Vừa qua, BV Tâm thần Yên Bái đã tham dự "Chương trình Đào tạo - Hội chẩn trực tuyến chuyên ngành tâm thần" do Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia chủ trì. Chương trình được tổ chức nhằm mục tiêu chia sẻ kiến thức chuyên môn và nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh khó.
Trong chương trình, BV Tâm thần Yên Bái đã trình bày một ca bệnh phức tạp về rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định loại ranh giới (F60.31) ở bệnh nhân nữ trong độ tuổi vị thành niên. Ca bệnh đặc trưng với các biểu hiện chống đối và tự làm đau, tình trạng mà nhiều trẻ vị thành niên hiện nay gặp phải. Nhiều ý kiến chia sẻ và hướng điều trị đã được đưa ra từ Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia cũng như các đơn vị tham gia khác.
Chương trình mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, không chỉ trong công việc nâng cao năng lực chuyên môn mà còn cung cấp sự kết nối giữa các cơ sở y tế trên cả nước. Thông qua thảo luận về những ca bệnh phức tạp, các y bác sĩ, cán bộ y tế có cơ hội học hỏi từ kinh nghiệm thực tiễn của đồng nghiệp, cập nhật các phương pháp điều trị mới nhất và nhận được sự tư vấn từ những chuyên gia đầu ngành về chuyên ngành tâm thần.
Được biết, BV Tâm thần Yên Bái đã triển khai thành công bệnh án điện tử, giúp cải thiện kỹ năng quản lý và lưu trữ thông tin bệnh nhân tại bệnh viện. Theo thống kê nội bộ, tỷ lệ bệnh án được số hóa tại Bệnh viện đã đạt được 100% điều này không chỉ tối ưu hóa công việc của bác sĩ, điều dưỡng mà còn giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi, tăng hiệu quả điều trị.
Hơn nữa, áp dụng bệnh án điện tử và triển khai số hóa đã tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển dịch vụ khám chữa bệnh từ xa, trên cơ sở mọi thông tin y tế đã được số hóa, dễ dàng truy cập và bảo mật. Đây là một trong những bước tiến quan trọng giúp người dân, đặc biệt là các bệnh nhân ở xa, người có điều kiện đi lại khó khăn, hoặc trong bối cảnh dịch bệnh, vẫn có thể sử dụng dịch vụ y tế chất lượng.
Ở bước đầu triển khai hoạt động, bệnh viện đang tập trung vào việc quảng bá giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm giúp người dân dễ dàng nắm bắt thông tin và sử dụng dịch vụ. Hiện tại, người bệnh có thể đặt lịch khám thông qua trang web chính thức của bệnh viện, hoạt động này đã được tích hợp với phần mềm khám chữa bệnh mà đơn vị đang vận hành. Chỉ với một vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính, người dân có thể linh hoạt trong công việc thiết lập lịch hẹn mà không cần phải đến trực tiếp bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có cán bộ truyền thông hỗ trợ giải đáp thắc mắc và cung cấp thông tin, thường xuyên trên trang fanpage và website chính thức của BV. Việc này không chỉ giúp tạo ra sự kết nối với người dân mà còn giúp bệnh nhân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, đặc biệt với bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa hoặc những người gặp khó khăn trong việc đi lại di chuyển.
Khám chữa bệnh từ xa là một bước đi quan trọng góp phần đưa Bệnh viện Tâm thần Yên Bái là bệnh viện thứ 2 trong hệ thống bệnh viện tâm thần trên toàn quốc, bệnh viện thứ 3 trong ngành y tế Yên Bái thực hiện chuyển đổi số thành công từ việc quản lý điều hành đến chuyên môn.
Đây là một trong những hoạt động trong công cuộc số hóa ngành y tế tiến tới xây dựng bệnh viện thông minh, ngành y tế thông minh. Trong thời gian tới, BV sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống số hóa và mở rộng các dịch vụ trực tuyến như tư vấn tâm lý, điều trị theo dõi và hỗ trợ chăm sóc từ xa. Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn góp phần xây dựng mô hình bệnh viện hiện đại, thân thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và theo xu hướng phát triển của ngành y tế trong thời đại số.
Ứng dụng hệ thống khám chữa bệnh từ xa, thầy thuốc BV Tâm thần Yên Bái được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn với thầy thuốc tuyến trên là cơ hội để các bác sĩ được học tập và đào tạo liên tục tốt nhất mà người thầy thuốc luôn mong đợi.
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái là bệnh viện chuyên khoa hạng III tuyến tỉnh, hàng ngày bệnh viện tiếp nhận từ 90 đến 130 bệnh nhân đến khám và khoảng 15 bệnh nhân nhập viện nội trú. Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, BV đã cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả và thuận lợi hơn cho người dân.
Đến nay, 100% khoa, phòng của BV đã được trang bị máy tính và kết nối mạng nội bộ cũng như mạng Internet. Hệ thống công nghệ thông tin toàn BV đã được liên kết đồng bộ, từ việc tiếp nhận bệnh nhân, quản lý xét nghiệm, quản lý dược phẩm đến tài chính, kế toán. Đơn vị đang trong lộ trình xây dựng BV thông minh nên đã tổ chức lại cơ cấu phòng và bố trí nhân lực để đảm bảo hướng dẫn và chăm sóc tận tình cho người bệnh.