Indonesia: Tìm kiếm trong tuyệt vọng những người sống sót

01-10-2018 14:01 | Quốc tế

SKĐS - Lực lượng cứu hộ Indonesia đang đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm cứu nạn sau trận động đất, sóng thần hôm 28/9. Số người chết dự kiến tăng lên tới hàng nghìn người khi lực lượng cứu hộ tiếp cận tới Donggala. Đến thời điểm này, số người thiệt mạng tới hơn 1200 người.

Hố chôn tập thể các nạn nhân sóng thần

Chưa bao giờ người dân sống trên đảo Sulawesi chứng kiến nhiều đám ma và người chết đến vậy. Quang cảnh đổ nát khắp nơi khiến người ta liên tưởng đến một cuộc chiến tranh ở nơi đây.  Giới chức Indonesia cho biết, họ đang chuẩn bị một ngôi mộ tập thể để chôn cất ít nhất 300 thi thể, tuy nhiên số thi thể được chôn ở ngôi mộ này có thể tăng lên.

Người ta đã tìm thấy hàng trăm thi thể trên các bãi biển, thậm chí tìm được cả xác chết nổi trên mặt biển, chính quyền lo ngại nhiều người có thể đã bị cuốn trôi ra biển. Các cơ quan chức năng Indonesia lo ngại dịch bệnh có thể xảy ra trong khu vực, nên đã hối thúc người dân và lực lượng hỗ trợ mai táng nạn nhân để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tìm người thân trong những túi đựng thi thể

Động đất mạnh 7.5 độ richter hôm 28/9 kèm theo những đợt sóng thần cao tới 6m, khiến hàng nghìn ngôi nhà, khách sạn, trung tâm mua sắm, nhà thờ Hồi giáo sụp đổ. Cơn sóng thần tràn vào bờ kéo đi hàng trăm ngôi nhà, san phẳng nhiều khu vực, phá hủy đường xá, nhiều cây cầu….

Chính quyền tỉnh Sulawesi đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 14 ngày, điều này đồng nghĩa với việc cả địa phương và cấp trung ương cùng huy động nhân sự, hậu cần, trang thiết bị … để hỗ trợ người dân ở khu vực bị ảnh hưởng. Hiện các đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được vùng Donggala, địa phương cũng bị động đất và sóng thần tấn công giống như ở Palu.

Vẫn còn nhiều tiếng khóc và kêu cứu từ trong đống đổ nát

Lực lượng cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian cứu những người còn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cảnh báo số người thiệt mạng có thể lên tới "hàng nghìn người" khi việc kết nối với các khu vực xa trung tâm được khôi phục và thông tin đầy đủ.

Giải cứu một nạn nhân sau động đất kèm sóng thần

Một nhóm cứu hộ tại một khách sạn ở Palu cho biết, họ nghe thấy tiếng nói, tiếng khóc của những đứa trẻ dưới đống đổ nát, dự báo có tới 60 người nghi mắc kẹt ở bên dưới khách sạn nhưng lực lượng cứu hô thiếu các trang thiết bị giải cứu do những khối bê tông đổ xuống rất lớn, không thể tiếp cận được tới chỗ các nạn nhân đang ẩn náu.

Trước đó, một phụ nữ 25 tuổi đã được cứu sống ngoạn mục, cô được đưa lên từ trong đống đổ nát của Khách sạn Roa –Roa. Hay lực lượng cứu hộ đang làm việc hết sức để giải cứu một bé gái 15 tuổi đang mắc kẹt dưới khối bê tông khổng lồ do ngôi nhà của em sụp đổ. Mẹ và một người họ hàng của bé đã chết ngay cạnh em.

Giới chức ở Palu và Donggala cho biết, điện và nhiên liệu đang cạn kiệt, các thiết bị để cắt , nâng không đủ để tiến hành cứu hộ. Họ đang thực hiện nhiệm vụ cứu người bằng tay không.

Bên cạnh đó, người dân ở khu vực đang  đứng trước nguy cơ sẽ “đón” những trận động đất và sóng thần tiếp theo, người phát ngôn của cơ quan cảnh báo thiên tai cho biết trên mạng xã hội.

Những người sống sót phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất khi ngày thứ 3 họ phải sống và ngủ ngoài trời, xếp hàng chờ lĩnh lương thực thực phẩm và nhiên liệu, nhiều cửa hàng bị cướp. Họ- những người may mắn sống sót – đang lục tìm từng túi nilon đựng thi thể để tìm người thân.

Indonesia kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế

Chính phủ Indonesia đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nước này trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất - sóng thần tàn phá đảo Sulawesi vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.200 người.

Người  đứng đầu Ủy ban Điều phối (BKPM) Indonesia Tom Lembong cho biết Tổng thống Joko Widodo đã cho phép tiếp nhận hỗ trợ quốc tế phục vụ cho công tác ứng phó và khắc phục thiệt hại sau thảm họa. Hàng chục cơ quan viện trợ và tổ chức phi chính phủ (NGO) cũng thông báo sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Indonesia trong công tác cứu hộ, cứu trợ và tái thiết.

Trước đó, nhiều quốc gia cho biết sẽ hỗ trợ Indonesia khắc phục hậu quả sau thảm họa kinh hoàng trên. Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo khoản viện trợ khẩn cấp 1,5 tỷ euro (tương đương 1,74 triệu USD) cho Indonesia. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ viện trợ nhân đạo 1 triệu USD để giúp đỡ những người dân Indonesia bị ảnh hưởng bởi thảm họa và hỗ trợ công tác tái thiết.  Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu của phía Indonesia.  Chính phủ Australia cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Indonesia bất cứ điều gì cần thiết để quốc gia này có thể phục hồi sau trận sóng thần nguy hiểm vừa qua.

Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian và nỗ lực khắc phục tình cảnh thiếu thốn trang thiết bị để tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 



Hải Yến
Ý kiến của bạn