Iran bắt tàu chở dầu Anh ở Vùng Vịnh

20-07-2019 13:18 | Quốc tế
google news

SKĐS - Mối quan hệ Iran và Anh lại lâm vào những rắc rối mới khi tối 19/7, Iran cho biết đã bắt tàu chở dầu Stena Impero, mang cờ Anh ở eo biển Hormuz với cáo buộc không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế. Điều đáng nói đây là tuyến hàng hải chờ dầu quan trọng nhất thế giới.

Iran cho biết, đã bắt giữ hai tàu chở dầu có mối  liên hệ với Anh tại eo biển Hormuz hôm thứ sáu, khiến căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây một lần nữa leo thang. Bởi eo biển Hormuz là một trong những tuyến vận chuyển dầu quan trọng nhất thế.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, tàu Stena Impero được treo cờ Anh do Thụy Điển vận hành đã bị bắt giữ khi nó di chuyển qua tuyến đường thủy chính của Vùng  Vịnh. Tehran khẳng định tàu chở dầu đã không tuân thủ các quy tắc và quy định hàng hải quốc tế. Một quan chức Vương quốc Anh cho biết HMS Montrose, một tàu khu trục của Hải quân Hoàng gia, đã cố gắng đến hỗ  trợ cho tàu Stena Impero nhưng họ đã đến quá muộn.

Iran bắt tàu chở dầu Anh ở Vùng Vịnh

 

Con  tàu thứ hai bị Iran bắt giữ được đăng ký dưới tên Liberia - Mesdar - cũng mang cờ Anh, chủ sở hữu của tàu là công ty Norbulk Shipping có trụ sở tại Glasgow, Anh. Tuy nhiên đến cuối ngày 19/7, Norbulk cho biết, con  tàu được nối lại  thông tin liên lạc và  tiếp tục hành trình. Tất cả phi hành đoàn đã được báo cáo an toàn.

Tuy nhiên, Hãng thông tấn nhà nước Iran đã  bác bỏ thông tin tàu Mesdar bị bắt, nhấn mạnh rằng họ chỉ bắt tàu Stena Impero.

Các vụ bắt giữ trên  xảy ra 24 giờ sau khi Mỹ tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái của  Iran  khi chiếc máy bay đã có hành động nguy  hiểm  gần với một tàu chiến của Mỹ ở eo biển. Trước thông tin này , Tehran đã phủ nhận việc một máy bay không người lái bị bắn hạ.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt  nói: "Chúng tôi sẽ phản ứng theo cách thận trọng nhưng mạnh mẽ. Nếu tình trạng này không được giải quyết nhanh chóng, sẽ có hậu quả nghiêm trọng", Ông cho biết Anh "không cân nhắc các lựa chọn quân sự mà xem xét biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình".  Một điều cần thiết là tự do hàng hải được duy trì và tất cả các tàu có thể di chuyển an toàn và tự do trong khu vực, ông Hunt cho hay.

Tehran đã nhiều lần đe dọa sẽ trả đũa Anh vì quyết định của Anh bắt giữ một tàu chở dầu Iran bị nghi ngờ buôn lậu dầu đến Syria vi phạm lệnh trừng phạt của EU trong tháng này. Trong các vụ bắt giữ, cản trở tàu chở dầu trước đây, cả Mỹ và Anh  đều  đổ lỗi cho Iran. Họ buộc tội Iran về các cuộc tấn công phá hoại vào 6  tàu chở dầu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng 5 và tháng 6.

 

Căng thẳng ở Vùng Vịnh leo thang từ khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 được ký giữa Iran với 6 cường quốc, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran. Tình hình ngày càng trầm trọng sau các vụ tấn công tàu thương mại trên vịnh Oman hồi tháng 5 và tháng 6, cũng như vụ Iran bắn rơi máy bay trinh sát không người lái của Mỹ gần eo biển Hormuz hôm 20/6.

Thủy quân lục chiến Anh hôm 4/7 bắt tàu dầu MT Grace 1 chở hàng cho Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar với cáo buộc Grace 1 chuyển dầu thô tới nhà máy lọc dầu tại Syria, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Iran bác cáo buộc này, khẳng định đích đến của tàu là cảng Basra của Iraq.

Iran hôm 14/7 bắt tàu dầu Riah treo cờ Panama ở eo biển Hormuz. Ngày 18/7, Mỹ cho biết một máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm và tàu chiến Mỹ đã bắn hạ nó để tự vệ. Tuy nhiên, Iran bác thông tin này, nói rằng họ không mất máy bay không người lái nào trên eo biển Hormuz.

Hải Yến
Ý kiến của bạn