Khi ca khúc phim vượt quá khuôn khổ...

20-04-2012 14:24 | Văn hóa – Giải trí
google news

Một bộ phim hay là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó, nhạc phim là một khía cạnh khá tinh tế và kỳ công. Trên thực tế, nhiều nhạc sĩ đã đi lên bằng con đường sáng tác nhạc phim.

Một bộ phim hay là tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó, nhạc phim là một khía cạnh khá tinh tế và kỳ công. Trên thực tế, nhiều nhạc sĩ đã đi lên bằng con đường sáng tác nhạc phim. Có nền móng là một nội dung khá bài bản từ kịch bản, họ đã mang đến cho khán giả Việt những ca khúc hay và ý nghĩa, vượt khỏi cái bóng của bộ phim, những ca khúc này vẫn có sức sống bền vững với thời gian.

Từ những thành công đầu tiên

Những nhà làm phim Việt đã ý thức được ý nghĩa tương thích của ca khúc đối với nội dung phim từ rất sớm. Và không phải ngẫu nhiên mà họ đã chọn mặt gửi vàng đúng đắn. Trên thực tế, những nhạc sĩ sáng tác được những ca khúc để đời cho phim ảnh cũng là những người sáng tác nhạc tài năng và kỳ cựu. Kết hợp với cảm nhận nội dung kịch bản phim với những tinh hoa trong sáng tác, những ca khúc thực sự chạm đến cõi lòng người nghe, người xem phim đã ra đời.

Trịnh Công Sơn là một trong những người sáng tác thành công những bản nhạc phim đi vào lòng người. Trong đó nhiều ca khúc được yêu thích qua nhiều thập kỷ có xuất phát điểm là sáng tác cho phim. Đó là Đời gọi em biết bao lần (phim Tội lỗi cuối cùng - 1980, đạo diễn Trần Phương), Em là bông hồng nhỏ (phim Cho cả ngày mai - 1981, đạo diễn Long Vân), Quê hương (phim Bãi biển đời người - 1983, đạo diễn Hải Ninh).
 
 Ca khúc trong phim “Cầu vồng tình yêu” được nhiều khán giả yêu thích.
Những giai điệu đẹp đẽ, lạ lùng và tâm trạng của Trịnh đã mang đến cho những bộ phim này một vẻ đẹp có chiều sâu và giá trị, điều mà không phải bất cứ bộ phim nào cũng dễ dàng có được. Nguồn cảm hứng mới mẻ này đã thắp nên trào lưu sáng tác nhạc phim, trong đó nổi tiếng phải kể đến Nguyễn Đức Trung với các ca khúc trong phim Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối, nhạc sĩ Xuân Phương với Mong ước kỷ niệm xưa (phim Xin hãy tin em), Lời ru cho con (phim Của để dành), Lời chưa nói (phim Phía trước là bầu trời).

Một thế hệ những nhạc sĩ chuyên sáng tác nhạc phim ra đời. Không thể phủ nhận được rằng họ đã thành công trên con đường mình đã chọn và cũng trở thành những cái tên danh giá trong giới nhạc như nhạc sĩ Trọng Đài nổi tiếng với những ca khúc từ những bộ phim đậm chất thuần Việt mà chỉ điểm tên ca khúc khán giả đã gọi được tên phim như Chị tôi, Hà Nội đêm trở gió, Đường đời, Đất và người, Chuyện phố phường, Mùa lá rụng...

Dòng chảy trẻ trung, thời đại

Nhiều ca khúc trong phim đã trở thành hit, được nhiều khán giả yêu thích đặc biệt. Điều này bắt nguồn từ sự tìm tòi, thẩm thấu không ngừng những giá trị nghệ thuật trong kịch bản phim của các nhạc sĩ. Sáng tác một ca khúc bình thường đã khó, để có thể kể cho khán giả một câu chuyện ăn khớp, ăn nhập với phim và tâm trạng càng khó hơn. Nhạc cảm sâu sắc và sự đầu tư chuyên nghiệp đã cho ra đời những ca khúc mang hiệu ứng cao.

Rất nhiều nhạc sĩ trẻ đã tạo dựng được tên tuổi nhờ những sáng tác nhạc phim. Nhạc sĩ trẻ Tiến Minh đã ghi dấu ấn với nhiều sáng tác cho các bộ phim có tỷ suất người xem cao như Vệt nắng cuối trời, Chủ tịch tỉnh, Chỉ còn lại tình yêu, Đi qua bóng tối...

Mới đây nhất, khi bộ phim Cầu vồng tình yêu lên sóng đã nhận được không ít những phản hồi tích cực của khán giả. Trong đó, những ca khúc nhạc nền lãng mạn được vote rất nhiều. Hai ca khúc Hãy mở cửa nhé tình yêuCảm ơn cuộc đời của phim do nhạc sĩ Xuân Phương sáng tác hiện đang được cư dân mạng “săn lùng” trên các website âm nhạc. Nhiều bạn trẻ đã dựng clip trên nền nhạc của hai ca khúc đầy sức hút này. Bước ra khỏi phim, Hãy mở cửa nhé tình yêu lọt vào top những ca khúc được yêu mến trong chương trình Bài hát yêu thích. Ca khúc Cảm ơn cuộc đời cũng nhanh chóng trở thành một bản hit đình đám.

Nhạc sĩ Trọng Đài được coi là một trong những nam vương sáng tác nhạc phim từng nói: “Một ca khúc trong phim nếu xuất sắc sẽ tách khỏi bộ phim và có đời sống riêng với sức sống riêng của nó”. Nhìn từ một hướng khác, sử dụng những ca khúc hay và có nội dung phù hợp vào các bộ phim được công chiếu rộng rãi cũng là một cách làm hay, tận dụng được tiềm năng cũng như công sức của nhạc sĩ, góp phần đưa ca khúc đến với bạn yêu nhạc, khẳng định sự giao thoa, kết hợp đẹp đẽ giữa hai loại hình nghệ thuật luôn gây được hứng thú với khán giả.      

Sa Nam


Ý kiến của bạn