Kênh TV châu Á phát sóng phim Việt Nam

05-11-2008 09:31 | Văn hóa – Giải trí

Từ tháng 12, 'Áo lụa Hà Đông', 'Gái nhảy', 'Lọ lem hè phố'... sẽ được trình chiếu trên kênh truyền hình 'Astro Cảm xúc'. Đây là cách giúp đông đảo khán giả cả nước thưởng thức thường xuyên hơn những tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam.

Từ tháng 12, 'Áo lụa Hà Đông', 'Gái nhảy', 'Lọ lem hè phố'... sẽ được trình chiếu trên kênh truyền hình 'Astro Cảm xúc'. Đây là cách giúp đông đảo khán giả cả nước thưởng thức thường xuyên hơn những tác phẩm nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam.

Ông Chris SY, Giám đốc phân phối kênh truyền hình Astro khu vực châu Á trao đổi với phóng viên hướng hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam.

GĐ Astro châu Á Chirs SY. Ảnh: T.L.

GĐ Astro châu Á Chirs SY. Ảnh: T.L.

- Vì sao khởi động từ cuối tháng 4 nhưng đến đầu tháng 11, kênh truyền hình Astro mới để tâm đến phim Việt Nam?

- Từ tháng 11, tập đoàn Astro ký hợp đồng với Đài truyền hình Việt Nam để chính thức phát sóng kênh Astro Cảm xúc trên VCTV, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều khán giả biết đến. Ngay lúc đó, chúng tôi lập tức ký hợp đồng với các hãng phim trong nước để mua bản quyền và phát sóng phim Việt. Còn thời gian trước đây xem như là bước khởi động để thu hút sự chú ý của người xem đài.

- Mức độ thu hút khán giả trong thời gian qua thế nào?

- Về tình hình chung, chúng tôi đánh giá khán giả trong nước rất quan tâm đến các phim của Hong Kong, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ, vì chúng tôi chú ý chọn những phim chưa từng phát sóng ở Việt Nam trước đây để giới thiệu. Bằng chứng là số lượng khán giả tham gia các trò chơi liên quan đến phim mà chúng tôi tổ chức rất đông, số truy cập tìm thông tin trên các trang web về Astro cũng cao. Theo phản hồi từ các đối tác truyền hình, số lượng thuê bao cáp để xem truyền hình cũng tăng. Đó là tín hiệu vui để chúng tôi tin tưởng, khi giới thiệu phim Việt, mức độ quan tâm của khán giả còn tăng cao hơn nữa.

Tất nhiên, không phải phim nào cũng đạt hiệu suất bạn xem đài. Ví dụ, những phim sản xuất tại Indonesia không thu hút khán giả Việt lắm bởi quan điểm nghệ thuật điện ảnh và văn hóa của đất nước này còn khá xa lạ. Nhưng điều này tạo nên sự đa dạng, phong phú về mặt cảm xúc, tiêu chí hàng đầu của Astro.

- Ông nhận xét thế nào về điện ảnh Việt Nam?

- Điện ảnh Việt Nam những năm gần đây đã có những bước phát triển tốt. Tôi đánh giá cao những ý tưởng điện ảnh của các đạo diễn trẻ cũng như diễn viên. Trong điều kiện còn rất hạn chế về kỹ thuật, họ vẫn tạo được những bộ phim tương đối hoàn chỉnh. Với đà phát triển này, tôi tin, không lâu nữa, phim Việt, đặc biệt là phim truyền hình sẽ dần tạo được chỗ đứng tốt, mà đầu tiên là ở các nước châu Á.

Tôi xem phim Việt Nam không nhiều nhưng tôi nghiên cứu về chúng rất nhiều. Đó là một trong những cách tốt nhất giúp tôi hiểu được văn hóa của người Việt, nhu cầu và thị hiếu hiện nay của người Việt là gì....

Cảnh phim "Áo lụa Hà Đông". Ảnh: P.S.

- Tiêu chí nào cho những phim Việt Nam được lên sóng?

- Chúng tôi chú trọng tính nhân văn và giá trị nghệ thuật mà phim mang lại. Nếu đã công chiếu ở trong nước, thì phim đó phải được đông đảo khán giả quan tâm cũng như tạo được tiếng vang trong giới điện ảnh. Đặc biệt, phim phải phù hợp với đối tượng khán giả ưu tiên là phụ nữ, phù hợp với tiêu chí của một kênh phim dành cho gia đình.

Dự kiến, bắt đầu từ tháng 12, các bộ phim nhựa như Áo lụa Hà Đông, Gái nhảy, Lọ lem hè phố, Giá mua một thượng đế... sẽ khởi chiếu trên kênh "Astro Cảm xúc".

- Số lượng phim nhựa Việt Nam sản xuất ra không nhiều. Làm cách nào để Astro đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của bạn xem đài?

- Đó là khó khăn chung, nhưng nếu chần chừ thì chẳng biết khi nào chúng tôi thực hiện được mong muốn của mình. Nhìn chung, phim điện ảnh Việt không nhiều nhưng cũng không ít. Chúng tôi cũng cân nhắc để tìm lại những tác phẩm cũ, được công nhận và có giá trị nghệ thuật cao để chiếu lại, chứ không đơn thuần chỉ phát sóng những phim sản xuất trong những năm gần đây. Còn về việc tự sản xuất phim nhựa thì thật sự chúng tôi chưa nghĩ đến.

- Hướng phát triển sắp tới của Astro để ưu tiên phim Việt?

- Trong xu thế phát triển của phim truyền hình Việt Nam hiện nay, tập đoàn Astro cũng đang xúc tiến để tự sản xuất những phim của riêng mình. Lợi thế của chúng tôi là có sự hỗ trợ từ đối tác là Hãng phim Việt - Công ty BHD nên các dự án làm phim hoàn toàn khả thi.

Trong tương lai, chúng tôi còn muốn tiến xa hơn trong việc quảng bá phim truyền hình Việt Nam ra phạm vi khu vực. Cụ thể, tập đoàn Astro đã mua bản quyền phim Bỗng dưng muốn khóc (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Hãng phim Việt sản xuất) và độc quyền phát sóng tại Malaysia, Hong Kong, Indonesia.

Khởi động từ 29/4 trên kênh HTVC, "Astro Cảm xúc" đã dần thu hút sự quan tâm của khán giả truyền hình qua nhiều bộ phim tình cảm, hài, hành động của điện ảnh châu Á, như: Bá vương (Hong Kong), Trâm hoa mai, Cỏ mọc ven sông (Đài Loan), Mưa đá (Hàn Quốc)... Từ tháng 11, kênh truyền hình này sẽ đến với nhiều khán giả Việt hơn nữa khi được phát sóng trên VCTV, Đài truyền hình Việt Nam.

Với slogan "Cảm xúc thăng hoa", kênh truyền hình giải trí Astro hy vọng sẽ tạo ra một khoảng không gian đầm ấm, để các thành viên trong gia đình Việt Nam quây quần, đặc biệt chú trọng phục vụ đời sống của phụ nữ hiện đại, năng động. Thời lượng phát sóng: 24/24 giờ.

 
 
Nhiêu Huy VnExpress

Ý kiến của bạn