Hướng dẫn thu BHXH, BHYT phù hợp với từng cấp độ dịch COVID-19

04-11-2021 11:39 | Xã hội
google news

SKĐS - Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, công tác thu và khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) phù hợp với cấp độ dịch bệnh COVID-19.

Việc này nhằm chuyển đổi nhanh, kịp thời trạng thái để thực hiện hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ công tác thu, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thực hiện ngay việc điều phối, phân luồng những nhiệm vụ cần tập trung lực lượng công chức, viên chức trực tiếp, dịch vụ công, hoặc điện tử, trực tuyến khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố thay đổi cấp độ dịch bệnh theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế để thực hiện công tác thu, khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Hướng dẫn thu BHXH, BHYT phù hợp với từng cấp độ dịch COVID-19
 - Ảnh 1.

Tuyên truyền người dân tham gia BHXH, BHYT

Theo đó, việc thu BHXH, BHYT bắt buộc với các đơn vị đang tham gia được thực hiện như sau:

Tại địa bàn cấp độ dịch cấp 1, 2

- Đơn vị nợ dưới 01 tháng: Liên hệ qua zalo, điện thoại, email, gửi thông báo,... làm việc trực tiếp với đơn vị để đôn đốc nộp tiền đóng kịp thời, không để phát sinh lãi chậm đóng.

- Đơn vị nợ từ 01- dưới 03 tháng: Trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc, nhắc nhở, phổ biến, gửi tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), các quy định liên quan đến phạt nộp chậm,...

- Đơn vị nợ từ 03 tháng trở lên: Thanh tra chuyên ngành đóng đột xuất đối với các đơn vị nợ lớn, kéo dài.

- Định kỳ hằng tháng báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN; công khai danh tính các đơn vị này trên truyền thông.

Tại địa bàn dịch cấp 3

Thực hiện các nội dung nêu trên nhưng cần bố trí, phân công công chức, viên chức thực hiện các hoạt động nhiệm vụ trực tiếp đảm bảo phù hợp về số người, thời gian, không gian, địa điểm theo quy định.

Tại địa bàn dịch cấp 4

- Đơn vị nợ dưới 01 tháng: Liên hệ qua zalo, điện thoại, email, gửi thông báo, tài liệu tuyên truyền về các quy định của pháp luật liên quan đến trách nhiệm của đơn vị trong việc đóng BHXH, BHYT,... để đôn đốc nộp tiền đóng kịp thời, không để phát sinh lãi chậm đóng.

- Đơn vị nợ từ 01-dưới 03 tháng: Thực hiện đôn đốc, trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi của đơn vị bằng các hình thức trực tuyến qua điện thoại, zalo, email, facebook đảm bảo các công việc đã nêu trên.

Việc lập Biên bản làm việc yêu cầu đơn vị nộp tiền đóng kịp thời cho người lao động được thực hiện qua dịch vụ công ích.

- Đơn vị nợ từ 03 tháng trở lên: Gửi văn bản đến tất cả đơn vị và yêu cầu đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động qua dịch vụ công...

Trường hợp đơn vị cố tình không nộp BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, căn cứ yêu cầu phòng chống dịch bện COVID-19, BHXH tỉnh linh hoạt triển khai việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng đối với đơn vị nợ đóng bằng phương pháp kết hợp giữa thanh tra, kiểm tra trực tiếp và thanh tra, kiểm tra theo hình thức khác theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam. 

Thực hiện xử phạt hành chính theo từng hành vi vi phạm; lập hồ sơ chuyên cơ quan điều tra xem xét xử lý hình sự đối với các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối với đơn vị đang thực hiện chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: Thường xuyên đôn đốc, trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hồi của đơn vị bằng các hình thức trực tuyến qua điện thoại, zalo, email, facebook, ... yêu cầu đơn vị đóng đầy đủ các quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BHTN, BHYT và đóng bù quỹ hưu trí và tử tuất khi hết thời hạn tạm dừng đóng theo quy định, không để phát sinh nợ.

Đối với đơn vị giải thể, phá sản, dừng hoạt động sản xuất kinh doanh: Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án, kế hoạch và đầu tư và các cơ quan liên quan đề xuất ưu tiên đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để giải quyết quyền lợi hưởng chế độ cho người lao động từ nguồn kinh phí thanh lý tài sản.

Khẩn: Cảnh báo tin nhắn lừa đảo hưởng bảo hiểm thất nghiệp để lấy thông tin cá nhân, hack tài khoảnKhẩn: Cảnh báo tin nhắn lừa đảo hưởng bảo hiểm thất nghiệp để lấy thông tin cá nhân, hack tài khoản

SKĐS - BHXH Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được tin nhắn có đầu số 052... thông báo việc nhận tiền trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19


Thái Bình
Ý kiến của bạn