Hút mỡ bụng chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ

28-12-2019 08:09 | Thẩm mỹ

SKĐS - Rất nhiều phụ nữ mơ ước vứt được khối mỡ thừa ở thành bụng, đặc biệt là bụng dưới và hai bên eo để họ có thể thoải mái khi mặc váy mà không cần khổ sở “nhồi đống mỡ bụng” đó vào cái quần gen chật chội.

Rất nhiều phụ nữ mơ ước vứt được khối mỡ thừa ở thành bụng, đặc biệt là bụng dưới và hai bên eo để họ có thể thoải mái khi mặc váy mà không cần khổ sở “nhồi đống mỡ bụng” đó vào cái quần gen chật chội. Việc ăn kiêng, tập luyện thể dục đối với những người này thường rất khó khăn vì phụ thuộc nhiều yếu tố (thời gian, sức khỏe, thời tiết…) nên thường bị bỏ qua. Chính vì vậy, nhiều người đã chọn giải pháp hút mỡ bụng để tìm lại vóc dáng tuổi đôi mươi cho chính mình.

Hút mỡ bụng mang lại sắc vóc hoàn hảo

Chị Nguyễn H.V (Hà Nội) cho hay, sau khi sinh con chị tăng cân đột ngột. Đang từ cô gái thon thả 48kg cao 1,58m chị V. tăng lên 25 kg với vô số mỡ thừa ở bụng dưới và hai bên eo. Chị bắt đầu ăn kiêng, detox, tập gym… nhưng cũng không ăn thua. Sau mỗi lần tập, nhịn ăn, chị lại ăn cho “khoẻ”, cho “lại sức” và cân nặng thì cứ dậm chân tại chỗ. Có lần chị phải đi cấp cứu chỉ vì detox giảm cân… Được lời giới thiệu của người quen, chị đã tìm đến Khoa Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Saint Paul để thực hiện giảm cân bằng phương pháp hút mỡ bụng. Hiện nay cân nặng của chị còn 54 kg và chị rất hài lòng với vóc dáng của mình.

GS. TS. Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình- Bệnh viện Saint Paul cho hay, chị V. chỉ là một trong nhiều trường hợp tìm đến Khoa Phẫu thuật tạo hình với mong muốn được bỏ bớt phần mỡ dư thừa ở cơ thể. Đa số các trường hợp này đều được tư vấn và điều trị nhanh và hiệu quả.

Những lợi ích và hậu quả của việc hút mỡ bụng

Theo GS. TS. Trần Thiết Sơn, lợi ích của hút mỡ bụng thì dễ thấy là làm giảm đáng kể độ dày lớp mỡ thành bụng do đó làm cải thiện hình dáng. Đây là kỹ thuật ít xâm lấn, không phải rạch da do đó, ít đau đớn và mất ít thời gian nghỉ dưỡng. Những nghiên cứu gần đây cho thấy  khi giảm đáng kể lượng mỡ dư thừa ở bụng cũng làm giảm các nguy cơ tăng mỡ máu hay giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2. Và hiệu quả của hút mỡ bụng rất khả quan. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nhiều vấn đề. Những biến chứng của kỹ thuật hút mỡ thường gặp như chảy máu, xơ cứng thành bụng, bề mặt lồi lõm… Các biến chứng này chủ yếu do kỹ thuật không chuẩn mực. Những biến chứng này có thể hồi phục hoặc điều trị. Có một biến chứng mà ít người biết đó là tắc mạch do mỡ. Biến chứng này tuy hy hữu mới xảy ra, nhưng đó là biến chứng rất nặng nề, có thể gây tử vong. Đặc biệt khi hút với khối lượng lớn. Vì vậy, để làm thon gọn bụng, đặc biệt của các phụ nữ sau sinh nên chọn phương pháp an toàn hơn là phẫu thuật bóc mỡ và tái tạo thành bụng.

Hút mỡ bụng

Sau hút mỡ bụng vẫn cần có chế độ tập luyện, ăn uống điều độ.

Hút mỡ bụng chỉ nên được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo bài bản về phẫu thuật tạo hình và thực hiện trong các bệnh viện đủ phương tiện cấp cứu cũng như gây mê hồi sức, GS. TS. Trần Thiết Sơn khẳng định. Những người (cả nam và nữ)  tuổi trên 18 tuổi, không mắc bệnh máu khó đông, bụng nhiều mỡ thừa, những người có sức khoẻ bình thường, không mắc các bệnh mãn tính về phổi, gan thận, tim mạch, không bị các bệnh về chuyển hoá như tiểu dường, bệnh gút, bệnh về tăng huyết áp hoặc có biểu hiện rối loạn tâm thần… thì đều có thể thực hiện được hút mỡ bụng.

Làm thế nào để tránh tái phát mỡ bụng?

Sau hút mỡ bụng, bệnh nhân cần được theo dõi tại bệnh viện ít nhất một ngày. Sau đó, nếu ổn định có thể ra viện, về uống kháng sinh, giảm đau, nghỉ ngơi tại nhà. Luôn giữ gen bụng trong vòng 6-12 tuần sau hút mỡ. Cần có chế độ ăn uống điều độ và bệnh nhân có thể tập thể dục sau 3 tuần.

Sau hút mỡ bụng hoàn toàn có thể tái phát việc béo bụng. Mức độ tái phát phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống và vận động. Để tránh tái phát, GS. TS. Trần Thiết Sơn khuyên, người bệnh không có cách nào khác là ăn uống điều độ và tập các bài tập hỗ trợ làm thon gọn bụng thường xuyên.

Cuối cùng, các bạn nên nhớ, hút mỡ bụng là giải pháp cuối cùng khi không thực hiện được các phương pháp giảm cân, giảm mỡ bụng nào khác. Hút mỡ bụng không phải là giải pháp vĩnh viễn mà chỉ có thể giúp giải quyết lượng da, mỡ thừa tại thời điểm đó. Việc bạn có tiếp tục có mỡ dư thừa hay không tùy thuộc vào việc sinh hoạt và luyện tập của chính bạn.


Nguyễn Hạnh
Ý kiến của bạn