Khám bệnh “liên hoàn” ở BVĐK tỉnh Điện Biên

30-11-2017 16:30 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Trước đây, tại Khoa Khám bệnh của BVĐK tỉnh Điện Biên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng từ khi thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện, tình trạng này đã không còn.

Với việc cải tiến Khoa Khám bệnh, bệnh nhân được khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, lấy máu, siêu âm và  trả kết quả tại buồng khám…

Rút ngắn thời gian khám bệnh

Có mặt tại Khoa Khám bệnh của BVĐK tỉnh Điện Biên từ 7h00 đến 9h30, anh Đinh Văn Tần (51 tuổi, ở phường Nậm Bua, TP. Điện Biên) đã thực hiện xong hết các quy trình khám bệnh. Anh Tần cho biết, so với trước đây, thời gian khám bệnh và chờ đợi đã được rút ngắn đi rất nhiều.

Hơn nữa, theo anh Tần, BV thực hiện khu khám bệnh liên hoàn trong cùng một tòa nhà đã giúp việc khám bệnh thuận lợi hơn rất nhiều từ việc lấy số khám bệnh đến các thủ tục thanh toán đều thực hiện trong một tòa nhà có người hướng dẫn và biển chỉ dẫn rõ ràng. “Sau khi lấy số khám, được nhân viên hướng dẫn vào phòng khám bệnh. Nếu có chỉ định làm xét nghiệm cận lâm sàng như lấy máu, lấy nước tiểu, siêu âm sẽ được nhân viên mang đến tận các phòng đó, mình chỉ việc ngồi chờ gọi tên ở các cửa phòng. Sau khi làm xong các xét nghiệm sẽ được hẹn giờ trả tất cả các xét nghiệm tại phòng khám và được bác sĩ tư vấn kê đơn. Mọi thủ tục làm rất nhanh gọn, vì thế tôi rất hài lòng!”, anh Tần tâm sự.

Không chỉ anh Tần, nhiều bệnh nhân đến khám tại BVĐK tỉnh Điện Biên cũng cho biết, việc lấy bệnh phẩm tại khu khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm tại các buồng khám bệnh cũng đã góp phần giúp người bệnh giảm phiền hà, được phục vụ nhanh chóng, thuận lợi, qua đó nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh.

Khoa Khám bệnh liên hoàn tại BVĐK tỉnh Điện Biên giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Khoa Khám bệnh liên hoàn tại BVĐK tỉnh Điện Biên giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Vì sự hài lòng của người bệnh

BSCKII Phạm Văn Mẫn - Giám đốc BVĐK tỉnh Điện Biên cho biết, thực hiện Quyết định số 1313/QĐ- BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của Bệnh viện, Bệnh viện luôn hướng đến mục tiêu cải tiến vì sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã sửa chữa, nâng cấp mở rộng khu khám bệnh với tổng diện tích khu vực khám bệnh và khu vực chờ của người bệnh được mở rộng thêm hơn 300m2 gồm 10 buồng khám và buồng thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng.

Người bệnh đến khám, thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh và nhập viện điều trị đã được chỉ dẫn, hướng dẫn rõ ràng có không gian, buồng bệnh thông thoáng có đủ ghế ngồi chờ và được bố trí màn hình trình chiếu các kênh thông tin phục vụ người bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã thành lập các tổ hỗ trợ người bệnh, đã thực hiện chủ động đón người bệnh, hướng dẫn, hỗ trợ cho người bệnh trong quá trình làm thủ tục ra vào viện và thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh. Hay việc lắp đặt sơ đồ, biển chỉ dẫn vạch màu chỉ dẫn người bệnh các hướng đi đến các khoa, phòng nơi thực hiện các thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, cấp phát thuốc và các thủ tục hành chính khác cũng được cải tiến theo hướng tinh gọn... Do đó, không còn hiện tượng ùn tắc người bệnh đến khám chữa bệnh tại khu khám bệnh.

Cùng với đó, bệnh viện bố trí, sắp xếp lại các buồng khám bệnh, bố trí các bác sĩ trưởng phó khoa hoặc bác sĩ có trình độ tương đương trực tiếp ra khám bệnh. Đây là điểm mới của BV so với trước đây nhằm đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh nâng lên. Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý các hoạt động bệnh viện cũng đã được BV thực hiện rất tích cực, việc triển khai phân hệ phần mềm lấy số khám bệnh, phân buồng khám tự động, niêm yết quy trình khám chữa bệnh, quy định thời gian nhận và trả kết quả xét nghiệm… được thực hiện linh hoạt và hiệu quả.

Bên cạnh việc cải tiến quy trình khám chữa bệnh, một trong những yếu tố mà bệnh viện cũng rất quan tâm đó là việc “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, hàng năm, bệnh viện đều tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ nhân viên về kỹ năng ứng xử, giao tiếp, quản lý nhằm thay đổi phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế với người bệnh…

Người bệnh hài lòng nên việc phản ánh những thắc mắc của người bệnh, gia đình người bệnh đã giảm nhiều so với trước đây.


Bài, ảnh: Nguyễn Khanh
Ý kiến của bạn