Indonesia-Việt Nam: mối quan hệ đối tác chiến lược

26-11-2013 19:11 | Quốc tế

Ngày 26/11, Đại sứ Indonesia Mayerfas tiếp các nhà báo Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội. Đại sứ Mayerfas nhấn mạnh kể từ chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang tới Indonesia vào ngày 27-28/6/2013, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Indonesia đã quyết định nâng quan hệ đối tác toàn diện lên một tầm cao mới,

Ngày 26.11, Đại sứ Indonesia Mayerfas tiếp các nhà báo Việt Nam tại trụ sở Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội. Đại sứ Mayerfas nhấn mạnh kể từ chuyến thăm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang tới Indonesia vào ngày 27-28/6/2013, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Indonesia đã quyết định nâng quan hệ đối tác toàn diện lên một tầm cao mới, trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược. Trong chuyến thăm cấp cao mang tính bước ngoặt này, Việt Nam trở thành quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á có mối quan hệ đối tác chiến lược với Indonesia.


Indonesia-Việt Nam: mối quan hệ đối tác chiến lược 1
Đại sứ Indonesia Mayerfas. Ảnh: BV.

Trên trường quốc tế, Indonesia đã tham gia tích cực vào những giải pháp cho các vấn đề toàn cầu khác nhau. Năm nay, Indonesia là chủ tịch và nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, APEC, Bali (10/2013). Indonesia cũng là nước chủ nhà của Diễn đàn Văn hoá Thế giới và cuộc họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong nửa đầu của năm 2013, tăng trưởng kinh tế của Indonesia đạt 5,9%, cao hơn so với mức GDP trung bình của nền kinh tế thế giới. Có mức GDP đạt 1 nghìn tỷ USD, Indonesia là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Ước tính vào cuối năm 2014, GDP bình quân đầu người của Indonesia sẽ đạt gần 5000USD/người/năm.

Kế hoạch Hành động thực hiện mối quan hệ đối tác Việt Nam- Indonesia giai đoạn 2014-2018 đã được Ngoại trưởng hai nước ký dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia- Susilo Bambang Yudoyono bên lề cuộc họp thượng đỉnh APEC lần thứ 25 tại Bali, Indonesia vào tháng 10/2013.

Đại sứ Indonesia cũng cho biết, về hợp tác kinh tế, nhiều thành tựu ấn tượng đã đạt được trên mọi lĩnh vực. Chỉ trong vòng 10 năm, giá trị thương mại song phương đã tăng lên gấp 10 lần đạt 4,8 tỷ USD trong năm 2012. Dựa trên xu hướng giá trị thương mại không ngừng gia tăng, lãnh đạo hai nước đã nhất trí mục tiêu đạt thương mại hai chiều 10 tỷ USD vào năm 2018, so với mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015 đề ra trước đó.

Mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam sẽ tạo động lực mới cho hợp tác trên mọi phương diện. Nhiều nhiệm vụ phía trước cả hai nước cần khám phá và triển khai thành chương trình nghị sự nhằm đáp ứng kỳ vọng của 330 triệu công dân của cả hai quốc gia gộp lại. Đại sứ cũng bày tỏ lạc quan với các thành tựu kinh tế mà cả hai bên đã đạt được, sự gần gũi về địa lý cũng như cùng trong gia đình chung ASEAN, tương lai chung sẽ rất tốt đẹp.

Bích Vân (tin, ảnh)


Ý kiến của bạn