Israel biến Gaza thành đống đổ nát

03-08-2014 19:55 | Quốc tế

SKĐS - Cuộc chiến kéo dài từ ngày 8/7 đến nay khiến dải Gaza nát vụn, chỉ còn là đống gạch vụn. Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn cứng rắn tuyên bố Israel sẽ không ngưng các chiến dịch ở Gaza cho tới khi hệ thống địa đạo do Hamas xây dựng bị phá hết.

Phát biểu trước cuộc họp Nội các, ông nói Israel quyết tâm phá các đường ngầm được dùng để tấn công quân đội và các thị trấn - “dù có hay không có thỏa thuận ngừng bắn”. Trước đó, Israel huy động tới 16.000 quân dự bị, nâng tổng số quân tác chiến lên tới 86.000. Khoảng 425.000 người ở Gaza đã bị di dời do cuộc xung đột, tương đương với 25% dân số trên toàn bộ khu vực. Ít nhất 107 người Palestine thiệt mạng.

Gaza nát vụn vì chiến tranh.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama kêu gọi những biện pháp hiệu quả bảo vệ thường dân trong dải Gaza. Bộ trưởng Tư pháp Israel đe dọa rằng, người Palestine sẽ phải trả giá đắt cho điều này. Liên hợp quốc chỉ trích vụ tấn công, Tổng Thư ký Liên hợp quốc tuyên bố “mọi chứng cứ sẵn có” đều cho thấy pháo binh của Israel đã gây ra vụ việc. Phát ngôn viên Mark Regev nói rằng, Israel sẽ xin lỗi nếu phát hiện ra trách nhiệm thuộc về họ. “Chúng tôi có chính sách, chúng tôi không nhắm tới dân thường. Chúng tôi vẫn chưa rõ đó là do chúng tôi bắn nhưng vì chúng tôi biết được thực tế là có lực lượng thù địch bắn vào quân của chúng tôi từ khu trường”. Giao tranh dữ dội tiếp tục ở dải Gaza sau khi thỏa thuận ngừng bắn bị thất bại. Hamas cáo buộc Israel vi phạm thỏa thuận ngừng bắn còn Israel tuyên bố các cuộc tấn công vào dải Gaza được khôi phục nhằm đáp trả tên lửa của chiến binh.

Israel bắt đầu Chiến dịch Vành đai bảo vệ từ ngày 8/7. Kể từ đó có ít nhất 1.360 người Palestine đã thiệt mạng, đa phần là dân thường. Khoảng 58 người Israel đã chết, gồm 56 lính và 2 dân thường. Một lao động người Thái ở Israel cũng bị sát hại. Chiến dịch bắt đầu với việc tập trung vào khả năng phóng tên lửa của Hamas, nhưng sau mở rộng thành diệt các mối đe dọa từ hệ thống địa đạo. Sau khi bắt đầu diễn ra các cuộc không kích, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) phát hiện ra hệ thống đường ngầm rộng lớn dẫn từ dải Gaza vào Israel. Hamas đã thực hiện một số cuộc tấn công từ các đường ngầm khiến nhiều binh lính Israel bị thiệt mạng.

(Theo AP, Reuters)

Quỳnh Diệp

Israel chiếm đóng Gaza từ năm 1967 sau cuộc chiến Trung Đông và chỉ rút quân và người định cư ra từ năm 2005. Tiến trình này được hoàn thành vào ngày 12/12/2005 khi chính quyền Israel chính thức tuyên bố kết thúc giai đoạn cai trị quân sự ở dải Gaza sau 38 năm kiểm soát. Việc rút quân bị tranh cãi gay gắt bên trong những người theo đường lối chủ nghĩa quốc gia cấp tiến ở Israel, đặc biệt là những người theo xu hướng chủ nghĩa quốc gia tôn giáo và một số người ủng hộ những xu hướng đó hiện coi dải Gaza là một phần lãnh thổ Israel bị chiếm đóng. Sau khi rút quân, Israel vẫn giữ quyền kiểm soát lãnh hải và không phận dải Gaza. Israel đã rút khỏi “Đường Philadelphi” liền sát với biên giới của dải Gaza với Ai Cập sau một thỏa thuận với nước này nhằm bảo đảm biên giới phía họ. Tương lai tình trạng chính trị của dải Gaza vẫn còn chưa được quyết định và được coi là một phần của Nhà nước Palestine trong tương lai.

 


Ý kiến của bạn