Israel tiết lộ diện mạo Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem

07-05-2018 21:07 | Quốc tế

SKĐS - Đại sứ quán mới của Mỹ sẽ được khánh thành ở Jerusalem vào tuần tới, nhưng công trình do các công ty Mỹ và Israel xây dựng sẽ tiếp tục trong 6 năm tới; động thái này ban đầu phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, vì đây là cơ quan ngoại giao nước ngoài đầu tiên chuyển đến khu vực.

Báo điện tử quốc gia Israel Ynet News đưa tin hôm 7-5, trong khi Đại sứ quán Mỹ ở Israel dự kiến được khánh thành trong tuần tới, tuyến đường dẫn đến khu vực ngoại giao bắt đầu hoạt động thật sự chỉ là một lối đi tắt. Do đó, động thái hiện tại hầu như mang tính biểu tượng bao gồm sự thay đổi về biển hiệu và di chuyển của đại sứ và thư ký, cũng có thể một chuyến thăm từ Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đã quyết định di chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem.

Đại sứ quán mới của Mỹ sẽ được khánh thành ở Jerusalem vào tuần tới, nhưng công trình do các công ty Mỹ và Israel xây dựng sẽ tiếp tục trong 6 năm tới

Lãnh sự quán Mỹ ở Tel Aviv trải dài trên 6000m vuông xây dựng thực tế, với quyền sử dụng đất lên đến 25.000 m vuông-quyền này sẽ được hoàn thiện trong 6 năm để tạo ra khu phức hợp ngoại giao mới.
Để tôn vinh động thái sắp diễn ra, các công trình lắp ghép được thực hiên trên công trường hiện tại, bao gồm sự thay đổi nội thất sau cho không gian được hài hòa và tăng cường biện pháp an ninh ở lối vào hoặc rào chắn.

Theo kế hoạch, một bức tường có chu vi cao hơn 3m sẽ được xây dựng và một lối thoát hiếm sẽ được lát. Một tầng hầm cho đến nay vẫn bị khóa sẽ sớm đưa vào sử dụng và một căn phòng sang trọng, cao cấp sẽ được xây dựng dành cho đại sứ.

Phối cảnh Đại sứ quán mới của Mỹ ở Jerusalem

Trong giai đoạn thứ hai, sẽ được thực trong 3 năm tới, các tầng sẽ được thêm vào công trình cũng như một tòa nhà mới làm nơi cư trú và công tác cho các nhân viên đại sứ đến từ Tel Aviv. Đồng thời, Đại sứ quan đã tiếp cận thành công một nhà môi giới ở Jerusalem để giúp xác định các vị trí bất động sản cho thuê, di chuyển các đơn vị khác đến “thủ đô vĩnh viễn” của Israel.

Đối với chi phí dự án, Tổng thống Donald Trump ông đã tiếp nhận một tư liệu đề xuất chi phí 1 tỷ USD, nhưng khẳng định với công chúng Mỹ rằng chí phí hoàn thiện công trình chỉ hết khoảng 250 triệu USD. Quyết định di chuyển Đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem gây phẫn nộ cho người dân Palestine mong muốn có thủ đô cho nhà nước độc lập trong tương lai ở phần phía Đông thành phố cổ, và gây ra sự phê bình trên toàn thế giới.


Quỳnh Hoa
Ý kiến của bạn