Israel chia tay chiếc F-16C cuối cùng sau hơn 35 năm phục vụ

17-07-2024 16:28 | Quốc tế
google news

SKĐS - Ngày 16/7, Không quân Israel (IAF) đã chính thức cho 'nghỉ hưu' máy bay F-16C Fighting Falcon phiên bản Barak-1 cuối cùng, đánh dấu sự khép lại một chương quan trọng trong lịch sử hàng không Israel.

Israel chia tay chiếc F-16C cuối cùng sau hơn 35 năm phục vụ- Ảnh 1.

Phi đội 115 tại Căn cứ Không quân Ovda đã chính thức chia tay chiếc máy bay F-16C cuối cùng mà họ nhận được vào những năm 1980. (Nguồn: IAF)

IAF cho biết: "Việc cho nghỉ hưu chiếc máy bay phản lực phiên bản Barak-1 một chỗ ngồi cuối cùng này đánh dấu sự kết thúc của gần 4 thập kỷ phục vụ tận tụy".

Ở thời kỳ đỉnh cao, IAF đã vận hành 81 máy bay phản lực F-16C, sau khi loại bỏ 90 máy bay F-16A/B Netz vào tháng 12/2016.

Trong khi các biến thể F-16A/B được thay thế bằng Alenia M-346 Lavi cho mục đích huấn luyện, việc nghỉ hưu của F-16C trùng với mục tiêu mở rộng phi đội Lockheed Martin F-35A Adir của IAF.

Israel chia tay chiếc F-16C cuối cùng sau hơn 35 năm phục vụ- Ảnh 2.

"Barak" trong tiếng Do Thái có nghĩa là "Tia chớp", phản ánh sự nhanh nhẹn và tốc độ của nó. (Nguồn: IAF)

Mặc dù các mẫu F-16A/B/C đã bị loại bỏ, Không quân Israel vẫn tiếp tục vận hành 47 máy bay huấn luyện F-16D Brakeet và 97 biến thể chiến đấu F-16I Sufa, đảm bảo khả năng và sức mạnh liên tục.

Biến thể Barak-1 có hệ thống điện tử hàng không, hệ thống vũ khí và cải tiến công nghệ mới để tăng hiệu quả chiến đấu.

Về kích thước, Barak-1 có chung thông số kỹ thuật với F-16 Falcon. Nó dài khoảng 49,3 feet, sải cánh 32,8 feet và chiều cao khoảng 16,7 feet. Trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là khoảng 42.300 pound.

Được trang bị các tính năng tiên tiến, Barak-1 có khung máy bay chắc chắn được thiết kế để có khả năng cơ động cao. Hệ thống điều khiển fly-by-wire (hệ thống điện tử thay thế cách điều khiển thủ công truyền thống) giúp xử lý chính xác. Hệ thống radar AN/APG-68 tinh vi giúp phát hiện và theo dõi mục tiêu vượt trội.

Israel chia tay chiếc F-16C cuối cùng sau hơn 35 năm phục vụ- Ảnh 3.

Barak-1 là phiên bản được thiết kế riêng cho Israel và nâng cấp đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu của Không quân Israel (IAF).

Barak-1 được trang bị nhiều loại vũ khí, khiến nó trở thành một nền tảng đa năng cho nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau. Kho vũ khí của nó chứa pháo quay M61 Vulcan 20mm để giao chiến tầm gần.

Máy bay cũng có thể mang theo nhiều tên lửa không đối không, chẳng hạn như AIM-9 Sidewinder và Python 4/5, cũng như các loại đạn không đối đất, bao gồm tên lửa AGM-65 Maverick, bom dẫn đường bằng laser GBU-12 Paveway II và bom thông minh JDAM để tấn công chính xác.

Trong Chiến dịch "Cast Lead" (Đúc chì) giai đoạn 2008-2009 và Chiến dịch Protective Edge (Bảo vệ biên giới) năm 2014, Barak-1 đã được sử dụng rộng rãi để thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng và địa điểm phóng tên lửa của Hamas. Các hoạt động này nhằm mục đích giảm mối đe dọa của các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các khu vực dân sự của Israel.

F-16 sắp đến Ukraine có trở thành bia tập bắn cho UAV Nga?F-16 sắp đến Ukraine có trở thành bia tập bắn cho UAV Nga?

SKĐS - Sau những tổn thất gần đây của Không quân Ukraine, 1 nhà lập pháp nước này bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các tiêm kích F-16 Mỹ mà Ukraine dự kiến sẽ nhận.


Xuân Minh
(Theo Bulgarian Military, Janes)
Ý kiến của bạn