Hướng đến xã hội không thuốc lá

29-05-2015 17:00 | Thời sự

SKĐS - Ngày 29/5 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT, Quỹ Phòng - chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), Báo Giáo dục & Thời đại, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức diễn Lễ mittinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2015 .

Đến dự Lễ mittinh có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; PGS.TS - Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế); đại diện lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; lãnh đạo các trường ĐH, CĐ trên địa bàn Hà Nội; đại diện các Sở, Ban, ngành cùng hơn 1.000 sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ mittinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ngày 30/5/2014, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ VH-TT&DL, Tổng LĐ Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND TP Hà Nội đã ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH) và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá khác trong ngành Giáo dục.

Nhiều năm qua, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá luôn được Bộ GD&ĐT quan tâm chú trọng trong triển khai thực hiện công tác y tế trường học. Trong các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, các nội dung về phòng, chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là Luật phòng, chống tác hại thuốc lá thường xuyên được lồng ghép để phổ biến tới cán bộ, giáo viên và học sinh – sinh viên trong toàn Ngành.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phát biểu tại Lễ mittinh

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) phát biểu tại Lễ mittinh

Cũng tại Lễ mittinh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức các hội thảo, hội nghị phổ biến nội dung Luật PCTH thuốc lá; chỉ đạo đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá trong trường học, nơi làm việc vào các Thông tư, quy chế nội bộ của các đơn vị thuộc ngành giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá. PGS.TS Lương Ngọc Khuê mong muốn Bộ GD&ĐT tiếp tục là cánh tay nối dài của Bộ Y tế trong tuyên truyền và giáo dục về phòng chống tác hại thuốc lá trong thời gian tới.

Đại diện lãnh đạo 9 đơn vị nhà trường ký cam kết thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đại diện lãnh đạo 9 đơn vị nhà trường ký cam kết thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc.

Đáng chú ý, trong Lễ mittinh, 9 đơn vị gồm: Sở GD&ĐT Hà Nội; Sở GD&ĐT Bắc Ninh; Sở GD&ĐT Bắc Giang; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Trường ĐH Y Hà Nội; Trường ĐH Dược Hà Nội; Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam; Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương; Trường CĐ Y tế Hà Nội đã ký cam kết thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc.

Tiết mục văn nghệ nói về tác hại của thuốc lá trong Lễ mittinh

Tiết mục văn nghệ nói về tác hại của thuốc lá trong Lễ mittinh

Lễ mittinh đã cho thấy các Bộ, Ngành, thế hệ trẻ là học sinh – sinh viên thể hiện rõ lòng quyết tâm, sự hưởng ứng để xây dựng thế giới xanh, sạch, không khói thuốc. Theo các số liệu thống kê, sử dụng thuốc lá gây tử vong cho gần 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu, trong đó hơn 600.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động. Con số tử vong do tác hại của thuốc lá sẽ tăng lên thành hơn 8 triệu ca mỗi năm vào năm 2030, nếu chúng ta không có các hành động kịp thời ngay từ lúc này. Hơn 80% các trường hợp tử vong do thuốc lá xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Những ca tử vong này lẽ ra đã có thể tránh được nếu chúng ta chung tay, góp sức, nâng cao ý thức của bản thân và cộng đồng về tác hại của thuốc lá.

Bài, ảnh: Phạm Quỳnh

 

 


Ý kiến của bạn