Ðiều chỉnh viện phí, người bệnh không thiệt

26-06-2013 22:55 | Thời sự

Thông tin Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “rục rịch” điều chỉnh viện phí đang thu hút được sự chú ý của người dân không chỉ ở 2 thành phố lớn nhất nước này mà còn người dân ở các tỉnh lân cận, bởi cả 2 thành phố đều có những bệnh viện lớn với nhiều chuyên khoa sâu, thu hút nhiều người bệnh

Thông tin Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “rục rịch” điều chỉnh viện phí đang thu hút được sự chú ý của người dân không chỉ ở 2 thành phố lớn nhất nước này mà còn người dân ở các tỉnh lân cận, bởi cả 2 thành phố đều có những bệnh viện lớn với nhiều chuyên khoa sâu, thu hút nhiều người bệnh. Việc điều chỉnh viện phí chỉ còn là vấn đề thời gian vì còn chờ HĐND cả 2 thành phố họp và thông qua. Kể từ 29/2/2012, sau khi liên Bộ Y tế – Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 04 quy định mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước, đã có 61 tỉnh, thành phố điều chỉnh giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh (chỉ còn lại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chưa điều chỉnh).

Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội gửi HĐND thành phố, để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, trước mắt là công tác khám chữa bệnh và đảm bảo giường điều trị cho người bệnh, hàng năm, các đơn vị được phép thu phải dành tối thiểu 15% số thu từ dịch vụ khám bệnh để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng khu vực khám bệnh; mua sắm trang bị điều hòa, máy tính, các dụng cụ khám đa khoa, chuyên khoa, bàn ghế, gường tủ... cho các phòng khám, buồng khám. Ngoài ra, 15% số thu từ dịch vụ ngày giường điều trị sẽ được dành để sửa chữa nâng cấp, cải tạo, mở rộng các buồng bệnh, tăng số lượng giường bệnh... để nâng cao chất lượng dịch vụ. Nguyên tắc điều chỉnh giá viện phí đảm bảo tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí trực tiếp cần thiết để thực hiện dịch vụ chưa tính khấu hao tài sản cố định, tiền lương, chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và trang thiết bị có giá trị lớn... Đồng thời đảm bảo mặt bằng chung thống nhất về giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh áp dụng đối với các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố. Mức giá được xây dựng trên cơ sở có lộ trình phù hợp với điều kiện cụ thể của từng loại bệnh viện, phù hợp với điều kiện KTXH, thu nhập của người dân cũng như tỷ lệ dân số tham gia BHYT và khả năng cân đối quỹ BHYT của Hà Nội.

Có thể nói, mức thu viện phí được ban hành từ năm 1995 hiện đã quá lạc hậu. Nếu còn chậm điều chỉnh viện phí ngày nào, người có bệnh hiện đang đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các bệnh viện trực thuộc các Sở Y tế sẽ là những người thiệt thòi, bởi cùng một địa bàn, cùng một kỹ thuật, dịch vụ như nhau nhưng các bệnh viện Trung ương đóng trên địa bàn đã được phép điều chỉnh viện phí trong khi bệnh viện thuộc Sở Y tế vẫn phải áp dụng mức thu viện phí cũ, quá thấp, không đáp ứng được yêu cầu của dịch vụ, người bệnh phải đóng số tiền chênh lệch này. Thêm vào đó, với mức thu viện phí cũ không còn phù hợp với tình hình KTXH nên đã có tình trạng bệnh viện “xé rào” bằng việc tự ban hành 2 bảng giá thu: bảng giá thu để thanh toán với cơ quan BHXH (theo giá quy định) và bảng giá thu thực tế, như thu giá khám bệnh cao hơn quy định 10.000-50.000 đồng, giá giường bệnh (không máy lạnh) cao hơn 20.000-60.000 đồng. Ngoài ra, nhiều bệnh viện còn thu thêm ngoài danh mục các loại phí khác... Việc tự phát này đồng nghĩa với việc cùng một kỹ thuật dịch vụ nhưng mỗi bệnh viện có một giá thu khác nhau.

Việc điều chỉnh viện phí, người bệnh có thẻ BHYT hiện nay được hưởng lợi, bởi chi phí được thanh toán tăng lên, người bệnh sẽ không phải đóng các khoản phí chênh lệch. Khi được đầu tư cơ sở vật chất, các bệnh viện sẽ mạnh dạn đầu tư trở lại cho phòng ốc, khu đón, khám... Bên cạnh đó, các xét nghiệm trước kia bác sĩ thường hay “rón rén” do sợ lỗ cho bệnh viện, nay có thể làm để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Hiện tại, ở Hà Nội, số người tham gia BHYT ước tính gần 80%. Khi viện phí tăng, mức chi trả từ BHYT cũng tăng, do đó, quyền lợi của những người có BHYT không bị ảnh hưởng, thậm chí với các đối tượng được BHYT hỗ trợ như trẻ dưới 6 tuổi, cán bộ công chức về hưu... thì sẽ được lợi hơn rất nhiều. Với nhiều ưu điểm như vậy, chắc chắn khi viện phí tăng, chất lượng điều trị sẽ tăng.

Anh Tuệ


Ý kiến của bạn