Khám phá mối liên quan giữa sốt xuất huyết và COVID-19

29-09-2020 14:51 | Thông tin dược học

SKĐS - Sốt xuất huyết (SXH) và COVID-19, cả hai hiện đang bùng phát, cướp đi nhiều sinh mạng. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy mối liên quan lạ giữa hai căn bệnh nan y này.

Một nghiên cứu mới của Đại học Duke, Mỹ (UoD) do GS Miguel Nicolelis đứng đầu vừa công bố trên tạp chí MedRxiv cuối tháng 9-2020, phát hiện thấy mối liên quan giữa sốt xuất huyết và COVID-19. Nghiên cứu so sánh sự phân bố địa lý các ca nhiễm SARS-CoV-2 với nguy cơ mắc SXH trong hai năm 2019 và 2020.

Kết quả, việc phơi nhiễm căn bệnh lây lan do muỗi đốt có thể cung cấp mức độ miễn dịch nhất định chống lại COVID-19. Cụ thể, nơi nào có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp, tần suất các ca COVID-19 mới tăng chậm hơn là nơi từng là ‘cái rốn” của dịch sốt xuất huyết (SXH).

Bệnh sốt xuất huyết có liên quan đến COVID-19Bệnh sốt xuất huyết có liên quan đến COVID-19.

Chia sẻ với Reuters, GS Nicolelis cho hay, thực ra, đây là một phát hiện tình cờ khi nghiên cứu cách COVID-19 bùng phát tại Brazil, những nơi tỷ lệ mắc COVID-19 thấp và ca nhiễm mới tăng chậm chính là nơi đã trải qua dịch SXH. Tại nhiều nơi khác như châu Á-TBD hoặc khu vực Mỹ Latinh cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Phát hiện trên sáng tỏ thêm, khả năng kích thích phản ứng miễn dịch chéo giữa các loại huyết thanh Flavivirus của SXH và virus SARS-CoV-2.

Nếu giả thiết này là đúng thì nhiễm SXH hoặc chủng ngừa vắc-xin SXH an toàn có thể mang lại lợi ích tăng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2. “Sự tương tác miễn dịch giữa 2 loại virus này xưa nay chưa được biết đến nên phát hiện trên hy vọng sẽ có ích trong việc giúp dự báo phòng chống, chữa trị hai căn bệnh nan y này”, GS Nicolelis nhấn mạnh.


Duy Khoa
Ý kiến của bạn