Ðiểm báo thế giới về biển Ðông

06-06-2014 00:45 | Quốc tế

SKĐS - Wall Street Journal: Những động thái hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông là sản phẩm của chính sách đối ngoại thiếu nhất quán

Wall Street Journal: Những động thái hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông là sản phẩm của chính sách đối ngoại thiếu nhất quán, được thúc đẩy bởi sự cạnh tranh của nhiều cơ quan Chính phủ Trung Quốc mà người ta gọi là “những con rồng khuấy biển” (như ngư chính, hải giám, hải cảnh, dầu khí...), trong đó kẻ nào hiếu chiến nhất thường giành được lợi thế.

AP: Lãnh đạo Nhóm G7 ra tuyên bố bày tỏ quan ngại về những căng thẳng đang diễn ra ở biển Đông và biển Hoa Đông. Tuyên bố của G7 phản đối bất kỳ động thái đòi hỏi chủ quyền nào bằng hành động vũ lực, đe dọa dùng vũ lực và kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.

Tạp chí Quốc phòng Indonesia IHS Jane’s: Indonesia sẽ triển khai 4 trực thăng tấn công Boeing Apache trên quần đảo Natuna trong khuôn khổ chính sách ngăn chặn từ trước do bất ổn ở biển Đông. Với việc Trung Quốc ngày càng quyết đoán trong các đòi hỏi lãnh thổ ở biển Đông, quân đội Indonesia đang tăng cường sự hiện diện quân sự trên quần đảo Natuna, kể cả việc chuẩn bị các cơ sở để có thể đón tiếp máy bay tiêm kích trên quần đảo Natuna.

NH (Theo AP, Chinadaily, WSJ)


Ý kiến của bạn