DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Khắc phục chứng trướng bụng
08:00 03/09/2013 GMT+7
Thời gian gần đây, tôi rất hay bị trướng bụng. Bụng trướng, to như có bầu và đau tức khiến có đêm tôi không ngủ được. Tôi 30 tuổi, là giáo viên, công việc cũng không quá vất vả. Vậy xin quý báo cho tôi lời khuyên để tôi có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của mình?

Thời gian gần đây, tôi rất hay bị trướng bụng. Bụng trướng, to như có bầu và đau tức khiến có đêm tôi không ngủ được. Tôi 30 tuổi, là giáo viên, công việc cũng không quá vất vả. Vậy xin quý báo cho tôi lời khuyên để tôi có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của mình?

      Nguyễn Thu Nga (Quảng Bình)

Trướng bụng có 2 dạng. Bụng trướng chức năng và bụng trướng thực thể. Trướng thực thể là các hiện tượng gan to, lách to, u trong ổ bụng. Khi đó sẽ bao gồm các dấu hiệu bệnh lý đi kèm. Trướng bụng chức năng có rất nhiều nguyên nhân: do bệnh thuộc về đường tiêu hóa; bệnh giảm nhu động ruột; do rối loạn vận động nhu động ống tiêu hóa, hoặc ăn thức ăn nhiều chất béo, gia vị, chất kích thích (cà phê, đồ uống có gas...), ăn xong đã vội vàng đi nằm nghỉ  ngay; những người hay lo âu, thần kinh căng thẳng, gặp nhiều stress cũng có thể gây đầy hơi trướng bụng.

Trường hợp của bạn đa phần là bụng trướng chức năng. Ðể giảm thiểu tình trạng này, bạn cần: không ăn quá no, không vừa ăn vừa nói chuyện, không dùng nước có gas, không ăn nhiều thực phẩm sinh hơi như bắp cải, đậu, đỗ, đậu nành. Hạn chế ăn các thức ăn chua cay, bánh kẹo, đồ ngọt. Nên ăn nhiều rau xanh như rau lang, rau muống, mồng tơi, rau đay... và những thức ăn dễ tiêu. Sau khi ăn tránh ngồi hoặc nằm ngay mà nên đi lại nhẹ nhàng. Ngoài bữa ăn có thể mát-xa bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Mát-xa bụng theo chiều kim đồng hồ, lấy rốn làm trung tâm xoa vòng bụng từ bẹn phải, lên sườn phải, sang sườn trái và xuống bẹn trái 2 lần/ngày mỗi lần chừng 10 vòng. Tập thể dục vừa phải, nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, hít thở sâu cũng là một hình thức thư giãn, loại bỏ stress và để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày, ruột.

BS. Lưu Thiện Bích

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm