Khắc phục chứng khô mắt

21-09-2016 08:36 | Bệnh thường gặp

SKĐS - Nước mắt rất cần thiết để bảo vệ bề mặt nhãn cầu và duy trì thị lực. Với mỗi lần nháy mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt nhãn cầu.

Nước mắt rất cần thiết để bảo vệ bề mặt nhãn cầu và duy trì thị lực. Với mỗi lần nháy mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt nhãn cầu. Khô mắt sẽ làm tổn thương của lớp phim nước mắt bởi sự giảm tiết nước mắt hoặc tăng sự bốc hơi, gây viêm nhiễm bề mặt nhãn cầu, gây nên các triệu chứng khó chịu trong mắt.

Khô mắt là hậu quả do mất cân bằng giữa việc tiết nước mắt và thoát đi của nước mắt bao gồm: Số lượng nước mắt tiết không đủ: nước mắt được tiết ra từ các tuyến trong và quanh mi mắt. Tiết nước mắt sẽ giảm theo tuổi, do các bệnh tại mắt và toàn thân hoặc do tác dụng phụ của dùng thuốc. Điều kiện khí hậu như gió, thời tiết hanh khô cũng làm giảm số lượng nước mắt vì bốc hơi nước nhanh..; Chất lượng nước mắt không tốt: màng phim nước mắt của chúng ta có 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. Mỗi lớp đảm nhiệm một chức năng trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng bề mặt nhãn cầu. Nếu nước mắt bốc hơi quá nhanh hoặc dàn không phẳng trên giác mạc sẽ gây ra khô mắt.

Hãy để cho mắt được nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút làm việc liên tục.

Người bệnh luôn cảm giác khó chịu như có dị vật trong mắt, ngứa mắt; thường xuyên thấy có các triệu chứng như cộm, cay, rát, nóng, ngứa, đỏ, nhức...; mắt khi nhìn rõ khi không, càng chớp càng rát; nhạy cảm và sợ ánh sáng; có hiện tượng chảy nước mắt; tăng tiết nhầy, có nhiều ghèn mắt ở hai góc trái mắt; mắt dễ mỏi, khó nhắm mở, nhất là vào buổi sáng khi ngủ dậy và có cảm giác buồn ngủ.

Nguyên nhân gây khô mắt

Khô mắt là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên, phần lớn người trên 65 tuổi sẽ có vài triệu chứng của khô mắt; nữ giới dễ bị khô mắt hơn do thay đổi hormon sau khi mang thai, sử dụng thuốc tránh thai và thời kỳ mãn kinh; sử dụng các thuốc kháng histamin, thuốc chống viêm, thuốc chống tăng huyết áp và thuốc giảm đau có thể làm giảm số lượng nước mắt tiết ra. Đặc biệt là vấn đề dùng thuốc nhỏ mắt không có chỉ định của bác sĩ nhãn khoa; do các bệnh lý toàn thân hoặc tại mắt: người bị viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường và tổn thương tuyến giáp có thể có hội chứng khô mắt. Viêm nhiễm của mi mắt, bề mặt nhãn cầu hoặc bất thường của mi mắt (lật mi, hở mi) cũng là nguyên nhân gây ra khô mắt; thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, nhiều gió hoặc thời tiết hanh khô sẽ làm bốc hơi của nước mắt nhanh; khi làm việc với máy tính trong thời gian dài hoặc làm việc quá tập trung không chớp mắt thường xuyên được cũng góp phần gây khô mắt. Ngoài ra, sử dụng kính tiếp xúc kéo dài là yếu tố thuận lợi gây khô mắt. Các phẫu thuật trên bề mặt kết mạc, giác mạc như phẫu thuật Lasik, phẫu thuật Phaco... có thể là nguyên nhân làm khô mắt tiến triển.

Khi bị khô mắt kéo dài không được chữa trị kịp thời rất dễ bị nhiễm trùng mắt. Nước mắt bảo vệ bề mặt mắt bị lây nhiễm. Nếu không có những giọt nước mắt đầy đủ, có thể có tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt.

Sẹo trên bề mặt mắt. Nếu không chữa trị, mắt khô nặng có thể dẫn đến viêm mắt, sẹo trên bề mặt giác mạc và các vấn đề tầm nhìn.

Sử dụng các loại nước mắt nhân tạo giúp hạn chế khô mắt.

Điều trị khô mắt như thế nào?

Khô mắt là một hội chứng mạn tính. Đã là mạn tính thì gần như khó có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Vậy cần giữ gìn cho đôi mắt khỏe mạnh, dễ chịu hơn bằng cách: Các trường hợp khô mắt nhẹ có thể điều trị bằng cách tra nước mắt nhân tạo và có thể sử dụng thường xuyên được. Tốt nhất nên sử dụng các loại nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản vì chất bảo quản sẽ gây độc cho mắt khi sử dụng kéo dài. Tuy nhiên, những trường hợp khô mắt vừa và nặng, việc sử dụng nước mắt nhân tạo thay thế là không đủ và cần có các phương pháp khác bổ sung; duy trì phim nước mắt: một phương pháp để làm giảm các triệu chứng khó chịu của khô mắt là giữ nước mắt tự nhiên ở lâu trong mắt. Vấn đề này có thể thực hiện bằng cách ngăn không cho nước mắt chảy qua đường lệ bằng các cách như: nút các điểm lệ bằng nút silicon; phẫu thuật đóng điểm lệ vĩnh viễn; làm tăng tiết nước mắt: có thể sử dụng các thuốc tra mắt để tăng tiết nước mắt do bác sĩ nhãn khoa kê đơn; điều trị các triệu chứng viêm mi mắt và bề mặt nhãn cầu nếu có. Ngoài ra, các phương pháp như chườm ấm, massage mi mắt, rửa sạch mi mắt sẽ giúp làm giảm viêm nhiễm quanh mắt.


BS. Minh Châu
Ý kiến của bạn