Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều dự án phim chiếu rạp Việt đã phải dời thời gian sản xuất hoặc không thể ra mắt như dự định. Tuy nhiên, từ trung tuần tháng 7/2020, bộ phim trinh thám Bằng chứng vô hình của đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh chính thức ra rạp, là tác phẩm hiếm hoi đến với khán giả sau thời gian giãn cách xã hội. Bằng chứng vô hình vừa có những suất chiếu sớm và chật kín khán giả.
Trước hết, Bằng chứng vô hình ghi điểm vì đây là tác phẩm mới nhất về thể loại trinh thám, tâm lý ở nước ta. Bộ phim này có sự tham gia của những diễn viên trẻ tài năng của Việt Nam hiện nay như: Phương Anh Đào, Quốc Tuấn, Nguyễn Anh Tú, Ái Phương... Nội dung phim xoay quanh nhân vật Thu (Phương Anh Đào), là một cô gái khiếm thị xinh đẹp và có cuộc sống bình dị bên chú chó cưng. Trong một đêm mưa, Thu bước nhầm lên chiếc xe của kẻ biến thái (Quang Tuấn đóng) mà cô tưởng là xe taxi. Một tai nạn kinh hoàng đã xảy ra và Thu trở thành nhân chứng duy nhất của vụ án. Câu chuyện truy đuổi gắt gao giữa cô gái mù tình cờ trở thành nhân chứng duy nhất và kẻ sát nhân nguy hiểm khiến khán giả cảm thấy nghẹt thở đến từng giây phút.
Cảnh trong phim Bằng chứng vô hình.
Cùng với câu chuyện kịch tính, Bằng chứng vô hình có nhạc phim, âm thanh hấp dẫn, giúp cảm xúc của khán giả được đẩy theo từng tâm lý của nhân vật. Chuyện phim dù đơn giản song việc khai thác từ một vụ tai nạn tưởng như vô ý, từ những cuộc hẹn hò qua mạng, đạo diễn trẻ Trịnh Đình Lê Minh đã khéo léo lột trần những tội ác ẩn sau cực kỳ đáng sợ mà bất cứ ai cũng cần cảnh giác trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Theo nhà sản xuất, Bằng chứng vô hình đã nhận được sự quan tâm từ thị trường quốc tế khi bán được bản quyền phát hành đến gần 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore...
Cũng là phim chiếu rạp về đề tài trinh thám, Ống kính sát nhân của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng đã chinh phục được đông đảo khán giả trẻ. Phim kể về thanh tra K. (Hứa Vĩ Văn) vì một sự cố hi hữu đã gây ra cái chết cho đồng nghiệp. Cũng chính vì như vậy, K. không được giao cho phụ trách vụ trọng án nghệ sĩ cải lương Liên Hoa bị sát hại. Dù nghi phạm bị bắt sau vài ngày nhưng bức màn sự thật vẫn chưa được hé lộ. Câu chuyện của K. và Cẩm Phô (Diễm My 9x) trên đường đi tìm chân lý, lật mở những sự thật không tưởng về kẻ thủ ác là một điểm nhấn hấp dẫn. Nhiều câu hỏi kích thích trí tò mò của khán giả như tại sao tên hung thủ lại biến thái đến mức xuống tay với những đứa trẻ, và đâu là lý do cho những trò điên rồ của hắn? Để tìm được lời giải đáp, người xem buộc phải theo chân thám tử K., Cẩm Phô trong suốt bộ phim với những tình tiết được cài cắm bất ngờ.
Thành công của Ống kính sát nhân ở chỗ đã tạo được cảm giác rờn rợn bởi một màu u ám trải dài bối cảnh phim. Từ hình ảnh thị trấn chìm trong sương mù u tịch, những góc phố đêm mưa đèn vàng vọt, những ngôi nhà lạnh lẽo và đặc biệt là ngôi nhà, địa điểm hành động của kẻ chủ mưu. Từng góc máy được chăm chút, đặc tả, đặt để rất kỹ lưỡng cho thấy sự tính toán tỉ mỉ của ê kíp thực hiện. Cái u ám đó đẩy khán giả vào tâm thế thưởng thức phim trong nơm nớp lo sợ, nhiều khi giật mình thảng thốt. Một cách làm có chủ đích và theo dòng chảy của điện ảnh tiên tiến trên thế giới.
Dòng phim trinh thám kén khán giả và ở nước ta được đánh giá giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá. So với điện ảnh thế giới, phim trinh thám Việt còn quá ít tác phẩm so với phim hài, remake, tâm lý, hành động... vốn đang nở rộ và chiếm lĩnh thị phần người xem. Nhưng với sự xuất hiện của Bằng chứng vô hình, Ống kính sát nhân đã giúp điện ảnh Việt có sự đa dạng, tạo hướng đi mới cho giới làm nghề. Tâm thế “đi mãi cũng thành đường” sẽ dần chinh phục khán giả.