Khánh Hòa: Chủ động xét nghiệm COVID-19 ở chợ, dừng hoạt động vận chuyển hành khách để chống dịch

06-07-2021 13:27 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trước nguy cơ lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng, tỉnh Khánh Hòa xác định chủ động xét nghiệm ở các chợ truyền thống là biện pháp cấp thiết để phòng, chống dịch bệnh.

BS Tôn Thất Toàn, Phó GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cho biết, đến ngày ngày 6/7, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận tổng cộng 31 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Trong tổng số 31 ca thì có đến 27 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 liên quan đến BN 17725, từng đến cảng Hòn Rớ mua cá từ 18/6-26/6. Sau đó đi bán ở nhiều chợ. Vậy nên ngành y tế Khánh Hòa đã thần tốc khoanh vùng nguy cơ ở các chợ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã thống nhất triển khai tầm soát, xét nghiệm chủ động bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại các khu vực theo cấp độ nguy cơ rất cao đến nguy cơ cao. Trước mắt triển khai ngay tại các chợ truyền thống, các khu vực có quyết định cách ly y tế.

                  Đẩy mạnh xét nghiệm ở Khánh Hòa

Đối với việc kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố có dịch đến, về Khánh Hòa phải có giấy xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2. Trường hợp không xuất trình được giấy xét nghiệm thì phải xét nghiệm nhanh tại chốt kiểm soát và chi phí xét nghiệm do tổ chức, cá nhân tự chi trả.

Trước nguy cơ cao của dịch bệnh, tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất cho ngành y tế địa phương này được thực hiện xét nghiệm PCR cho tất cả các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện. Đây được xem là biện pháp phát hiện và ngăn chặn sớm các mầm bệnh trọng cộng đồng lây lan ra.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cho biết: Nhu cầu xét nghiệm COVID-19 của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất lớn.

Đến nay các nhân viên xét nghiệm đã tỏa xuống các địa bàn để lấy mẫu. Xét nghiệm gộp mẫu là phương pháp tốt, Khánh Hòa triển khai rất mạnh. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa mỗi ngày khoảng 1.200 mẫu. Nếu vận hành tối đa công suất có thể xét nghiệm lên đến 2.500 mẫu mỗi ngày.

                   Dừng các hoạt động vận tải hành khách ở Khánh Hòa để chống dịch

Từ ngày 6/7 Khánh Hòa tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh đường bộ (gồm: xe tuyến cố định, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch) từ tỉnh Khánh Hoà đi, đến cáctỉnh, thành phố và ngược lại.

Trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hoá.

Đối với xe tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt thì được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo phương tiện chở tối đa không quá chở quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải; thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế gồm: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế...

Chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật, về việc triển khai, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại đơn vị và vận chuyển hành khách.

Ghi chép đầy đủ thông tin hành khách, cung cấp đầy đủ thông tin khách cho bến xe hàng ngày khi xe chuẩn bị xuất bến và đến bến và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc cung cấp thông tin hành khách cho các cơ quan chức năng thực hiện truy vết trong công tác, phòng chống dịch COVID-19.


Hà Văn Đạo
Ý kiến của bạn