Khi âm nhạc hòa nhịp cuộc sống

03-11-2018 08:41 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Cũng giống như nhiều mảng nghệ thuật khác, âm nhạc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống. Sự phát triển của âm nhạc luôn bám sát sự vận hành của xã hội, khi mà giới trẻ ngày càng hiện đại và biết hưởng thụ, âm nhạc cũng trở nên sôi động và mang tính giải trí cao. Gần đây, “vị giác” âm nhạc trong V-pop đã có nhiều sự thay đổi thú vị.

Kênh giải trí trẻ trung, trong sáng

Gần đây, cộng đồng trẻ Việt Nam đã được thỏa mãn “vị giác âm nhạc” với Stay Open - ca khúc chủ đạo của dự án Tuborg Open 2018. Sản phẩm là sự hợp tác của bộ ba Diplo, MØ và ca sĩ Tóc Tiên, kêu gọi tất cả hãy mở rộng trái tim đón nhận thử thách và trải nghiệm cuộc sống. Ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, ca khúc đã khiến người nghe “lắc lư” theo chất nhạc sôi động và hiện đại được phối khí qua bàn tay ma thuật của DJ Diplo. Cách xây dựng giai điệu và lời bài hát dẫn dắt người nghe qua từng chặng đường thăng trầm của cảm xúc, từ những e ngại trước thử thách mới đến khi dũng cảm mở cửa trái tim để tìm thấy niềm vui cho mình.

Vốn mang sẵn trong mình cá tính âm nhạc sáng tạo, nên không khó để Tóc Tiên thể hiện khả năng phá cách và biến tấu của mình khi gửi gắm một chút âm hưởng rất Việt nhẹ nhàng và tinh tế. Phần xử lý khéo léo trong giọng hát đã giúp kết nối hai phần ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh mượt mà, khiến nhịp điệu bài hát trở nên tự nhiên mà vẫn lôi cuốn, sôi động.

Nhắc đến sự lôi cuốn, sôi động thì không thể không nhắc tới EDM - dòng nhạc đang thống trị nhạc đại chúng. Sự phát triển chóng mặt của công nghệ kích thích sự phát triển của các thiết bị chơi nhạc điện tử cũng như các ứng dụng, phần mềm cho người chơi. Sự sáng tạo trong âm nhạc gần như đã tới mức không giới hạn. Từ những chất liệu như house sơ khai, techno và electro - funk, giờ đây phân nhánh của EDM đã mở rộng hơn rất nhiều. Khái niệm DJ đã có những thay đổi đáng kể trong khoảng một thập niên qua. Từ những người chọn nhạc trên đài phát thanh, DJ trở thành người “trộn nhạc” trong các câu lạc bộ, không gian giải trí khép kín.

Nhưng giờ đây, một DJ cũng có thể trở thành nghệ sĩ biểu diễn thực sự trên sân khấu giữa hàng vạn khán giả. Như vậy, thay vì “trộn nhạc”, các nghệ sĩ chơi nhạc điện tử bắt đầu trở thành những người sáng tác, sản xuất âm nhạc độc lập. Lý giải về điều này, DJ Kruise, một trong những DJ nổi bật nhất của Việt Nam hiện nay cho biết:“Các DJ/nhà sản xuất đều có nền tảng kiến thức âm nhạc rất tốt. Họ chơi nhạc điện tử nhưng không bị lệ thuộc vào sự tiện lợi của thiết bị mà chúng tôi thường gọi là “đồ chơi”. Họ sáng tạo những tác phẩm, những giai điệu mới”.

Underground đã tự tin hòa nhịp cùng dòng chảy trẻ trung, sôi động của nhạc Việt.

Underground đã tự tin hòa nhịp cùng dòng chảy trẻ trung, sôi động của nhạc Việt.

Nhạc phim đã hết “sầu não”

Sự thay đổi của nhạc trẻ Việt “lây lan” sang cả nhạc phim. Thay vì chuộng những bản ballad quá mức “sầu não” trước kia, nhạc phim Việt năm 2018 đã có một cuộc “lột xác” ngoạn mục. Mùa viết tình ca - bộ phim ca nhạc duy nhất hè 2018 của điện ảnh Việt sở hữu album nhạc phim lên tới 15 ca khúc. Các bài hát đều được lựa chọn và làm mới một cách trẻ trung, tràn đầy hứng khởi. Giống những bộ phim ca nhạc từng làm chao đảo màn ảnh thế giới Mamma Mia, The Greatest Show Man, La La Land... Mùa viết tình ca đem đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc căng tràn sức trẻ và khát khao tình yêu. Trong số 15 ca khúc, từ những ca khúc được viết mới cho đến các bài hát cũ được phối lại hoàn toàn đều thể hiện không khí tươi vui, náo nhiệt của những người trẻ yêu âm nhạc tại miền biển hoang sơ. Nhiều ca khúc cũ như Huyền thoại người con gái (Lê Hựu Hà), Vào hạ (Lê Hựu Hà), Lối thoát (Đông Âu), Cảm nắng (Đông Âu)… nhưng được phối lại, đầy sôi nổi. Việc thổi hơi thở hiện đại, tươi mới vào những ca khúc quen thuộc của thế hệ khán giả 7X, 8X khiến khán giả phần nào nhớ về tuổi trẻ từng đi qua của mỗi người.

Thời hoàng kim của nhạc Underground

Trong bối cảnh thị trường chung của âm nhạc đang có nhiều khởi sắc, Underground (âm nhạc độc lập/âm nhạc không chính thống, thể hiện sự tự do hát, sáng tác và nghệ sĩ hoạt động chủ yếu trên internet) gần đây cũng có nhiều thành tích ấn tượng, hoàn toàn chiếm ưu thế trong thị phần âm nhạc nước nhà. Không cần rình rang truyền thông hay clip tiền tỉ, những ca khúc Underground cứ thế nhẹ nhàng len lỏi và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa nghe nhạc của giới trẻ hiện nay. Thành công những sản phẩm này là những con số hàng chục triệu view và sức lan tỏa trên mạng xã hội không thể xem thuờng.

Vì sao Underground phát triển nhanh đến thế? Từ đầu năm đến nay, các sản phẩm âm nhạc của giới biểu diễn chuyên nghiệp vẫn liên tục được tung ra, nhưng đa phần đều không mấy tạo được hiệu ứng nổi bật. Ở thời buổi nghe nhìn trực tuyến lên ngôi, nếu lấy số lượng lượt nghe trên các bảng xếp hạng âm nhạc làm phép thử thì sẽ dễ dàng nhận ra sự lấn át khủng khiếp của mảng Underground. Trong khi đó, hàng loạt ca khúc được đầu tư bài bản, chi phí ngất ngưởng và cả sử dụng sức mạnh truyền thông để tăng cường hiệu ứng đến với công chúng - đa phần các sản phẩm ấy đều nhanh chóng biến mất trên các bảng xếp hạng nhạc Việt. Một số bài hát có khả năng trụ trong tốp 10 ca khúc được nghe nhiều nhất mỗi tuần cũng chỉ đạt thứ hạng trung bình, không quá nổi bật.

Một hiện tượng thú vị đang ngày càng trở thành xu hướng có ảnh hưởng mạnh mẽ, khi những tháng vừa qua, các sản phẩm của giới Underground ngày càng lan tỏa và trở nên thịnh hành trong cộng đồng người yêu nhạc Việt. Không khó để nhận ra các ca khúc nổi bật từ những tháng đầu năm 2018 đến nay hầu như đều đến từ giới Underground như Buồn của anh, Kém duyên, Cùng anh, Mình cưới nhau đi... và tất cả đều đến từ những tên tuổi xa lạ với showbiz và khán giả. Buồn của anhKém duyên đều có điểm chung là do Masew, một nhà sản xuất nghiệp dư của cộng đồng Underground tạo ra và mời những giọng ca nghiệp dư thu âm. Hai sản phẩm của Masew đều sở hữu hàng trăm triệu lượt nghe, có thời gian trụ hạng rất lâu trên các bảng xếp hạng.

Thời gian gần đây, V-pop tiếp tục bị “xáo trộn” bởi 2 tên tuổi mới mẻ khác là Osad và Huy - Tùng Viu. Cũng như Ngọc Dolil (tác giả Cùng anh), 2 tên tuổi trên đến với âm nhạc hoàn toàn theo con đường nghiệp dư. Trong đó, Người âm phủ của chàng sinh viên Osad nắm giữ vị trí cao nhất và Cô gái M52 của Huy - Tùng Viu liên tục bám đuổi sát nút. Cuộc cạnh tranh căng thẳng diễn ra suốt nhiều tuần giữa 2 ca khúc trên không để bất kỳ “kẽ hở” nào cho những sản phẩm của nghệ sĩ khác có cơ hội vươn lên.

Một ca khúc khác cũng tạo được nhiều ấn tượng với công chúng là Mình cưới nhau đi của Huỳnh James và Pjnboys. Chất nhạc mới mẻ trong ca khúc là món lạ trên bàn tiệc tràn ngập pop/ballad của nhạc Việt, đồng thời giúp Mình cưới nhau đi đứng vững ở tốp 3 bảng xếp hạng Zingchart trong nhiều tuần liên tiếp.

Có thể thấy, âm nhạc của những tác giả, nghệ sĩ Underground đã chiếm ưu thế áp đảo so với giới nghệ sĩ showbiz suốt thời gian qua. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho cộng đồng nghệ sĩ bấy lâu vẫn bị khuất trong bóng tối của âm nhạc Việt. Underground đã tự tin hòa nhịp cùng dòng chảy trẻ trung, sôi động và đầy tươi mới của nhạc Việt hiện nay.


Việt Sơn
Ý kiến của bạn