Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi có 4/5 tuyến cáp quang gặp sự cố.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho biết, sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà cả các nước trong khu vực châu Á. Trong 4 tuyến này, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn 1 phần đang hoạt động.
Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hong Kong đảm bảo 100%.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ TT&TT đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục sự cố do Thứ trưởng Phạm Đức Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo.
Tại cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế.
Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng để không bị nghẽn.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo xử lý sự cố và các doanh nghiệp viễn thông cũng cần phải chuẩn bị phương án cáp biển có thể gặp sự cố tiếp, để có phương án đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.
Doanh nghiệp còn dung lượng cần san sẻ kết nối quốc tế cho doanh nghiệp thiếu
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết, VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hong Kong, Singapore và Nhật. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT cũng đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền.
Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, VNPT đang tiếp tục mở rộng thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, triển khai thêm các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng.
Đại diện Viettel cũng cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối vào các trạm trung chuyển (hub) chính là Hong Kong, Singapore, Mỹ và châu Âu. Khi sự cố xảy ra thì Viettel vẫn có tuyến cáp biển kết nối đi sang Singapore và Hong Kong.
Viettel đã nhanh chóng mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ cho khách hàng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế.
Đại diện MobiFone và FPT cũng cho biết, đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế và đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.
Với các giải pháp kỹ thuật và tăng dung lượng trên các tuyến cáp quang đất liền, các doanh nghiệp viễn thông khẳng định sẽ đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet cho khách hàng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Thắng cũng nhấn mạnh, nếu sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật mà vẫn bị nghẽn thì các doanh nghiệp còn dung lượng cần san sẻ kết nối đi quốc tế cho doanh nghiệp thiếu để đảm bảo chất lượng dịch vụ.
"Những nhà mạng có dung lượng ứng cứu còn dư nên chia sẻ cho các nhà mạng khác đang thiếu. Trong trường hợp không đủ, các nhà mạng cần mua để bổ sung, nhằm đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng".
Trong giai đoạn bình thường, các tuyến cáp quang biển của Việt Nam có tổng dung lượng khoảng 18,7 Tbps. Các nhà mạng thiết lập 60% cho hoạt động, 40% cho việc dự phòng.
Trong giai đoạn có 4/5 tuyến cáp quang gặp sự cố, hạ tầng này mất khoảng 75% dung lượng, buộc các nhà mạng phải mua thêm 3 Tbps, đồng thời sử dụng các biện pháp kỹ thuật để ứng cứu, nhằm đảm bảo lưu lượng trong khả năng đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam phấn đấu có thêm 2-4 tuyến cáp quang biển mới, đến 2030 phấn đấu thêm 4-6 tuyến cáp quang. Gần nhất trong năm 2023 sẽ có thêm 2 tuyến cáp quang biển mới là SJC 2 và ADC cập trạm Quy Nhơn (Bình Định). Hiện nay, Việt Nam đang có 5 tuyến cáp quang biển đi quốc tế.
Trong tháng 2/2022 và tháng 6/2022, cáp AAG lần lượt gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) và Sriracha (Thái Lan); còn ở hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi trên nhánh S1H vào Việt Nam và S1I vào Hong Kong. Trong những lỗi này, hiện đã có sự cố trên nhánh S1H và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) được khắc phục xong.
Đến ngày 24/11/2022, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố trên nhánh S1H.1 hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí sự cố cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 3,21 km). Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp AAE-1.
Ngày 11/12/2022, tuyến cáp AAG tiếp tục xảy ra sự cố trên nhánh S1I hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 149km). Với tuyến APG, lần lượt vào các ngày 26/12/2022 và 21/01/2023 (tức 30 Tết), tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong khoảng 126km) và S9 hướng kết nối đi Singapore (với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Singapore khoảng 149 km). Hai sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.
Đến ngày 28/1/2023, tiếp tục xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển IA. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á (IA).
Trong 4 tuyến này, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn 1 phần đang hoạt động. Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi Hong Kong và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hong Kong đảm bảo 100%.