ISIS tiếp tục công bố video chặt đầu nhà báo thứ 2

03-09-2014 07:21 | Quốc tế

SKĐS - Nhà nước Hồi giáo (ISIS) vừa công bố đoạn video cho thấy đã tiến hành chặt đầu nhà báo Mỹ thứ 2 là Steven Sotloff và cho biết vụ giết người là để trả đũa cho các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq.

Steven Sotloff là nhà báo người Mỹ thứ 2 bị ISIS giết hại, chỉ 2 tuần sau cái chết của nhà báo James Foley với cách thức tiến hành tương tự. Đoạn video lần này có tựa đề “Tin nhắn thứ 2 tới nước Mỹ”, Steven Sotloff xuất hiện trong bộ quần áo liền quần màu cam trước khi ông bị một chiến binh Nhà nước Hồi giáo chặt đầu. Người thực hiện vụ hành quyết man rợ này với người tiến hành vụ chặt đầu James Foley dường như là một người, hắn được biết tới với cái tên John thánh chiến. Hắn đã nói với máy quay, trong đoạn video được chia sẻ: “Tao đã trở lại vì chính sách đối ngoại kiêu ngạo đối với Nhà nước Hồi giáo”.

Mẹ của nhà báo Sotloff cầu xin nhóm bắt cóc tha mạng cho con trai

 

Mẹ của nhà báo Sotloff cầu xin nhóm bắt cóc tha mạng cho con trai

Anh Steven Sotloff là một nhà báo tự do làm việc cho tờ tạp chí Thời đại và chính sách đối ngoại, anh năm nay 31 tuổi, sống tại Miami, Mỹ. Anh bị bắt tại Syria vào tháng 8/2013. Tuần trước, mẹ của nhà báo này bà Shirley Sotloff đã kêu gọi ISIS tha mạng cho con trai của mình qua một video, tuy nhiên lời khẩn cầu của bà dường như không được chấp nhận.

Nhà báo Steven Sotloff

Nhà báo Steven Sotloff

Trong đoạn video đưa lên mạng, nhà báo Steven Sotloff rất bình tĩnh đọc một tờ giấy trước khi bị hành quyết, anh nói : “ Tôi chắc chắn rằng các bạn biết tội là ai và tại sao bây giờ tôi xuất hiện ở đây.”

Nhà báo Steven Sotloff nói với máy quay rằng : “Ông Obama, chính sách đối ngoại của ông can thiệp vào Iraq được cho là để bảo vệ mạng sống và lợi ích của người Mỹ, vậy tại sao tôi đang phải trả giá bằng mạng sống của tôi?”. Hình ảnh trong video cho thấy khi nói những câu này nhà báo Steven Sotloff bị một chiến binh kề một con dao cạnh cổ.

Người đàn ông mặc áo đen được cho là thánh chiến John cũng nói: “Khi tên lửa của mày còn tấn công người của tao, con dao của tao sẽ tiếp tục giết người của mày.”

Kẻ tình nghi là thủ phạm tiến hành cả 2 vụ hành  quyết nhà báo Mỹ.

Kẻ tình nghi là thủ phạm tiến hành cả 2 vụ hành quyết nhà báo Mỹ.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố đoạn video cho thấy đây là một hành động đáng “ghê tởm, hèn hạ”, và Anh sẽ ra tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Mặc dù Cơ quan giám sát chống khủng bố ở Mỹ báo cáo đầu tiên về sự tồn tại của đoạn video này nhưng Nhà Trắng cho biết chưa thể xác nhận về tính xác thực của đoạn video này. Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, nếu có đoạn video như vậy nó sẽ được phân tích cẩn thận bởi Chính phủ, các cơ quan tình báo để xác định tính chân thực của nó.


Hải Yến

Theo Dailymail

 

 


Ý kiến của bạn