Kháng sinh trong viêm thận bể thận

06-05-2016 13:32 | Phòng mạch online

SKĐS - Xin cho biết tại sao bệnh viêm bể thận hay bị tái phát, việc dùng thuốc kháng sinh ở phụ nữ mang thai có gì phải chú ý?

(Lê Thị Nam - Bình Thuận)

Viêm thận - bể thận là bệnh nhiễm khuẩn xảy ra ở đài thận, bể thận và nhu mô thận. Vi khuẩn gây viêm rồi hoại tử tổ chức thận. Viêm thận - bể thận được chia làm hai loại: cấp tính và mãn tính, trong đó viêm thận - bể thận mãn tính nằm trong bệnh cảnh của viêm thận kẽ do nguyên nhân nhiễm khuẩn và tắc đường tiết niệu. Đối với phụ nữ mang thai thì thường xảy ra tình trạng viêm thận - bể thận cấp. Bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị tránh xảy ra biến chứng.

Việc điều trị sẽ đạt kết quả cao nếu lựa chọn theo kết quả kháng sinh đồ. Kháng sinh đồ giúp xác định kháng sinh nào nhạy cảm với vi khuẩn bị nhiễm. Thường dùng các kháng sinh nhạy cảm với vi khuẩn gam âm nếu không làm được kháng sinh đồ. Ở phụ nữ mang thai thì kháng sinh nhóm sulfamid hoặc kháng sinh gốc cyclin (tetracylin) không được lựa chọn. Bên cạnh kháng sinh là thuốc giảm đau và chống viêm nhiễm, tăng cường uống nước, dinh dưỡng, nghỉ ngơi…

Nếu không điều trị kịp thời hoặc dùng kháng sinh không thích hợp, bệnh sẽ tiến triển gây ra một số biến chứng: nhiễm khuẩn huyết, áp-xe thận, viêm thận - bể thận mãn tính… Bệnh viêm thận - bể thận cũng có thể bị tái phát nếu điều trị kháng sinh chưa đủ dài, vi khuẩn vẫn còn tồn tại nhưng bệnh nhân không có triệu chứng gì. Nhiều bệnh nhân tự dùng kháng sinh, khi thấy triệu chứng không còn thì nghĩ bệnh đã khỏi nên ngưng dùng thuốc một thời gian thì bệnh tái phát. Việc sử dụng kháng sinh không đủ liều và không đủ thời gian nhiều lần có thể gây ra hiện tượng vi khuẩn kháng với kháng sinh, khi bị tái phát bệnh thì việc điều trị khó khăn hơn và có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Việc để cho viêm thận - bể thận tái phát nhiều lần có thể tạo ra xơ hóa thận và gây suy thận về sau.


BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ
Ý kiến của bạn