Khánh Hòa: Chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm nCoV

30-01-2020 15:51 | Tin nóng y tế

SKĐS - Là địa phương phát triển mạnh mẽ về du lịch, thị phần khách Trung Quốc chiếm đến hơn 50% nên công tác phòng, chống vi rút Corona (nCoV) được tỉnh Khánh Hòa xem là nhiệm vụ quan trọng. Công tác túc trực, ứng cứu được triển khai 24/24 nhằm ngăn chặn kịp thời diễn biến xấu có thể xảy ra.

Chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính

Trước thông tin có người nhiễm virus nCoV ở Khánh Hòa, chiều 30/01, trao đổi với Báo Sức khỏe và Đời Sống, bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Các cán bộ y tế làm công tác phòng, chống dịch cập nhật, kiểm soát liên tục nên khẳng định chưa có bất kỳ người nào bị nhiễm virus nCoV ở Khánh Hòa. Nói có người nhiễm là tin đồn, gây mất ổn định tình hình. Xem phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu nên các chỉ đạo của tỉnh Khánh Hòa được thực hiện nghiêm. Các hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Y tế cũng được thực hiện tốt. Cơ số thuốc men, phương tiện y tế luôn sẵn sàng.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch, chiều ngày 29/1/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan, banh ngành để triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Đến 30/01, chưa có bất kỳ bị nhiễm Corona ở Khánh Hòa

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu tất cả hệ thống phải vào cuộc.  Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện đầy đủ các nội dung của Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây nên, không được phép lơ là. Hạn chế ngay việc tổ chức các sự kiện đông người, dừng đón khách ở những vùng có dịch. Hỗ trợ tối đa cho ngành y tế chống dịch, đặt mục tiêu bảo vệ sức khỏe nhân dân lên trên hết.

Kiểm soát chặt chẽ

Ông Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết: Từ dịp Tết đến nay, việc kiểm soát dịch vi rút Corona vẫn được tiến hành tốt. 5 máy đo thân nhiệt và nhiều đội ứng phó cơ động, khẩn cấp đã được thành lập, bất kể dấu hiệu bệnh nào dù là nhỏ nhất đều được phát hiện kịp thời. Tính đến 29/01 đã có 36 người nghi ngờ nhiễm bệnh đã được cách ly nghiêm ngặt, làm các xét nghiệm liên quan. Các ca bệnh này đều có diễn biến tốt.

Các điểm đón khách du lịch ở Khánh Hòa vắng hoe

Báo cáo nhanh của Bệnh viện nhiệt đới Khánh Hòa cho thấy: Trong số 36 bệnh nhân cách ly, xét nghiệm có 18 người Trung Quốc, 15 người Việt Nam, 01 người Nga, 01 người Philippines và 01 người Hàn Quốc. Có một trường hợp gia đình người Trung Quốc quậy bệnh viện, chửi bới bác sĩ khi người thân bị cách ly nhưng đã được giải thích cặn kẽ.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tổ chức giám sát liên tục các trường hợp nghi ngờ, điều tra, tiếp cận và lấy mẫu bệnh gửi về Viện Pasteur Nha Trang. Riêng hai bố con người Trung Quốc dương tính với virus nCoV, từng lưu trú tại thành phố Nha Trang, các nhân viên y tế đến từng nhà hàng, khách sạn, các nơi hai người này đến để điều tra dịch tễ, cho xét nghiệm các nhân viên nhà hàng, khách sạn…Tuy nhiên, tất cả đều âm tính với nCoV.

Kết luận tại cuộc họp khẩn về phòng, chống dịch, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lực lượng công an phải có phương án bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở y tế, bảo vệ an toàn cho nhân viên, bác sĩ. Ngành y tế và các cơ quan liên quan túc trực liên tục để phòng, chống dịch.

Liên quan đến dịch Corona, tại Thừa Thiên-Huế, tỉnh này cũng bác bỏ thông tin có người nhiễm bệnh

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc có người Trung Quốc dương tính với virus nCoV ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, ngành y tế tỉnh này khẳng định, đó là thông tin sai.

Đến hết ngày 29/1/2020, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện ca bệnh nhiễm nCoV nào cả. Để công tác phòng, chống dịch được chủ động, Bệnh viện Trung ương Huế đã tập huấn công tác phát hiện, ứng phó trong mọi tình huống. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Ngọc Thọ đã họp chỉ đạo các Sở, cơ quan ban ngành lên kế hoạch kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp nCoV xâm nhập vào địa phương.


Bài và ảnh Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn