Kháng sinh tự nhiên – hướng đi đột phá trong xử lý viêm đường hô hấp

17-02-2021 15:30 | Y học 360

SKĐS - Khí hậu khắc nghiệt, thời tiết thay đổi thất thường cùng môi trường sống ô nhiễm khiến sự xâm lấn của vi khuẩn, virus vào niêm mạc đường hô hấp gây ra các bệnh về viêm đường hô hấp với đa dạng các triệu chứng: ho sốt, đau rát họng, nhiều đờm, khản tiếng do viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, viêm amidan... Viêm đường hô hấp khiến không ít người gặp khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống.

Hiện nay, có một số phương pháp xử lý các triệu chứng do viêm đường hô hấp gây ra, trong đó việc sử dụng kháng sinh là một lựa chọn. Tuy nhiên, mặc dù kháng sinh có những hiệu quả tích cực nhưng nếu lạm dụng kháng sinh sẽ không tốt cho sức khỏe và quan trọng hơn sẽ tạo ra hiện tượng kháng kháng sinhvới những quan ngại lớn về mặt y tế cộng đồng.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nước ta có tỷ lệ kháng kháng sinh cao với 33% người bệnh bị kháng thuốc. Một số nghiên cứu cho thấy các chủng Streptococcus pneumoniae – một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây nhiễm khuẩn hô hấp đã kháng penicillin (71,4%) và kháng erythromycin (92,1%). Nguyên nhân gây ra hiện tượng kháng kháng sinh là do thói quen sử dụng kháng sinh tùy tiện của người dân. Theo thống kê, từ năm 2009 đến nay, số lượng thuốc kháng sinh bán ra ngoài cộng đồng đã tăng gấp 2 lần. Có tới 88% kháng sinh bán ra tại thành thị được bán ra mà không qua kê đơn, ở nông thôn tỷ lệ này lên tới 91%.

Kháng kháng sinh gây ra những hệ lụy rất lớn cho người bệnh và xã hội. Trước hết, khiến cho việc xử lý các bệnh viêm nhiễm, bao gồm viêm hô hấp, kể cả những triệu chứng đơn giản trở nên tốn kém hơn rất nhiều vì người bệnh khi đã bị kháng thuốc sẽ phải dùng các loại thuốc kháng sinh cực mạnh và thường chi phí cao. Nguy cơ tử vong của  người bệnh viêm hô hấp ở thể nặng có thể cao hơn nhiều vì khi đã kháng thuốc sẽ rất khó tìm ra loại thuốc kháng sinh phù hợp và đủ mạnh để sử dụng cho người bệnh. Thực tế cho thấy trong khi trên thế giới mới chỉ sử dụng kháng sinh thế hệ 1 thì tại nước ta phải sử dụng kháng sinh thế hệ thứ 3, 4. Thêm vào đó, kháng kháng sinh làm gia tăng hiện tượng nhờn thuốc, khiến cho người bệnh dù bệnh ở thể nhẹ cũng có thể trở nên nặng hơn, và có thể gặp nguy cơ tử vong bởi nhiễm khuẩn thông thường.

Ngăn chặn hiện tượng kháng kháng sinh trở thành nhiệm vụ cấp bách tại nước ta và trên thế giới. Một giải pháp có tính đột phá hiện nay đang được nhiều người quan tâm là nghiên cứu và sử dụng các loại kháng sinh tự nhiên để khắc phục các chứng viêm nhiễm, trong đó có viêm hô hấp. Tại Hội thảo “Kháng sinh tự nhiên và công dụng vượt trội trong điều trị viêm đường hô hấp” do Công ty cổ phần Y Dược 3T tổ chức tại Khách sạn Hilton Hà Nội Opera, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam cho biết, từ xa xưa, cha ông chúng ta đã biết sử dụng các loại thảo dược có dược tính kháng khuẩn mạnh để khắc phục các bệnh viêm nhiễm, giúp ức chế vi khuẩn, virus gây bệnh. Điển hình trong số các vị kháng sinh tự nhiên nổi bật là xuyên tâm liên, cây thanh ngâm, tỏi, gừng gió, mật ong. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các hoạt chất kháng sinh Andrographolid được chiết xuất từ xuyên tâm liên có khả năng kháng khuẩn, hỗ trợ chống viêm cực mạnh hay các hợp chất acilin tinh chiết từ tỏi có khả năng chống oxy hóa, giúp giảm ho, đờm, khó thở. Ngoài ra, tinh chất Zerumbone có trong gừng gió dẫn xuất oxi hoá của humulen được biết đến là chất có khả năng ức chế vi khuẩn mạnh…, có tác dụng chống viêm, bảo vệ cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ giảm triệu chứng ho, cảm, sốt, đau họng…

Theo PGS. Đậu Xuân Cảnh, để đẩy lùi hiện tượng kháng kháng sinh đang nhức nhối hiện nay, các viện nghiên cứu, các hiệp hội và các doanh nghiệp có tiềm lực nên chung tay tìm ra các sản phẩm được tinh chiết từ các vị kháng sinh tự nhiên có dược tính mạnh kể trên theo công nghệ tiên tiến nhằm giúp người bệnh viêm hô hấp có thêm lựa chọn an toàn và hiệu quả.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phytocine được tinh chiết từ các vị thảo dược thiên nhiên như cao xuyên tâm liên, bột gừng gió, cao thanh ngâm, tỏi, mật ong tinh chế...., đã được Cơ quan chức năng tiếp nhận bản đăng ký sản phẩm. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phytocine được sản xuất trên dây chuyền đạt chuẩn GMP, với công dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng ho sốt, đau rát họng, nhiều đờm, khản tiếng do viêm họng, viêm phế quản, phổi, viêm amidan, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cơ thể về hô hấp.

 image001 (1) 

Không dùng cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Thương nhân chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty cổ phần Y dược 3T, địa chỉ số 154 Tam Trinh, phường Yên Sở, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội.

GPQC số: 253/2021/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ý kiến của bạn