân hàng đang kiếm bộn từ dịch vụ ATM mang lại. Hiện cả nước có trên 77 triệu thẻ ATM, theo con số mà Ngân hàng Nhà nước thống kê, tính toán đơn giản rằng, chỉ cần 50% số lượng thẻ này hoạt động với lượng tiền tối thiểu duy trì tài khoản thẻ là 50.000 đồng thì số tiền chủ thẻ để ở ngân hàng đã lên hơn 1.900 tỉ đồng. Chỉ cần mỗi thẻ phát sinh giao dịch rút tiền 1 lần/1 tháng, ngân hàng đã thu được từ 463 tỉ đến trên 1 ngàn 300 tỉ đồng/năm; với phí dịch vụ SMS từ 5.000 - 10.000 đồng/tháng, ngân hàng thu về khoảng từ 2 ngàn 300 tỉ - đến trên 4 ngàn 600 tỉ đồng mỗi năm. Và chắc chắn những con số này còn lớn hơn rất nhiều nếu các ngân hàng thu được tất cả mọi loại phí.

Có thể nói, mặc dù Nhà nước luôn khuyến khích người dân đến với hệ thống giao dịch ngân hàng, khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt, nhưng với thực trạng các loại phí dịch vụ ATM ngân hàng như hiện nay sẽ là những “rào cản” không nhỏ. Chính vì thế, các ngân hàng cũng nên tăng tính tiện ích cho chủ thẻ, thu lợi nhờ số lượng khách hàng lớn, đồng thời nên cân nhắc xem xét việc thu phí cho người lao động có mức lương không cao và sinh viên, học sinh chưa làm ra tiền.

Phạm Đông

 

 

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm