Từ vụ giám đốc Trung tâm đăng kiểm 66-02D (tỉnh Đồng Tháp) và 3 đăng kiểm viên bị tạm giữ hình sự vì bị bắt quả tang nhận hối lộ để kiểm định cho các phương tiện không đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT, nhiều câu hỏi về quy trình kiểm soát, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm đã được đặt ra. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã triển khai ngay việc tăng cường công tác bảo mật dữ liệu, phần mềm đăng kiểm trên toàn hệ thống để ngăn chặn tình trạng này.
Theo đại diện Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị có thể giám sát, kiểm soát 100% về vấn đề an toàn kỹ thuật phương tiện, kết quả kiểm định, tiêu chuẩn, quy trình đăng kiểm của các Trung tâm đăng kiểm thông qua rà soát cơ sở dữ liệu đăng kiểm và phúc tra kết quả kiểm định (khi có phản ánh từ cơ quan báo chí, truyền thông).
Việc rà soát cơ sở dữ liệu đăng kiểm được thực hiện theo từng thời điểm trong năm và theo từng chuyên đề (rà soát cơ sở dữ liệu kiểm định về phanh, về khí thải,…) nhưng có thể lựa chọn bất kỳ mốc thời gian nào để thực hiện (có thể theo tháng, theo quý, cả năm hoặc vài năm). Do đó, nếu quy trình kiểm định thực hiện sai hoặc Trung tâm đăng kiểm cố tình làm sai lệch kết quả kiểm định, đăng kiểm đạt cho các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn đều có thể bị phát hiện và xử lý.
Tuy nhiên, khó có thể kiểm soát về mặt hành vi của con người trong những việc "móc ngoặc" nhau nhận tiền hối lộ ở nơi kín.
Trong khi đó, ông Trịnh Văn Tùng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, những năm gần đây, Thanh tra Bộ đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra hoạt động của lĩnh vực đăng kiểm. Qua đó, cũng phát hiện một số vi phạm và tiến hành xử lý các trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên theo quy định pháp luật.
Cơ quan này cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm, đặc biệt qua hệ thống camera giám sát trực tuyến.
Về thể chế, qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị Bộ GTVT phân cấp thanh tra hoạt động kiểm định cho Sở GTVT các địa phương.
Theo ông Tùng, hiện nay thể chế chính sách về kiểm soát, giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm cơ bản đã đầy đủ, quan trọng là việc triển khai thực hiện.
"Việc xã hội hoá khiến các trung tâm đăng kiểm nở rộ và xuất hiện những cạnh tranh không lành mạnh gây ra những tiêu cực trong kiểm định xe. Với trách nhiệm của mình, cơ quan quản lý mà trực tiếp là Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT các địa phương cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các Trung tâm Đăng kiểm để hạn chế tối đa những tiêu cực", ông Tùng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tùng, có nhiều cách thức kiểm soát quy trình kiểm định xe cũng như phát hiện hành vi bỏ qua lỗi của các phương tiện như giám sát qua hệ thống camera trực tuyến ở Cục (hạn chế của phương thức này là hình ảnh không rõ nét, không đủ nhân sự giám sát 24/24 nên khó kiểm soát được 100%), bù lại, có thể tăng cường công tác hậu kiểm, rà soát cơ sở dữ liệu.
Ông Tùng nói và nhấn mạnh, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT địa phương cần tăng cường các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất góp phần nâng cao ý thức của đăng kiểm viên và trung tâm đăng kiểm, sẽ hạn chế được tình trạng tiêu cực trong kiểm định.
Xem thêm video được quan tâm:
Bản án lương tâm của tài xế xe tài ngang ngược, cố tình tạt đầu xe cứu thương