Kem dưỡng da có phải là mỹ phẩm?

04-09-2008 16:01 | Khỏe - Đẹp

Trong một chương trình quảng cáo trên truyền hình, người ta nói dùng kem dưỡng da rất tốt mà không có tác dụng phụ như dùng mỹ phẩm. Vậy kem dưỡng da khác mỹ phẩm như thế nào?

Trong một chương trình quảng cáo trên truyền hình, người ta nói dùng kem dưỡng da rất tốt mà không có tác dụng phụ như dùng mỹ phẩm. Vậy kem dưỡng da khác mỹ phẩm như thế nào?

Phạm Diệu Hoa (15 tuổi, Vị Hoàng, Nam Định)

Đó là một lời quảng cáo không đúng vì theo các khái niệm hiện đang được cộng đồng chấp nhận thì kem dưỡng da chính là mỹ phẩm đấy bạn ạ. Chúng tôi xin cung cấp đến bạn một trong những khái niệm đó. Theo Quy chế quản lý mỹ phẩm ban hành kèm theo Quyết định số 48/2007 /QĐ-BYT ngày 31/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và phía ngoài cơ quan sinh dục) hoặc với răng và niêm mạc miệng, với mục đích duy nhất hoặc chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức và/hoặc làm điều chỉnh mùi cơ thể và/hoặc bảo vệ chúng hoặc giữ chúng trong điều kiện tốt”.

Vì là một trong các loại mỹ phẩm, kem dưỡng da cũng có những tác dụng có lợi và bất lợi cho da nói riêng và cho sức khỏe nói chung. Vì thế, khi sử dụng cần phải hết sức thận trọng, tránh các tai biến có thể xảy ra. Ví dụ như nên chọn các loại kem có nguồn gốc rõ ràng, có uy tín, còn hạn dùng, chất lượng không bị biến đổi. Trước khi bôi nên lấy ra một ít bôi thử lên vùng da phía trong cánh tay, theo dõi trong vài phút nếu không có biến đổi gì trên vùng da đã bôi cũng như toàn thân thì mới dùng để bôi lên diện rộng. Bạn cần lưu ý vì ở lứa tuổi của bạn, hệ thống mạch máu dưới da rất phát triển khiến khả năng ngấm các hóa chất cao hơn ở người nhiều tuổi và vì thế nguy cơ dị ứng cũng cao hơn.

ThS. Hải Sơn


Ý kiến của bạn