Hút thuốc trong bệnh viện: Nói và làm

01-08-2016 08:16 | Camera bệnh viện

SKĐS - Trong cuộc sống, bệnh viện là nơi cần một môi trường bình yên và trong lành hơn cả, đặc biệt là ở những khu khám, chữa bệnh.

Trong cuộc sống, bệnh viện là nơi cần một môi trường bình yên và trong lành hơn cả, đặc biệt là ở những khu khám, chữa bệnh. Bởi vậy, việc cấm khói thuốc trong bệnh viện từ lâu nay luôn là mục tiêu được quan tâm. Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành y tế, nhiều bệnh viện đã hướng đến mô hình “bệnh viện không khói thuốc”, tạo môi trường trong sạch, thoáng đãng, đem đến sự hài lòng cho mỗi cán bộ y tế cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám và chữa bệnh.

hut thuoc trong benh vienhut thuoc trong benh vienNhững tấm biển cấm hút thuốc lá được treo tại các phòng, khoa, hành lang, nơi dễ nhìn thấy tại BVĐK Thạch Hà.

Mỗi ngày, tại BVĐK Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tiếp đón, khám và điều trị cho hàng trăm người bệnh, cùng với từng đó số người nhà, người thăm nuôi người bệnh đã tạo cho môi trường bệnh viện luôn luôn trong tình trạng ngột ngạt. Tuy nhiên, sau khi thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá vào đơn vị, đặc biệt là bệnh viện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tác hại thuốc lá đối với sức khỏe, vì thế, nhận thức của người dân được nâng lên, hình ảnh bệnh nhân hút thuốc lá trong bệnh viện đã giảm đáng kể, tạo môi trường bệnh viện trong sạch, an toàn. Bệnh nhân Trần Văn Thiều 76 tuổi, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà bộc bạch: “Tôi bị một số bệnh mạn tính nên thường hay đến đây khám. Trước đây, mỗi lần đến khám tôi thấy rất bực mình vì khói thuốc lá của những bệnh nhân khác hút bay nghi ngút trong phòng khám. Không những bệnh nhân mà thỉnh thoảng tôi vẫn thấy cả cán bộ y tế cũng hút thuốc lá. Tuy nhiên thời gian gần đây, đến bệnh viện tôi thấy không khí rất trong lành, vì không còn tình trạng phải hít khói thuốc lá nữa. Các pa-nô, áp phích, biển “cấm hút thuốc lá trong bệnh viện” được treo, dựng tại nhiều nơi nên nhận thức của mỗi người cũng được nâng lên, vì thế, chúng tôi rất hài lòng”.

BS. Lê Văn Bình - Giám đốc BVĐK Thạch Hà chia sẻ, thời gian qua, bệnh viện đã có nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả như: thành lập ban chỉ đạo, triển khai xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phổ biến thực hiện nội quy, thực hiện tốt công tác giám sát, chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền vận động. Nhất là áp dụng hình thức cắt thi đua đối với cán bộ viên chức, khoa phòng có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vi phạm. Nhờ đó, đến nay, môi trường bệnh viện đã trong lành hơn, đặc biệt, tình trạng hút thuốc lá của cán bộ y tế đã không còn, tình trạng người nhà, người đến thăm người bệnh hút thuốc lá tại khuôn viên và phòng bệnh cũng đã giảm đi rõ rệt, đảm bảo sức khỏe cho chính nhân viên y tế và cho người bệnh.

hut thuoc trong benh vienMặc dù có biển cấm nhưng nhiều người vẫn “ung dung” hút thuốc trong bệnh viện.

Đối lập với việc thực hiện hiệu quả mô hình “bệnh viện không khói thuốc” tại BVĐK Thạch Hà và một số bệnh viện khác, tình trạng bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân ngang nhiên hút thuốc lá ngay nơi có treo biển cấm gây ngột ngạt, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra. Mặc dù các nhân viên vệ sinh liên tục quét dọn, song không khó để nhìn thấy cuống và tàn thuốc lá rải rác ở những lối đi, hành lang, sân vườn, gốc cây, chậu hoa, khu vực ghế đá trong khuôn viên bệnh viện. Nhiều người thừa biết có quy định cấm hút thuốc lá, song lại hiểu hoặc cố tình hiểu là chỉ cấm hút thuốc ở trong phòng làm việc, trong buồng bệnh, còn ở ngoài hành lang, khuôn viên vườn, lối đi phía ngoài thì không cấm nên vẫn hút.


T. Loan
Ý kiến của bạn