Đường cao tốc sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026
Đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, chạy qua địa phận một số huyện của 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng trên 31km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8km) với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, phê duyệt dự án thành phần 1, Bộ GTVT chủ quản dự án thành phần 2, tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3.
Trước đó, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa đã chính thức ký quyết định phê duyệt dự án thành phần 1 đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Dự án thành phần 1 này có tổng mức đầu tư hơn 5.333 tỷ đồng, với tổng chiều dài 31,5km. Dự án đường cao tốc thành phần 1 này sẽ đi qua nhiều xã, phường của Khánh Hòa, điểm đầu tuyến bắt đầu từ nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A (thuộc khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa) và điểm cuối tại Km32+000, là điểm khớp nối với dự án thành phần 2 (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa).
Vật tốc thiết kế Ttk=100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 với 4 làn xe. Dự án thành phần 1 (phía Khánh Hòa) sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án vào năm 2027.
Liên quan đến dự án đường cao tốc này, Bộ GT&VT cũng vừa quyết định phê duyệt đầu tư dự án thành phần 2 giai đoạn 1 với tổng số tiền đầu tư hơn 10.346 tỉ đồng, chiều dài tuyến đường thành phần 2 là gần 37km, đi qua một phần của Ninh Hòa (Khánh Hòa) các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Điểm đầu tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, điểm cuối tại Km68+854,48 kết nối với điểm đầu Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Dự án thành phần 2 này dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Đường cao tốc mang nhiều lợi ích
Theo nhiều người dân tại Khánh Hòa, tuyến đường cao tốc này được kỳ vọng sẽ giúp lưu thông nhanh chóng giữa miền biển và cao nguyên, tạo cho việc đi lại, buôn bán, thông thương được thuận lợi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa xã hội. Bên cạnh đó sẽ thúc đẩy việc khai thác tiềm năng du lịch, giao lưu văn hóa giữa Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung Bộ thông qua các chương trình tham quan, kết nối. Mặt khác, khi các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ cao cũng giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu, tránh được việc ùn tắc giao thông.
UBDN tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột sẽ hình thành trục kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ để phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư. Cùng với đó, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo. Dự án đường cao tốc cũng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước…