Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?

15-04-2024 12:19 | Xã hội
google news

SKĐS - Hầm đường sắt Bãi Gió bị sạt lở tại nhiều vị trí khác nhau, khối lượng đất đá rơi xuống ước tính trên 200 m3.

Khắc phục sạt lở khẩn trương nhưng phải đảm bảo an toàn

Ngày 15/4, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh (đơn vị phụ trách khắc phục sạt lở) cho biết: "Ngoài tập trung thi công, đẩy nhanh khắc phục sạt lở, chúng tôi đều chú trọng đến an toàn cho công nhân là trên hết.

Hiện tại, sẽ cho phun bê tông vào vị trí có đất đá sạt lở ở trong hầm để không cho vị trí sạt lở lan rộng. Sau đó, đơn vị thi công khoan thăm dò địa chất từ phía trên đỉnh hầm, tìm vị trí đất rỗng do sạt lở mấy ngày nay, rồi tiếp tục đưa bê tông vào, lấp lỗ sạt lở lại.

Khi tiến hành các công việc này, công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ, phía dưới hầm không được ai đi vào, để tránh tình trạng bị đất đá rơi xuống người".

Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?- Ảnh 1.

Mọi công đoạn trong quá trình khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đều chú trọng công tác an toàn cho công nhân.

Theo ghi nhận thực tế, hầm đường sắt Bãi Gió bị sạt lở tại nhiều vị trí khác nhau, khối lượng đất đá rơi xuống ước tính trên 200 m3.

Ông Vinh chia sẻ, sau khi khoan, phun bê tông lấp lỗ sạt lở, chúng tôi sẽ thận trọng đi vào hầm khảo sát, kiểm tra kỹ càng trước rồi mới cho công nhân vào thực hiện công việc của mình. Cụ thể là thu dọn đất đá mang ra ngoài, vệ sinh sạch trong hầm.

Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?- Ảnh 2.

Máy móc được đưa vào hầm để khắc phục sạt lở.

Số công nhân vào hầm sẽ được tính toán cụ thể, bố trí ca-kíp nhịp nhàng, ai cũng phải đội mũ, đeo bảo hộ, làm theo hướng dẫn an toàn của người chỉ huy. Đồng thời sẽ làm một vòm sắt phía dưới trần hầm để đề phòng tối đa việc đá rơi trong quá trình công nhân làm việc.

Nỗ lực để 4 ngày nữa khắc phục xong sạt lở, thông tuyến

Dù lực lượng công nhân, kỹ sư, chuyên gia…đều tập trung làm việc với cường độ cao nhưng theo ông Lê Quang Vinh, dự kiến 4 ngày nữa may ra mới có thể khắc phục xong sạt lở.

"Chúng tôi nỗ lực phấn đấu 4 ngày nữa khắc phục xong sạt lở, cho thông hầm đường sắt Bãi Gió để tạo thuận lợi cho người dân đi tàu", ông Lê Quang Vinh nói.

Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?- Ảnh 3.

Công nhân khẩn trương làm việc ở khu vực hầm đường sắt Bãi Gió.

Về nguyên nhân sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, ông Vinh cho biết, đến ngày 15/4, chúng tôi đều thống nhất kết luận nguyên nhân sạt lở là do hầm đã xây quá lâu, bê tông, đất đá trên trần hầm phong hóa, rơi tự do xuống.

"Đất đá, bê tông trên trần hầm phong hóa, mất hết tính liên kết nên rời rạc ra và rơi xuống, sạt lở xuống hầm thôi"-ông Vinh khẳng định.

Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?- Ảnh 4.

Theo ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, đất đá, bê tông trên trần hầm đường sắt Bãi Gió phong hóa, mất hết tính liên kết nên rời rạc ra và rơi xuống.

Như trước đó Báo Sức khỏe và Đời sống đã thông tin, chiều 12/4, hầm đường sắt Bãi Gió xảy ra sạt lở đợt 1 với khối lượng đất đá khoảng 180m3. Sáng ngày 13/4, tiếp tục xảy ra sạt lở đợt 2 với khối lượng khoảng 50m3 đất đá.

Từ đêm 13/4 đến sáng 14/4, hầm đường sắt trên lại tiếp tục sạt lở với khối lượng lớn đất đá, miệng 1 phía hầm bị bịt kín. Được biết, hầm đường sắt Bãi Gió được xây dựng năm 1930, khánh thành năm 1936.

Trong quá trình chờ khắc phục sạt lở và thông tuyến hầm đường sắt Bãi Gió, khách đi tàu sẽ được trung chuyển bằng xe ô tô.

Khắc phục sạt lở hầm Đèo Cả: 4 ngày nữa sẽ thông tuyến?- Ảnh 5.

Trong thời gian chờ khắc phục sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió, khách đi tàu được trung chuyển bằng ô tô.

Cụ thể, khách đi tàu theo hướng từ Nam ra Bắc sẽ xuống ga Giã (Vạn Ninh, Khánh Hòa), sau đó nhân viên đường sắt đưa ô tô đến trung chuyển về ga Tuy Hòa (Phú Yên) để tiếp tục hành trình.

Nếu khách từ Bắc vào Nam sẽ xuống tàu tại ga Tuy Hòa, sau đó được ô tô trung chuyển đến ga Giã để tiếp tục hành trình.

Bên trong hầm đường sắt Bãi Gió bị sạt lở.

Đất đá tiếp tục sạt lở, bịt kín cửa hầm đường sắt qua đèo CảĐất đá tiếp tục sạt lở, bịt kín cửa hầm đường sắt qua đèo Cả

SKĐS - Đêm 13 đến sáng 14/4, lượng lớn đất đá tiếp tục sạt lở xuống hầm đường sắt Bãi Gió (qua đèo Cả nối Phú Yên với Khánh Hòa), chưa biết bao giờ mới có thể thông tuyến.


Đông Hưng-C.S.
Ý kiến của bạn