Kháng sinh fluoroquinolones có thể gây nguy hiểm cho mạch máu

16-12-2019 13:43 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Fluoroquinolones là một loại kháng sinh được kê đơn trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác nhau, từ viêm xoang đến nhiễm trùng đường tiết niệu...

Tuy nhiên, chúng có thể mang lại tác dụng phụ nguy hiểm tiềm tàng, gây nguy hiểm cho sức khỏe mạch máu như tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch chủ.

Bệnh động mạch chủ được đặc trưng bởi chứng phình động mạch (khi động mạch giãn ra) hoặc bóc tách (khi vỡ) và cả hai đều có thể đe dọa đến tính mạng.

Các nhà khoa học Thụy Điển và Đan Mạch đã nghiên cứu dữ liệu từ các sổ đăng ký y tế quốc gia ở Thụy Điển (sổ đăng ký thuốc theo toa, sổ đăng ký bệnh nhân, sổ ghi chép nguyên nhân tử vong của Thụy Điển) được nộp từ tháng 7/2006 đến tháng 12/2013. Họ đã so sánh nguy cơ mắc bệnh động mạch chủ ở 360.088 người được điều trị bằng fluoroquinolones với nguy cơ phát triển tình trạng này với những người tham gia được điều trị bằng một loại kháng sinh khác như amoxicillin. Phân tích của các nhà khoa học cho thấy, nguy cơ phát triển phình động mạch chủ hoặc lóc tách động mạch chủ cao hơn 66% ở những người đã sử dụng kháng sinh fluoroquinolones.

Mặc dù đây là nghiên cứu quan sát, chưa xác định nguyên nhân fluoroquinolones gây ra bệnh động mạch chủ. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, một cơ chế tiềm ẩn đằng sau mối liên hệ giữa việc sử dụng fluoroquinolones và bệnh động mạch chủ có thể là những kháng sinh này “bật” hoạt động của một số enzyme có thể gây hại cho sự toàn vẹn của mô bên trong. TS. Pasternak giải thích: Một trong những yếu tố liên quan đến sự phát triển của bệnh động mạch chủ là tăng hoạt động của các enzyme phân hủy mô. Điều này cũng được cho là nguyên nhân gây ra bất lợi nghiêm trọng đã được biết đến là đau và đứt gân của nhóm kháng sinh này.


Hà Thu (Theo MNT)
Ý kiến của bạn