Khẩn trương rà soát dịch vụ vận chuyển tại bệnh viện

Suckhoedoisong.vn - Mấy ngày gần đây, vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện (BV) Nhi TW đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Mấy ngày gần đây, vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện (BV) Nhi TW đã khiến dư luận vô cùng bức xúc. Đồng thời qua đó, dư luận cũng đã đặt ra nhiều hoài nghi liên quan đến việc xã hội hóa, cổ phần dịch vụ vận chuyển bệnh nhân tại không ít BV. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên (PV) báo Sức khỏe & Đời sống đã trao đổi với PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh...

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê.

PV: Thưa ông, về vụ việc đáng tiếc xảy ra tại BV Nhi TW, mặc dù giám đốc BV đã công khai nhận lỗi, xin lỗi người bệnh/người nhà bệnh nhân và 3 bảo vệ sai phạm đã bị đuổi việc. Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng không thể không có trách nhiệm của BV Nhi trong vụ việc này. Vậy, Bộ Y tế sẽ xử lý sai phạm này như thế nào?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Tôi cho rằng, dù là nhân viên bảo vệ thuộc công ty bảo vệ được ký hợp đồng với BV, nhưng đối với người bệnh và dư luận xã hội thì đây vẫn là nhân viên BV. Trên thực tế, hành vi ứng xử thiếu văn hóa của kíp bảo vệ này đã làm ảnh hưởng xấu tới uy tín đối với không chỉ BV Nhi TW mà cả ngành y tế, nhất là trong bối cảnh ngành y tế đang nỗ lực mọi mặt nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Sau khi vụ việc đáng tiếc này xảy ra, qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo trực tiếp đối với Giám đốc BV. Hành động nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình người bệnh của đồng chí Giám đốc BV tuy có muộn nhưng đã được dư luận ghi nhận tích cực. Ngày 11/7, Đoàn công tác của Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xuống kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 737/KCB-QLCL ngày 7/7/2016. Tại cuộc làm việc này, Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo BV tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 737/KCB-QLCL, đồng thời giao trách nhiệm cho Giám đốc BV kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo phụ trách, các phòng ban liên quan, xử lý kỷ luật nếu phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, tôi cho rằng về phía công ty bảo vệ cũng phải có trách nhiệm xin lỗi BV và gia đình người bệnh.

Cần rà soát lại hoạt động xe cấp cứu, xe dịch vụ đón trả khách trong khuôn viên BV. Ảnh: Trần Minh

PV: Vậy, từ  vụ việc này, trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ làm gì để chấn chỉnh hoạt động xe cấp cứu, dịch vụ xe taxi đỗ đón khách trong khuôn viên BV, thưa ông?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Phải khẳng định rằng trong thời gian qua, đội ngũ xe cứu thương BV, dịch vụ vận chuyển cấp cứu đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển cấp cứu người bệnh kịp thời. Để hoạt động này ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ rà soát các hoạt động liên quan tới công tác vận chuyển người bệnh cấp cứu và dịch vụ taxi tại các BV.

Đối với các xe cấp cứu, xe cứu thương BV hoạt động theo quy chế BV và các quy định của ngành. Đối với các dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoài BV, do đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện thực hiện theo Quyết định của Bộ Y tế số 01/2008/QĐ-BYT ngày 21/01/2008 về việc ban hành quy chế cấp cứu, hồi sức và chống độc nên cần phải rà soát điều kiện cấp giấy phép hoạt động của từng xe, từng đơn vị nhằm hạn chế tối đa hiện tượng xe cứu thương dù, xe không bảo đảm chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Đối với vận chuyển người bệnh ra vào BV nói chung, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các BV kiên quyết gỡ bỏ các quy định nội bộ dẫn đến việc hạn chế tự do lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra vào BV, nhưng vẫn phải đi kèm với các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trong BV. Bên cạnh đó phải công khai minh bạch quá trình đấu thầu lựa chọn dịch vụ vận chuyển, công khai giá dịch vụ vận chuyển để người bệnh biết.

Đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong BV, trên thực tế, đây là một công tác đặc thù vì đối tượng ra vào BV rất phức tạp. Chúng ta hẳn không ít lần nghe tin về tình trạng người nhà hành hung nhân viên y tế; rồi tình trạng kẻ gian trà trộn vào BV để thực hiện mục đích xấu... Qua những vụ việc này cho thấy, lực lượng an ninh BV đóng góp quan trọng trong bảo đảm an ninh trật tự, tài sản của BV, của người bệnh trong quá trình KCB. Tuy nhiên, hành vi và ứng xử của đối tượng này cũng góp phần làm nên sự hài lòng của người bệnh đối với cơ sở KCB. Do vậy, chúng tôi kiên quyết loại bỏ ra khỏi cơ sở KCB các đối tượng có hành vi ứng xử với người bệnh, người nhà thiếu chuẩn mực; hay các đối tượng có hành vi tiêu cực, liên kết với hãng vận chuyển dịch vụ gây phiền hà cho người bệnh. Về phía các BV cũng phải chuẩn hóa công tác bảo vệ chuyên nghiệp hơn, thường xuyên đào tạo cấp chứng nhận về quy tắc ứng xử cho đội ngũ bảo vệ, đặc biệt bảo vệ từ các công ty hợp đồng, coi đây là điều khoản bắt buộc với  nhân viên bảo vệ làm việc tại các BV...

PV: Ông nghĩ sao khi mấy ngày gần đây, đã có dư luận đặt ra nghi vấn tại không ít BV, lãnh đạo, cán bộ BV tham gia vào việc xã hội hóa xe cứu thương, hãng taxi?

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê: Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế đang chỉ đạo các BV báo cáo việc tổ chức cung cấp và quản lý dịch vụ vận chuyển người bệnh nói chung và vận chuyển cấp cứu nói riêng. Đồng thời, Bộ thành lập đoàn công tác phối hợp với cơ quan công an kiểm tra quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bảo vệ; tính công khai minh bạch trong quá trình quản lý, giám sát điều hành công tác vận chuyển và bảo đảm an ninh trật tự; vai trò trách nhiệm của các cá nhân và các phòng ban liên quan... Nếu phát hiện có sai phạm, tùy theo mức độ sẽ xử lý nghiêm theo Luật Cán bộ, công chức; Luật Phòng chống tham nhũng và các quy định Nhà nước hiện hành.

Trên cơ sở báo cáo của các BV và thực tế kiểm tra, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu sửa đổi và xây dựng các quy định hướng dẫn các BV tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh. Phối hợp với cơ quan an ninh địa phương để chấn chỉnh hoạt động này tại các BV.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Thái Bình (thực hiện)

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT