Khan hàng phòng dịch nCoV một phần do tâm lý tích trữ

10-02-2020 14:22 | Thời sự

SKĐS - Trong bối cảnh hiện tại, người dân nên chủ động phòng dịch nCoV này bằng cách nhiều cách, đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Không nên quá hoang mang, đổ xô đi mua và tích khẩu trang nước rửa tay, nước súc miệng… khiến thị trường thêm nóng. Mỗi người chỉ nên mua đủ dùng và khi các công ty tăng ca sản xuất sẽ đủ nhu cầu phục vụ cho người dân và sẽ giúp thị trường bình ổn giá.

“Chần chừ một lúc đã không mua được cồn sát khuẩn”. Đó là lời phàn nàn của chị Thu Trang (Cầu Giấy - Hà Nội), vì sau khi ăn trưa, quay lại hiệu thuốc thì  không còn cồn sát khuẩn để mua nữa.

Chị Thanh Loan - một khách hàng “may mắn” mua được 5 chai cồn sát khuẩn, sau đó chị quay lại quầy thuốc để mua hộ đồng nghiệp thì đã không còn. Chị Loan cho biết, mặc dù chị thấy mặt hàng này không đội giá như khẩu trang y tế, vẫn mua được giá bán 25k/chai 500ml, nhưng có vẻ bắt đầu khan hàng, vì chị phải đi tới 3 hiệu thuốc mới mua đuợc giúp đồng nghiệp. Chị Loan cũng hy vọng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, sẽ không còn hiện tượng trục lợi mà đẩy  giá cồn cũng như các mặt hàng y tế thiết yếu khác để phòng dịch.

Theo chủ nhà thuốc Dương Anh (Khuất Duy Tiến – Hà Nội), hiệu thuốc bắt đầu mở hàng từ ngày 6 Tết (30/1 dương lịch), thì các mặt hàng được hỏi mua nhiều nhất là khẩu trang y tế, nước rửa tay… thậm chí là không còn hàng để bán. Tiếp đó là nước muối sinh lý 0,9% lọ nhỏ, lọ to 500ml, nước xúc họng, cồn sát khuẩn cũng được người dân hỏi mua mạnh.

Trước cảnh người người tìm khẩu trang và các mặt hàng phòng dịch, khiến cho thị trường khẩu trang leo thang, giá tăng đột biến, gây bức xúc trong dư luận. Nhiều người không ngần ngại chửi bới, lăng mạ nhà thuốc trục lợi. Một nhà thuốc phân trần: Đúng là có một số ít cơ sở kinh doanh lợi dụng việc tăng giá để kiếm lời, đã có một số bị xử phạt rất nặng để làm gương. Nhưng đó không phải là tất cả, đại bộ phận các nhà thuốc, quầy thuốc do chủ quan, không kịp thời nắm bắt tình hình thị trường trước và sau tết, nên cũng bị các đối tượng gom hàng mua hết trong mấy ngày. Hiện nay các nhà thuốc muốn nhập khẩu trang về để phục vụ khách hàng  cũng khó, bởi lẽ các công ty sản xuất hoặc nhập khẩu đều chưa thể cung ứng ngay.

Trong bối cảnh hiện tại, người dân nên chủ động phòng dịch nCoV bằng cách nhiều cách, đúng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Không nên quá hoang mang, đổ xô đi mua và tích khẩu trang nước rửa tay, nước súc miệng… khiến thị trường thêm nóng. Mỗi người chỉ nên mua đủ dùng và khi các công ty tăng ca sản xuất sẽ đủ nhu cầu phục vụ cho người dân và sẽ giúp thị trường bình ổn giá.


Phương Anh
Ý kiến của bạn