Hiệu ứng dần thoái trào
Trong bối cảnh phim điện ảnh, sân khấu đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, phim truyền hình trở thành cơ hội lớn cho các nghệ sĩ tỏa sáng. Hướng dương ngược nắng là phim truyền hình được chú ý nhất trong thời gian vừa qua. Có thể thấy, kịch bản Hướng dương ngược nắng rất “chịu khó” khai thác các mặt của cuộc sống gia đình, tình yêu, quyền lực... Đặc biệt, phim có sự xuất hiện của dàn diễn viên trẻ, ngoại hình đẹp, diễn xuất đa dạng, gần gũi, chân thật, thỏa lòng yêu thích của khán giả.
Hướng dương ngược nắng là phim truyền hình được chú ý nhất thời gian qua
Trước Hướng dương ngược nắng, VFC liên tục có những tác phẩm truyền hình ăn khách, “hot” nhất phải kể đến: Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, Quỳnh búp bê, Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Tình yêu và tham vọng… Trong đó, có những phim hấp dẫn về đề tài như phim hình sự, tội phạm Người phán xử; phim tâm lý xã hội Quỳnh búp bê… Còn lại, phần nhiều là những phim đề tài gia đình, hôn nhân, tình yêu nhưng có góc nhìn mới mẻ. Chẳng hạn, Sống chung với mẹ chồng khai thác sâu về mối quan hệ muôn thuở giữa mẹ chồng - nàng dâu. Hay, Hoa hồng trên ngực trái khai thác chuyện hôn nhân gia đình với sự xuất hiện của người thứ ba.
Hướng dương ngược nắng là một trong nhiều dự án phim được tung ra vào năm 2021 tiếp tục là sân chơi để các diễn viên thể hiện và tỏa sáng. Phim đã chạm tới cảm xúc của rất nhiều đối tượng, đó là những người làm cha mẹ và cả những người trẻ trong xã hội đương đại. Tuy nhiên, cũng như một số phim khác, Hướng dương ngược nắng đã không đi thật "nét" tới cuối con đường chinh phục khán giả. Những tập phim gần đây cho cảm giác chán nản, mệt mỏi, thậm chí cố gắng “cầm cự” chỉ để xem phim sẽ kết thúc ra sao, số phận của các nhân vật sẽ đi về đâu.
Bài toán khó
"Xem càng ngày càng chán, xem chỉ vì tò mò cái kết, chứ không còn hào hứng như lúc đầu. Không thấy nói gì về công việc mấy, cứ dài lê thê chuyện tình cảm. Ngoài đời cứ như trong phim có mà chết đói…", đó là những cảm nhận khán giả dành cho những tập lên sóng gần đây của Hướng dương ngược nắng. Từ yêu thích, mong đợi, không ít người phẫn nộ vì phim... rườm rà, lan man. Xung đột các nhân vật không có, tình huống được giải quyết bằng thoại và hồi ức, mà mỗi cảnh có hai nhân vật thoại với nhau: Minh nói chuyện với mẹ, Trí nói chuyện với Phúc, Minh và Phúc trò chuyện xen lẫn hồi ức, Trí và anh trai Kiên nói chuyện ở quán cà phê...
Một số khán giả cho rằng những tập cuối càng xem càng… chán.
Không những thế, phim có những đoạn lồng vào quảng cáo khá phô. Trí làm việc ở quán cà phê, mặc áo mang tên quán là điều có thể hiểu được. Nhưng ngay những cảnh đầu tiên của tập 55, thấy mẹ bị ho, Minh lôi ngay ra hộp thuốc bổ phế, máy quay chiếu cận cảnh và dừng lại vài giây nhãn hiệu thuốc ấy thì có khán giả la làng: "Phim quảng cáo thô. Lúc Minh đưa cho mẹ uống lọ bổ phế đứng hình mấy giây". Một số khán giả còn bày tỏ mong muốn giá như phim kết thúc ở tình huống đại gia đình họ Cao chiến thắng ở cuộc họp cổ đông sẽ thú vị, bởi khán giả còn thấy day dứt về các nhân vật trong phim. Còn cứ kéo dài số tập mà câu chuyện nhạt nhẽo, không có nội dung khiến mạch phim lỏng lẻo, nhạt nhòa như hiện nay thì chỉ tạo ra hiệu ứng "ngược"…
Những gì Hướng dương ngược nắng đang vướng phải ở những tập cuối cũng là bài toán khó đối với các nhà làm phim truyền hình lâu nay: Làm sao để có được kịch bản hấp dẫn liền mạch, mới lạ, để chạm đến trái tim và nhận được sự đồng cảm của người xem cho đến những tập cuối cùng.