John McCain ủng hộ quan điểm của Việt Nam về Biển Đông

28-05-2015 08:57 | Thời sự

Các lãnh đạo Đảng và Quốc hội hôm qua tiếp Thượng nghị sĩ John McCain, khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam trong việc giải quyết bất đồng trên Biển Đông và được chính trị gia Mỹ ủng hộ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) tiếp Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, dẫn đầu đoàn thượng nghị sĩ thăm Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Buổi tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng diễn ra chiều qua, nhân dịp đoàn thượng nghị sĩ Mỹ do ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, dẫn đầu đang thăm Việt Nam, báo điện tử chinhphu.vn đưa tin.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Việt Nam cũng phản đối mọi hành vi coi thường luật pháp quốc tế, phá vỡ hiện trạng, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đoàn thượng nghị sĩ bày tỏ quan tâm đặc biệt đến vấn đề an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không khu vực nói chung và những diễn biến gần đây ở Biển Đông nói riêng. Đoàn khẳng định ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp ngoại giao, hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS năm 1982.

Tổng Bí thư và Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những tình cảm và đóng góp từ phía Mỹ, trong đó có Thượng nghị sĩ McCain, trong quá trình dỡ bỏ cấm vận thương mại, bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ song phương.

Lãnh đạo Đảng và Quốc hội Việt Nam khẳng định Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển nhằm tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn Quốc hội Mỹ ủng hộ và sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam. Hai nước nhờ đó có thể thúc đẩy quan hệ kinh tế, an ninh, quốc phòng, tăng cường trao đổi về những vấn đề khu vực và thế giới.

Thượng nghị sĩ McCain nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ giữa hai nước, tái khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Ông cho biết TPP cần được Hạ viện Mỹ thông qua nhưng lạc quan rằng hiệp định này sẽ sớm hoàn tất, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại giữa các nước thành viên tham gia.

Như Tâm

 

 


Ý kiến của bạn