Khắc phục chứng hôi miệng

09-10-2019 18:58 | Phòng mạch online

SKĐS - Thời gian gần đây em thấy miệng mình rất hôi, nên giao tiếp mất tự tin.

Em đã tích cực vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn. Xin bác sĩ cho lời khuyên.

lehathao@yahoo.com.vn

Hôi miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người già. Hôi miệng tăng nhẹ theo tuổi, càng lớn tuổi mùi hôi miệng càng tăng. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây hôi miệng nhưng 90% là từ miệng, trong đó phải kể đến tình trạng nhiễm khuẩn tại miệng. Nguyên nhân là do mảng bám lưỡi, vệ sinh răng miệng kém, có nhiều cao răng, mảng bám răng. Sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng, túi nha chu sâu hơn 4mm, viêm lợi loét hoại tử, áp-xe quanh răng,...

Các nguyên nhân ngoài miệng như: Nhiễm khuẩn đường hô hấp, do bệnh hệ thống (suy thận, suy gan, người bị bệnh đái tháo đường, hơi thở có mùi chua trái cây vì nhiễm aceton và keton) cũng có thể bị hôi miệng.

Để khắc phục chứng hôi miệng, bạn cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Nếu hôi miệng không phải do bệnh lý gây ra thì bạn có thể tự điều trị tại nhà bằng những phương pháp sau: Giữ vệ sinh răng miệng thật tốt bằng cách đánh răng và làm sạch lưỡi của bạn ít nhất 2 lần/ngày. Dùng chỉ nha khoa cho răng ít nhất 1 lần/ngày. Hạn chế hút thuốc lá hoặc từ bỏ thuốc lá càng tốt. Hạn chế dùng các thực phẩm có mùi cay nồng như hành, tỏi, cà phê. Ăn rau mùi tây và bạc hà để khắc phục chứng hôi miệng tạm thời. Nhai kẹo cao su không đường giúp tăng tiết nước bọt, tránh khô miệng và giảm hôi miệng.

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà không khắc phục được chứng hôi miệng thì bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa răng miệng để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp.

BS. Kim Loan


Ý kiến của bạn