Ngày thứ hai tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia đã kết thúc. Một số vật thể, vết dầu đã được tìm thấy, nhưng chưa thể khẳng định thuộc về QZ8501.
17h30 ngày 29/12: Các quan chức Indonesia nói rằng, những vật thể mà máy bay Australia phát hiện được trước đó không phải thuộc về chiếc máy bay mất tích QZ8501.
17h15 ngày 29/12: Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, nước này đã đề xuất điều máy bay và tàu tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 đang bị mất tích của hãng hàng không AirAsia.
"Phía Trung Quốc đã nói với Indonesia rằng, Bắc Kinh sẵn sàng điều động máy bay và tàu tham gia tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời sẽ cung cấp hỗ trợ cần thiết theo yêu cầu của Indonesia", tuyên bố có đoạn viết.
17h00 ngày 29/12: Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla tuyên bố, không đủ bằng chứng về việc đã tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia. Indonesia đã yêu cầu các tàu thương mại và tàu cá hỗ trợ việc tìm kiếm.
Ông Kalla khẳng định sẽ không có giới hạn thời gian nào cho chiến dịch tìm kiếm lần này và mọi thứ tìm được sẽ được coi là cực kỳ quan trọng. Indonesia mong mọi người vẫn sống sót nhưng vẫn chuẩn bị cho điều xấu nhất có thể xảy ra.
16h26 ngày 29/12: Giám đốc Cục Hàng không Indonesia Djoko Murjatmodjo cho biết, trạm kiểm soát không lưu đã đồng ý để phi công điều khiển máy bay sang trái để tránh những đám mây, nhưng từ chối cho phép máy bay bay cao hơn.
Theo một đại diện của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Indonesia, điều kiện thời tiết tại khu vực Belitung, nơi đang diễn ra hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích, rất thuận lợi trong 2 ngày 30 và 31/12.
15h45 ngày 29/12: Báo New Straits Times đưa tin, một chiếc trực thăng của Indonesia đã phát hiện được hai vệt dầu loang ở khu vực tìm kiếm, nhưng chưa rõ có phải thuộc về chiếc máy bay đang bị mất tích hay không.
14h30 ngày 29/12: Một máy bay tuần tra P-3C Orion phát hiện ra 'vật thể lạ' ở vùng biển ngoài khơi Pangkalan Bun, gần trung Kalimantan, nơi các lực lượng tìm kiếm đang ra soát tung tích của máy bay QZ-8501.
Strait Times dẫn lời người đứng đầu lực lượng biệt kích Indonesia Dwi Putranto cho biết Không lực Hoàng gia Australia phát hiện ra vật thể cách bờ biển Pangkalan Bun 160km về phía tây nam.
Nơi này cách vị trí cuối cùng của chiếc Airbus A320-200 QZ 8501 trước khi mất tích khoảng 1.120km.
Thông tin mới nhận cho thấy gần khu vực đảo đông Belitung có phát hiện ra các mảnh vỡ, nghi là của máy bay mất tích QZ 8501 của AirAsia.
Tờ Bangka Pos đăng tải các thông tin này nhưng nói thêm rằng cơ quan chức năng vẫn chưa kiểm chứng xem đây có đúng là mảnh vỡ của máy bay gặp nạn không.
Thông tin mới nhận cho thấy gần khu vực đảo đông Belitung có phát hiện ra các mảnh vỡ, nghi là của máy bay mất tích QZ 8501 của AirAsia.
10h14 ngày 29/12: Hãng tin Strait Times của Singapore dẫn lời ông Bambang Soelistyo trong cuộc họp báo cho hay: “Dựa trên các phối hợp mà chúng tôi nhận được, đánh giá dự đoán rằng vị trí máy bay rơi là trên biển, và giả thuyết là máy bay đang nằm dưới đáy biển”.
“Đây mới là giả định ban đầu và có thể phát triển dựa trên đánh giá từ kết quả tìm kiếm của chúng tôi” – ông Soelistyo nói thêm.
Người đứng đầu cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia cho rằng chiếc máy bay QZ 8501 của AirAsia mất tích vào hôm qua có thể đã ở dưới đáy biển.
7h00 ngày 29/12: Các nhà chức trách Indonesia cho biết đã nối lại việc tìm kiếm máy bay mất tích ngay từ sáng sớm.
"Vào 6h sáng nay (giờ địa phương - PV), chúng tôi đã nối lại hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia bị mất tích. Chúng tôi đang hướng tới đảo Belitung", Tatang Zainuddin, một quan chức thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia nói.
Một phụ nữ khóc sụt sùi ngóng tin anh trai cùng gia đình. Hai bé gái chờ tin cha mẹ. Một phụ nữ hy vọng hôn thê của mình vẫn còn sống.
"Hôm nay, chúng tôi sẽ điều 4 máy bay tham gia việc tìm kiếm, định vị chiếc máy bay của AirAsia. Chúng tôi hy vọng có thể sớm tìm được chiếc máy bay này", Zainuddin nói thêm.
Phát biểu hôm qua, Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết , "Chính phủ Indonesia đã yêu cầu trung tâm tìm kiếm và cứu hộ quốc gia, không quân, hải quân... cũng như các chính quyền địa phương huy động mọi khả năng và trang thiết bị cần thiết, tìm kiếm chiếc bay mất tích trên biển và trên đất liền".
Dự kiến trong ngày hôm nay, các đội tàu và máy bay nước ngoài cũng sẽ đi vào hải phận Indonesia để phối hợp tìm kiếm máy bay mất tích.
Ngày 28/12: ABC dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông Indonesia Hadi Mustofa cho hay, chuyến bay mang số hiệu QZ 8501 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakartar lúc 6h17 sáng nay, giờ địa phương.
Một quan chức giao thông Indonesia cho biết, máy bay đã đề xuất một lộ trình bất thường trước khi mất liên lạc.
Trong một thông tin đăng trên Facebook, AirAsia xác nhận máy bay mất tích. "AirAsia lấy làm tiếc xác nhận rằng chuyến bay QZ85-1 từ Surabaya tới Singapore đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu lúc 7h42 sáng nay", AirAsia thông báo. "Vào thời điểm này, chúng tôi lấy làm tiếc khi phải thông báo rằng không có tin gì liên quan tới các hành khách và phi hàng hành đoàn song chúng tôi sẽ liên tục thông tin".
Trong tuyên bố mới nhất của mình, hãng hàng không AirAsia cho biết "bàng hoàng và đau buồn trước vụ việc liên quan tới chuyến bay QZ 8501", tờ New Straits Times vừa đưa tin.
Quan chức của ngành Vận tải Indonesia Hadi Mustofa cho báo giới biết, trước khi mất tích, chiếc máy bay này đã yêu cầu bay theo một lộ trình bất bình thường.
Máy bay mất tích là một chiếc Airbus A320-200 với số đăng ký PK-AXC.
Hãng tin RT của Nga đưa tin qua camera đã nhìn thấy các mảnh vỡ máy bay, ở phía đông của đảo Belitung, Indonesia. Tuy nhiên, Air Asia chưa xác nhận đây có phải mảnh vỡ của máy bay QZ 8501 hay không.
Hãng hàng không cho biết máy bay mất tích đã yêu cầu “chuyển hướng” do thời tiết, trước khi mất tín hiệu với mặt đất.
Theo quan chức Indonesia, máy bay mất liên lạc khi phi công yêu cầu tăng độ cao lên 11582m để tránh mây.
Giám đốc hàng không Indonesia cho biết, họ không hề nhận được tín hiệu khẩn cấp nào từ máy bay trước khi mất tích.
Cơ trưởng lái QZ 8501 là Irianto, có kinh nghiệm 6.100 giờ bay.
Cho tới thời điểm này câu chuyện của máy bay AirAsia QZ8501 có vẻ như có nét tương đồng với chiếc MH370 của Malaysia Airlines, vốn bặt vô âm tín suốt 10 tháng qua
Chiếc máy bay được bảo dưỡng gần đây nhất là vào hôm 16/11/2014.
Air Asia đã lập một trung tâm điện thoại khẩn cấp cho người thân và bạn bè của những người có mặt trên máy bay QZ 8501.
Một số hình ảnh tại sân bay Changi liên quan tới vụ QZ 8501 mất tích.
Trong một diễn biến mới nhất, tờ Kompass của Indonesia dẫn lời ông Yuhinu, một sĩ quan quân đội Indonesia cho biết có một máy bay rơi ở ngoài khơi phía đông đảo Belitung.
Tờ báo cho biết thêm là hiện chưa có thông tin chính xác về địa điểm máy bay rơi.
Một quan chức khác của quân đội Indonesia là Yanto cho biết: “Chúng tôi vẫn đang phối hợp với ngư dân và tàu thuyền đi ngang qua vùng biển Belitung.
Hãng tin RT đưa tin đã phát hiện ra mảnh vỡ của máy bay gần khu vực đảo Belitung, nhưng hãng hàng không Air Asia chưa xác nhận đây có phải mảnh vỡ của QZ 8501.
Không quân Indonesia đã triển khai một máy bay Boeing 737 tới gần đảo Belitung, ngoài khơi phía đông Nam Sumatra.
Trung tâm Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia cử 6 tàu và 2 trực thăng tới khu vực này rà soát mặt biển.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Jgnasius Jonan cho biết, việc tìm kiếm sẽ tập trung vào vùng biển giữa Bangka Belitung và Tanjung Pandan trên đảo Belitung.
Djoko Murdjatmodjo – giám đốc hàng không tại Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, máy bay có đủ nhiên liệu để bay 4 tiếng rưỡi sau khi mất liên lạc.
Theo thông tin mới nhất, một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia xác nhận thông tin máy bay QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia rơi xuống biển.
Tờ Bưu điện Jakarta trích dẫn lời quan chức này, cho biết vị trí máy bay rơi được xác định là 03.22.46 độ Nam 108.50.07 độ Bắc, ở vùng biển cách Belitung khoảng 80-100 hải lý.
Đã hơn 8 giờ đồng hồ trôi qua kể từ khi máy bay mất tích vào sáng nay, trên hành trình từ Surabaya, Indonesia, tới Singapore. Máy bay chỉ đủ nhiên liệu để bay trong khoảng 4 giờ rưỡi (tính từ khi khi mất liên lạc).
Lãnh đạo của cơ quan tìm kiếm của Indonesia là Sutrisno cho biết, thiết bị phát sóng khẩn cấp của máy bay sẽ truyền tín hiệu khi bị bắn ra ngoài máy bay hoặc rơi xuống nước.
Radar của lực lượng tìm kiếm và cứu nạn Indonesia vẫn chưa bắt được tín hiệu từ thiết bị phát sóng của máy bay QZ 8501.
Quan chức này nói rằng có khả năng máy bay đã tiếp đất nhẹ nhàng, hoặc là thiết bị phát sóng đã bị hư hỏng.
Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ hoặc dấu vết cụ thể của QZ 8501.
Bộ trưởng Vận tải của Malaysia Liow Tiong Lai bác bỏ thông tin cho rằng đã tìm thấy tung tích của máy bay QZ 8501.
Một tờ báo của Malaysia dẫn lời cảnh sát cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có hoạt động khủng bố liên quan tới máy bay mất tích.
Với các thông tin hiện có, giới chức Indonesia cho rằng nhiều khả năng máy bay Airbus A320 số hiệu QZ 8501 đã chuyển hướng bay ở vùng biển gần Belitung để tránh bão trước khi gặp phải vùng không khí nhiễu động và rơi xuống biển.
Tin mới nhất cho hay, các quan chức Indonesia cho biết việc tìm kiếm máy bay QZ 8501 của AirAsia đã tạm ngừng trong đêm nay, và sẽ tiếp tục vào sáng mai.
AirAsia Indonesia đã cập nhật thông tin về quốc tịch của hành khách và phi hành đoàn. Theo đó, trong danh sách bổ sung thêm một công dân người Anh, và xác nhận một người Pháp trong phi hành đoàn.
Đồng thời, AirAsia ước tính có 162 người trên máy bay, dù rằng trước đó Bộ Giao thông Indonesia nói rằng chỉ có 161 người.
Theo Viet Nam Net