Giám đốc Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia Suryadi B. Supriyadi nói với báo chí: “Sáng 19/1, các thợ lặn đã cố tiến gần các mảnh vỡ của thân máy bay nhưng phải quay lại vì biển động”.
Trang điện tử Malaysiakini dẫn lời ông Supriyadi, chiều nay một đội thợ lặn gồm 15 người đã tiếp cận thân máy bay đang ở độ sâu 30 m dưới đáy biển để kiểm tra cũng như xác định trọng lượng của phần thân máy bay để tính phương án trục vớt toàn bộ phần thân lên, thay vì đưa từng thi thể ra ngoài. Theo ước tính, phần thân máy bay vẫn gắn liền với một phần của cánh và đống đổ nát này dài khoảng 26m”.
“Căn cứ hình ảnh từ các thiết bị thăm dò dưới nước, đã định vị được ít nhất 9 mảnh vỡ lớn của chiếc máy bay QZ8501, bao gồm phần thân máy bay, một số khác có thể là các bộ phận trong buồng lái. Tuy nhiên, các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận để có thể nhận dạng cụ thể và trục vớt các vật thể này”. Ông Supriyadi thông báo
Trong ngày hôm qua 18/1, đội tìm kiếm đã tìm thấy thêm 2 thi thể nạn nhân gặp nạn trên chuyến bay QZ8501, nâng tổng số thi thể nạn nhân được tìm thấy lên con số 53 người.
45 nạn nhân đã được xác định danh tính, 6 thi thể đang chờ nhận dạng và 2 nạn nhân còn lại đã được một tàu tìm kiếm, cứu hộ chuyển về Pangkalan Bun, miền Trung Kalimantan, Indonesia.
Cục Nhận dạng Nạn nhân thiên tai của Cảnh sát Indonesia hiện đang tiến hành thu thập thêm ADN để nhận dạng các thi thể còn lại. Đại diện Cục này cho rằng: hoạt động xác định danh tính nạn nhân sẽ ngày càng khó khăn do các thi thể bị ngâm lâu dưới đáy biển.
Chiếc máy bay AirAsia QZ 8501 gặp nạn trên vùng biển Java sáng 28/12. Đến thời điểm này, 2 hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn đã được tìm thấy và đang trong quá trình phân tích dữ liệu.
Ông Tatang Kurniadi, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia, cho biết: “Bản báo cáo cuối cùng về kết quả điều tra vụ tai nạn QZ8501 của Hãng AirAsia sẽ được công bố sau một năm nữa”.
Theo VOV