Khám chữa bệnh nhân đạo cho 1 triệu người nghèo trên cả nước

02-11-2014 14:25 | Thời sự

Sáng nay (2/11), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động và ra quân chiến dịch khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2014 với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho ít nhất 1 triệu người trên cả nước.

Chiến dịch do Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chung sức hành động vì sức khỏe cộng đồng”. Chiến dịch được triển khai từ ngày 1/9/2014 đến 15/2/2015 với chỉ tiêu khám, chữa bệnh, tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho ít nhất 1 triệu lượt người trên phạm vi cả nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã đến dự lễ phát động và phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Nhân đạo là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam hình thành qua nhiều thế hệ. Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương chính sách nhất quán hiệu quả nhằm nâng cao thể chất, tinh thần chất lượng cuộc sống và đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo đem lại hạnh phúc cho nhân dân. Ngay từ khi Việt Nam chưa thoát nghèo, chưa đạt mức thu nhập đầu người là 1.000USD thì Nhà nước đã có chủ trương mua BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo có BHYT. Vì vậy hiện nay mặc dù chúng ta chưa đạt bình quân đầu người 2.000USD nhưng đã có 70% dân số có BHYT. Đây là một thành tựu có ý nghĩa lớn.

Nhưng, điều này cũng có nghĩa còn hơn 27 triệu người chưa có BHYT và là đối tượng về cơ bản rất khó đến bệnh viện khám chữa bệnh. Tôi rất hoan nghênh sáng kiến của Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ Y tế, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khởi xướng chiến dịch khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho ít nhất một triệu người. Những đội quân tình nguyện sẽ đi khắp mọi miền đất nước chung sức vì sức khỏe cộng đồng giúp người nghèo được tiếp cận các dịch vụ y tế, cải thiện sức khỏe…”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân (áo đen, đứng giữa), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tại lễ phát động.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân (áo đen, đứng giữa), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tại lễ phát động.

Chiến dịch lần này sẽ tập trung vào các hoạt động tổ chức các đợt khám, chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí lưu động tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh; kỹ năng phòng bệnh, phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh cá nhân, môi trường, ứng phó cấp cứu thảm họa, thiên tai, tặng thẻ BHYT cho đối tượng nghèo, vận động hiến máu nhân đạo, hiến xác và các bộ phận cơ thể người…

Ngay sau Lễ phát động này, 20 đoàn khám, chữa bệnh tình nguyện sẽ ra quân triển khai Chiến dịch trong toàn quốc, trong đó 10 Đoàn của Trung ương ra quân khám tại các huyện nghèo thuộc các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Hà Giang, Thanh Hóa; 10 Đoàn cấp tỉnh ra quân khám tại: Hà Nội, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Hải Phòng, Bắc Giang.

Phát biểu tại lễ phát động, GS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết trong những năm qua, ngành Y tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trong các hoạt động phối hợp chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, Bộ Y tế đã ký kết và phối hợp với một số đơn vị, tổ chức, trong đó có Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam thu được kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo, người dân nghèo vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ y tế do điều kiện đi lại khó khăn, một số bệnh viện, trạm y tế còn thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật nên chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân; sự phối hợp giữa các bên chưa được triển khai sâu rộng, đa ngành, tạo thành các chiến dịch có quy mô và định kỳ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lên trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến lên trao cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị các tỉnh, thành ủy, UBND các tỉnh, thành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai chiến dịch. Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc các trường đại học y, bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện huyện, bệnh viện tư nhân, bệnh viện ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể, hội chữ thập đỏ các cấp, hội và câu lạc bộ thầy thuốc trẻ cấp tỉnh và cấp bệnh viện, các cơ sở y tế tích cực triển khai đợt khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng theo chỉ tiêu đã được phân công. Đề xuất và phát huy những sáng kiến, cách làm hiệu quả để phổ biến nhân rộng.

Ban Chỉ đạo Chiến dịch kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng tình cảm, trách nhiệm với đồng bào nghèo, với các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tham gia ủng hộ nguồn lực và cổ vũ, lôi cuốn mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia ùng hộ nguồn lực, đóng góp quan trọng trong thực hiện thành công chiến dịch, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước....

 

BV Bạch Mai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 2/11, đoàn công tác của BV Bạch Mai do PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, giám đốc bệnh viện làm trưởng đoàn với gần 60 thày thuốc, giáo sư, bác sĩ đầu ngành đang triển khai khám, phát thuốc miễn phí cho 1.000 bà con, nhân dân huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, 17h ngày 1/11, trong ánh nhá nhem của chiều tà, đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai đã đến Bản Năng Cát, xã Trí Nang, huyện Lang Chánh để khám và phát thuốc miễn phí cho 70 hộ dân nghèo của bản.


Bản Năng Cát là bản nghèo với 124 hộ dân, trong đó còn 123 hộ vẫn còn nhà sàn nguyên bản. Để có thể đến với bà con, các bác sĩ của BV Bạch Mai từ Hà Nội phải di chuyển 1 ngày đường với 2 lần chuyển phương tiện. Chỉ 20km nhưng đường gập ghềnh, ôtô thường không thể vào được.

Đoàn công tác đến thăm và tặng quà bà Lê Thị Hiệp, n tộc Mường thuộc diện hộ nghèo tại thôn Bàn, xã Quang Hiến, huyện Lang Chánh.

Đỗ Hằng

 

D.Hải

 


Ý kiến của bạn