Khám phá buồng tập lái Su-30MK2 hiện đại do Việt Nam chế tạo

Buồng tập lái Su-30MK2 giúp phi công làm chủ tình huống sát với thực tế ngay từ mặt đất, đồng thời thể hiện bước tiến lớn trong quá trình hiện đại hóa và làm chủ công nghệ quốc phòng.

Buồng tập được thiết kế mô phỏng đầy đủ hệ thống điều khiển của tiêm kích Su-30MK2 hiện đại, tích hợp công nghệ hình ảnh 3D giúp tái hiện chính xác môi trường và điều kiện bay thực tế.

Đây là điểm khác biệt nổi bật so với các thế hệ buồng tập cũ, giúp phi công thao tác nhanh, phản xạ chuẩn và rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp một cách hiệu quả - đặc biệt hữu ích cho các phi công trẻ mới vào nghề.
Chia sẻ với phóng viên, Trung úy Nguyễn Đức Mạnh (phi công Trung đoàn 927, Sư đoàn 371) cho biết: "Buồng tập mô phỏng sát với thực tế đến 90%. Tôi đã luyện tập liên tục trong 1- 2 tháng trước khi thực hiện chuyến bay thật. Nhờ đó, tôi nắm vững các động tác cơ bản, cũng như cách xử lý trong điều kiện khí tượng xấu hay các sự cố có thể xảy ra trên không."

Buồng tập được lập trình sẵn hàng loạt tình huống giả định như hỏng hóc hệ thống, mất phương hướng, tầm nhìn hạn chế hay thời tiết đột biến xấu, giúp phi công chủ động rèn luyện và phản xạ chính xác trong điều kiện khẩn cấp.
Thiếu tá Nguyễn Văn Hải – Phó phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 927 – chia sẻ: "Trong mỗi chuyến bay, bất kỳ phi công nào cũng có thể gặp tình huống bất trắc. Buồng tập cho phép chúng tôi luyện tập các tình huống khẩn cấp ngay từ mặt đất. Ngay cả với những phi công dày dạn kinh nghiệm, khi lâu không bay hoặc chuẩn bị cho bài bay phức tạp, việc luyện tập lại trên buồng tập là cần thiết để đảm bảo an toàn và giữ vững phản xạ."

Với mỗi bài tập, phi công buộc phải vượt qua các thử thách như sự cố kỹ thuật, thời tiết bất lợi, tình huống mất kiểm soát - tất cả nhằm nâng cao kỹ năng xử lý tình huống thực chiến.

Buồng tập không chỉ phục vụ công tác đào tạo ban đầu mà còn là công cụ "ôn luyện" trước mỗi chuyến bay quan trọng, góp phần giữ vững phong độ, khả năng ứng biến và sự chủ động trong mọi tình huống.

Từ hệ thống điện tử đến giao diện mô phỏng buồng lái, mọi chi tiết đều được thiết kế sát với buồng lái thật trên Su-30MK2, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian huấn luyện trên máy bay thật mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Việc lần đầu tự chế tạo thành công buồng tập Su-30MK2 đánh dấu bước tiến lớn của Việt Nam trong quá trình làm chủ công nghệ huấn luyện bay hiện đại.

Đây không chỉ là thành quả về mặt kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho khả năng tự lực, tự cường trong lĩnh vực quốc phòng của Việt Nam.