Ðiện ảnh Việt - Nhiều “sao”nhưng chưa sáng!

20-02-2013 08:00 | Văn hóa – Giải trí

Dù có tới một đội ngũ nghệ sĩ, ngôi sao hùng hậu tham gia diễn xuất, nhưng việc thiếu đầu tư về kịch bản, dựng phim cũng như cách khai thác thiếu chiều sâu vẫn không cứu nổi chất lượng bộ phim.

Dù có tới một đội ngũ nghệ sĩ, ngôi sao hùng hậu tham gia diễn xuất, nhưng việc thiếu đầu tư về kịch bản, dựng phim cũng như cách khai thác thiếu chiều sâu vẫn không cứu nổi chất lượng bộ phim. Vẫn còn đó những “nồi lẩu thập cẩm” đại trà của điện ảnh Việt.

“Những nồi lẩu thập cẩm”

Việc “kéo đàn kéo đống” những ngôi sao nổi tiếng vào một bộ phim có lẽ đã trở thành một trào lưu của phim Việt. Dường như để áp đảo tinh thần khán giả, ngay từ khi phim chưa ra mắt, dàn diễn viên với những cái tên nổi tiếng đã được PR rầm rộ. Tưởng là điểm mạnh nhưng điều đó vô tình gây nên cái bóng quá lớn cũng như kỳ vọng của khán giả về bộ phim. Và thực tế cũng cho thấy, những tác phẩm điện ảnh chỉ đầu tư về mặt bề ngoài và câu khách ở Việt Nam hiếm ghi được dấu ấn sâu đậm hoặc có đảm bảo về mặt doanh thu cũng bị chê bai về chất lượng tổng thể.

Ðiện ảnh Việt - Nhiều “sao”nhưng chưa sáng! 1
 Dàn diễn viên phim Nhà có năm nàng tiên.

Năm ngoái, dù được báo cáo về doanh thu cao chót vót nhưng bộ phim Hello cô Ba của hãng Phước Sang vẫn bị phần đông khán giả chê tơi tả. Những Hoài Linh, Phạm Văn Mách, Tấn Beo, Hiếu Hiền, Kim Thư, Phi Nhung, NSƯT Việt Anh... cũng không cứu nổi chất lượng phim khi mà nội dung chỉ là một chuỗi các màn tấu hài được chắp vá thông qua cốt truyện đơn giản, dễ dãi. Tương tự, bộ phim Nàng men chàng bóng được coi là đã hạ bệ tên tuổi mất bao công xây dựng của người mẫu Đức Tiến, ca sĩ Ngô Kiến Huy, diễn viên Đinh Ngọc Diệp, Cát Phượng, Tấn Beo, NSƯT Việt Anh với NSƯT Thanh Thủy... Ngay từ đầu, nội dung giản tiện, cái nhìn sai lệch về giới tính của kịch bản đã làm mất điểm của phim. Sau đó, cách dựng phim thiếu chuyên nghiệp, thô thiển lại tiếp tục gây nên cái nhìn phản cảm của khán giả cho Nàng men chàng bóng.

Cùng chung hậu quả là sự ghẻ lạnh của khán giả và tuýt còi của các cơ quan chức năng là Ngôi nhà trong hẻm, Bẫy cấp ba, Ranh giới trắng đen... Đó là những bộ phim không có đường hướng rõ ràng, chưa tận dụng được khả năng diễn xuất dù có khá nhiều diễn viên thực lực tham gia: Võ Thành Tâm, Như Thảo (Ranh giới trắng đen), Ngô Thanh Vân, Trần Bảo Sơn (Ngôi nhà trong hẻm). Cùng chung số phận là Gia sư nữ quái, Giấc mộng giàu sang, Angels, Cát nóng, Đam mê, Mùa hè lạnh

Ngựa quen đường cũ

Bộ phim chiếu Tết Nhà có năm nàng tiên ngay từ đầu xác định tiêu chí là dàn diễn viên tham gia phim không nặng về diễn xuất mà chú trọng ngoại hình, miễn sao hài hước, chọc cười khán giả. Chính bởi lý do này, những Bảo Anh, Ngân Khánh, Miu Lê, Trương Nhi và Minh Thảo dường như chỉ là những bình hoa di động để làm màu cho bộ phim. Tâm lý làm phim này đã xuất hiện từ mấy năm trước, trong làng điện ảnh thị trường. Đó cũng là nguyên do mà khán giả thường ca cẩm về trình độ diễn xuất của diễn viên cũng như câu hỏi vì sao phim Việt vẫn quẩn quanh trong chiếc kén do mình xây nên mà không thể hội nhập quốc tế.

Cùng nằm trong chuỗi phim ra mắt vào dịp trong và sau Tết, Bay vào cõi mộngIêu anh, em zám hôk? được “ca ngợi” là những bộ phim dành cho mọi lứa tuổi và mang lại tiếng cười giải trí. Tuy nhiên, vẫn áp dụng công thức cũ, các nhà sản xuất phim vẫn lấy số lượng để áp đảo chất lượng bằng cách mời những nghệ sĩ trong làng giải trí để thu hút sự chú ý. Ở Bay vào cõi mộng là Midu, Vĩnh Thuyên Kim, Xuân Lan, Hiếu Hiền, Khánh Phương, Linda Trang Đài, Tommy Ngô... Và ở Iêu anh, em zám hôk? là Đan Trường, Miu Lê, NSƯT Việt Anh, Chí Tài, Hoàng Sơn, Hiếu Hiền, Nam Cường, Trấn Thành, Nhật Cường...

Việc đầu tư quá sơ sài về kịch bản, câu khách bằng những tình huống khó có trong thực tế, nội dung thiếu logic, chất lượng âm thanh sơ sài khiến dàn diễn viên nổi tiếng cũng không cứu nổi dù chỉ một chút danh phận của các bộ phim. Điều này một phần cũng bắt nguồn từ việc sản xuất phim theo kiểu ăn xổi, cốt sao cho đông, dày lực lượng, gây cười liên tục bằng các tình huống xử lý thiếu tinh tế, thành ra bộ phim giống như một nồi lẩu thập cẩm, chỉ có thể chiều lòng “lót dạ” những khán giả dễ tính, qua chuyện.

Nguyên Đỗ

 


Ý kiến của bạn