Italia bị cầm chân, Pháp "sống" nhờ Ribery

02-04-2009 11:10 | Văn hóa – Giải trí

Có bàn thắng dẫn trước, nhưng việc phải thi đấu với 10 người trong gần cả trận đã buộc Italia chấp nhận nhìn CH Ireland rời sân San Nicola ở Bari với 1 điểm trong tay.

Có bàn thắng dẫn trước, nhưng việc phải thi đấu với 10 người trong gần cả trận đã buộc Italia chấp nhận nhìn CH Ireland rời sân San Nicola ở Bari với 1 điểm trong tay. Trong khi đó, Ribery một lần nữa trở thành người hùng trong trận Pháp tiếp Litva, qua đó đưa đội bóng áo Lam lên nhì bảng.

Với tầm quan trọng của trận "chung kết bảng", HLV Marcello Lippi đã chọn giải pháp tấn công bắng cách bố trí 3 tiền đạo thi đấu rất cao, Pazzini, Iaquinta và Pepe. Có thể thấy, nhà ĐKVĐ thế giới quyết tâm giành trọn 3 điểm để nới rộng cách biệt với chính CH Ireland lên thành 5 điểm.

Trong cảnh thiếu người, Iaquinta (11) vẫn giúp Italia có bàn dẫn trước.
Ảnh: Reuters

Tham vọng của đội chủ nhà nhanh chóng bị dội một gáo nước lạnh, khi Pazzini, người hùng trong chiến thắng trước Montenegro, phải rời sân ở phút thứ 3. Dù không cố ý, nhưng cú vung tay trong pha tranh bóng với O’Shea khiến cầu thủ CH Ireland chảy máu mặt, và ngay lập tức Pazzini nhận chiếc thẻ đỏ từ trọng tài chính.

Mất người quá sớm, nhưng chính điều này lại làm thức tỉnh bản lĩnh của đội bóng Thiên thanh. Một lối chơi được tổ chức rất chắc chắn từ khu vực giữa sân, và từ đó làm nền tảng cho những đường bóng phản công nhanh và dài. Sự hiệu quả đã được các học trò HLV Lippi thể hiện sau 10 phút.

Từ cánh trái, Pirlo thực hiện cú bấm bóng cực kỳ chính xác cho Grosso. Hậu vệ trái của Lyon đã khống chế rất gọn bằng ngực và lao thẳng vào vòng cấm, trước khi căng ngang. Nhiệm vụ cuối cùng thuộc về Iaquinta, với cú ra chân rất nhanh từ khoảng cách 5m làm tung lưới đội khách.

Sau bàn thắng này, Italia chủ động kéo thấp đội hình hơn và thi đấu khá chậm rãi. Điều này tạo cơ hội cho CH Ireland dâng cao và liên tục gây áp lực lên trước khu cấm địa của thủ môn Buffon, với hy vọng tìm được bàn gỡ nhờ lại thế hơn người.

Tuy vậy, quyết tâm thì có thừa nhưng đội quân của HLV Trapattoni lại không có được một lối chơi hợp lý. Các pha tấn công của CH Ireland chủ yếu tự phát, và không thể tạo nên đột biến trước hàng thủ đầy kinh nghiệm của Italia.

Trong hoàn cảnh đó, CH Ireland suýt phải nhận thêm bàn thua ở phút 33. Tuy nhiên, trong pha bóng lộn xộn mà bộ đội Pirlo - Grosso một lần nữa tạo ra, Pepe đã bị mất trụ và không thể kết thúc chính xác ở góc hẹp, dù khi ấy thủ môn Given đã bị lố đà và chỉ còn biết đứng nhìn.

Cơ hội nguy hiểm nhất mà đội khách có được trong hiệp 1 chỉ diễn ra sau 41 phút. Trong một pha phản công nhanh, Hunt thoát khống chế kỹ thuật và thực hiện cú sút căng ngoài vòng cấm, nhưng Buffon đã giúp mành lưới Italia được giữ nguyên bằng pha bay người đẩy bóng qua xà ngang.

Để tăng cường thêm sự chắc chắn, sau giờ nghỉ HLV Lippi quyết định tung Palombo vào thay Pirlo. Chính Italia, với 10 người trên sân, đã khởi đầu hiệp 2 bằng một lối chơi tốc độ hơn, và gây không ít khó khăn cho hàng thủ đội khách.

Niềm vui của Keane sau khi giúp CH Ireland giành được 1 điểm ngay trên đất Italia. Ảnh: Getty Images

Thế trận chỉ trở lại với CH Ireland sau gần 10 phút đầu hiệp 2. Trước sức ép mà đội khách tạo ra, HLV Lippi buộc phải mang đến một điều chỉnh nữa, với việc rút Pepe ra nghỉ để thay bằng Dossena - cầu thủ có thiên hướng phòng ngự hơn.

Nhưng cũng giống như hiệp 1, CH Ireland phung phí mọi cơ hội trong thế trận mà họ kiếm soát bóng đến 2/3 thời gian, và vượt trội mọi chỉ số thống kê so với chủ nhà (tất nhiên, trừ bàn thắng). Bên ngoài sân, HLV Trapattoni liên tục hò hét các học trò phải biết tận dụng những gì mình tạo ra.

Sự bế tắc của CH Ireland đã khiến các tifosi Italia mơ đến một chiến và mở rộng cánh cửa đến với Nam Phi mùa Hè năm sau. Thế nhưng, trong ngày "chống" lại Italia, Trapattoni đã không để Azzurri giành nhiều lợi thế hơn, khi CH Ireland tìm được bàn gỡ đúng vào phút 87.

Bắt nguồn từ pha phát bóng dài bên phần sân nhà của Given, Folan dùng đầu trả ngược về cho Keane đang lao xuống. Cầu thủ của Tottenham đã thực hiện cú vô-lê rất nhanh, khiến Buffon dù xuất sắc đến mấy cũng chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng.

Sự hưng phấn giúp CH Ireland tiếp tục giữ thế trận áp đảo những phút cuối. Đến phút bù giờ thứ 2, nếu Keane dứt điểm chính xác hơn khi đối mặt Buffon, CH Ireland đã có thể ra về với 3 điểm. Nhưng dù sao, trận hòa ngay tại Italia cũng là một thành công.

Đội hình ra sân:
Italia: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Brighi, Pirlo (Palombo 46’), De Rossi; Pepe (Dossena 55’), Pazzini, Iaquinta (Quagliarella 90’).
CH Ireland: Given; McShane, Dunne, O’Shea, Kilbane; Keogh (Folan 22’), Whelan, Andrews (Gibson 54’), S Hunt; Doyle (N. Hunt 63’), Keane.

Ribery giúp Pháp lên nhì bảng

Đến bao giờ Pháp mới thực sự trở lại với đúng hình ảnh của một "gã khổng lồ"? Đến bao giờ Pháp mới thoát khỏi cảnh chật vật trong việc tìm kiếm chiếc vé lên chuyến tàu sang Nam Phi mùa Hè năm sau?

Những hoài nghi về tuyển Pháp đang ngày một lớn, dù đội bóng áo Lam sở hữu không ít những cầu thủ lừng danh. 10 năm trước, người Pháp đang sống trong men say vinh quang, nhưng giờ đây họ phải căng sức trước cả những đối thủ thuộc dạng trung bình yếu, mà Litva là minh chứng.

Ribery tiếp tục tỏa sáng, đưa Pháp lên nhì bảng 7. Ảnh: Getty Images

Cuối tuần trước, nếu không có pha tỏa sáng của Ribery, Pháp đã không thể rời Litva với 3 điểm trọn vẹn. Rạng sáng nay, tiền vệ đang khoác áo Bayern Munich một lần nữa trở thành "nguồn sống" cho đội bóng áo Lam, khi anh tiếp tục ghi bàn giúp đội nhà giành thắng lợi với tỉ số tối thiểu.

Pháp đã thi đấu rất bế tắc, tỏ ra "nghèo" phương án tấn công và chỉ biết chờ đợi những pha bóng mang dấu ấn cá nhân. Vì lẽ đó, dù làm việc khá nhiều, nhưng hàng thủ Litva lại không quá mệt mỏi. Tất công nhiều, nhưng Pháp lại sút bóng thiếu chính xác, hoặc có đúng khung thành thì cũng quá hiền với thủ môn

Sự bế tắc của các cầu thủ áo Lam đã khiến tiếng reo hò của những CĐV có mặt ở Stade de France giảm đi đáng kể. Nỗi thất vọng bao trùm trên gương mặt những người yêu mến ĐT Pháp, kèm theo là những tiếng thở dài.

Trong bối cảnh đó, Ribery một lần nữa trở thành người hùng. Tiền vệ của Bayern Munich đã có một trận đấu ấn tượng, khi anh xuất hiện gần như khắp mặt sân, kiến tạo cơ hội cho đồng đội và cũng tự mình dứt điểm.

Ở phút 75, Ribery là người kết thúc chính xác đường phản công nhanh của đội chủ nhà. Từ giữa sân, Benzema dẫn bóng một nhịp và đẩy xuống cho Henry. Đội trưởng tuyển Pháp có đường chuyền cho Gignac đang băng xuống sát biên ngang bên cánh phải, và rồi cú căng ngang tiếp theo được Ribery kết thúc gọn gàng ở cự ly gần.

Thắng lợi nhọc nhằn này đã giúp Pháp vượt qua chính Litva để giành vị trí thứ 2 ở bảng 7, đồng thời rút ngắn khoảng cách với đội dẫn đầu xuống còn 2 điểm.

Đội hình ra sân:
Pháp: Mandanda; Evra, Gallas, Squillaci, Sagna; L. Diarra, Alou Diarra, Gourcuff ( Benzema 57), Ribery; 12-Thierry Henry, Luyindula (Gignac 69’)
Litva: Karcemarskas; Alunderis, Skerla, Zaliukas Klimavicius; Semberas, Pilibaitis (Velicka 82’), Mikoliunas Cesnauskis 65’), Sernas, Kalonas (Savenas 59’); Danilevicius.
 
 
Theo VietNamNet

Ý kiến của bạn