Hà Nội

Khắc phục mất cân bằng vi khuẩn khi dùng kháng sinh

15-05-2020 10:57 AM | Thông tin dược học

SKĐS - Tôi bị viêm họng, đi khám bác sĩ kê dùng thuốc kháng sinh clarithromycin. Khi dùng thuốc tôi thấy có hiện tượng phân lỏng, tiêu chảy. Vậy có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Làm cách nào để khắc phục?

Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội)

Thuốc clarithromycin nói riêng và kháng sinh nói chung dùng trị các bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên thuốc tiêu diệt vi khuẩn có hại và cũng diệt luôn vi khuẩn có lợi, làm mất cân bằng vi khuẩn đường ruột... có thể gây một số bất lợi trên đường tiêu hóa như: buồn nôn, tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng, chán ăn...

Để khắc phục sự mất cân bằng vi khuẩn ruột khi dùng thuốc kháng sinh, có thể bổ sung probiotic (men vi sinh-vi khuẩn có lợi), đây là cách an toàn để ngăn ngừa tiêu chảy liên quan đến kháng sinh (nên uống kháng sinh và men vi sinh cách nhau vài giờ). Sau khi kết thúc một đợt điều trị bằng kháng sinh, uống hỗn hợp men vi sinh cũng có thể giúp khôi phục lại sự cân bằng trong hệ vi sinh vật ruột.

Thực phẩm lên men cũng là một nguồn tốt của vi khuẩn có lợi. Tất cả các thực phẩm lên men như dưa cải bắp hoặc dưa chua, kim chi (bảo quản ở nhiệt độ phòng), sữa chua...  đều có chứa vi sinh vật có lợi.

Bên cạnh đó cần bổ sung chất xơ (kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột và thúc đẩy tiêu hóa hợp lý). Tuy nhiên, chỉ bổ sung chất xơ sau khi điều trị bằng kháng sinh. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: atisô, chuối, quả mọng, các loại đậu, các loại ngũ cốc...

Ngoài ra, do kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn,  nên cũng tiêu diệt luôn cả những vi khuẩn có lợi sản xuất  vitamin K và sẽ gây thiếu hụt loại vitamin này. Để giảm thiểu bất lợi này nên tăng cường tiêu thụ các sản phẩm  giàu vitamin K như: cải xoăn, rau bina,  cải bắp...


DS. Nguyễn Thu Giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn