“Hung thần” container - Làm sao ngăn chặn?

Vụ tai nạn thương tâm ở Hải Phòng vào rạng sáng 7/3, cách đây hơn 10 ngày giữa xe container mang BKS 16L-4485 do tài xế Cao Huy Hoàng (sinh năm 1987, trú tại xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và 2 nữ sinh đang học năm thứ 1, Đại học Hải Phòng tại cụm đèn tín hiệu giao thông vòng xuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn quận Hải An, Hải Phòng đã làm 2 nữ sinh chết thảm.

Vụ tai nạn thương tâm ở Hải Phòng vào rạng sáng 7/3, cách đây hơn 10 ngày giữa xe container mang BKS 16L-4485 do tài xế Cao Huy Hoàng (sinh năm 1987, trú tại xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) và 2 nữ sinh đang học năm thứ 1, Đại học Hải Phòng tại cụm đèn tín hiệu giao thông vòng xuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Hồng Phong, thuộc địa bàn quận Hải An, Hải Phòng đã làm 2 nữ sinh chết thảm. Nguyên nhân là do lái xe chạy ẩu, cố vượt đèn tín hiệu giao thông, cho xe đi vào làn đường dành cho người đi xe máy, xe đạp, đâm thẳng vào phía sau xe máy của 2 em Hoa và Trang. Vụ việc đã làm dư luận không khỏi day dứt và xót xa. Nếu không có biện pháp quyết liệt và triệt để, những “hung thần” container sẽ còn là ám ảnh kinh hoàng của người tham gia giao thông.

“Hung thần” container - Làm sao ngăn chặn? 1
 Những vụ lật xe container như thế này luôn là nỗi kinh hoàng đối với hành khách.

Hãi hùng tăng vòng, tăng chuyến

Công an quận Hải An, Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt giam đối với lái xe Cao Huy Hoàng. Lái xe đã bị bắt, một bản án thích đáng đang chờ Hoàng ở phía trước. Hai em Trần Thị Hoa và Trần Thị Trang cũng đã yên nghỉ. Thế nhưng, dư luận vẫn không thôi lo lắng khi chứng kiến những chiếc xe “hung thần” hàng ngày vẫn lao rầm rầm trên phố, bất kể sự an nguy của người dân. Không ít người cho rằng, bản án dành cho những lái xe “hung thần” này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe và làm gương cho những người khác.

Quốc lộ 5, đoạn qua nội thành Hải Phòng (tính từ đảo Đình Vũ đến ngã tư Đền liệt sĩ Hồng Bàng) chỉ dài 13km, nhưng được coi là “cung đường tử thần” với 18 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết gần 20 người kể từ giữa năm 2011 tới nay. Đáng nói, trong 18 vụ TNGT nêu trên, có tới hơn 10 vụ liên quan đến xe container. Theo nhiều người buộc phải đi trên tuyến đường cho biết, họ đều ngán ngẩm khi phải đối mặt với một lượng rất lớn xe container qua lại. Không ít lái xe chạy ẩu, thậm chí vượt đèn đỏ, chạy vào phần đường dành cho xe máy... với tốc độ rất cao. Những lúc như thế, người điều khiển xe máy chỉ còn nước “khẩn trương” nhường đường để bảo đảm an toàn.

Nghiêm trị với “hung thần”

Điều khiển xe container đòi hỏi rất cao về kỹ năng, sự cẩn trọng và ý thức chấp hành luật lệ giao thông nhưng tại sao nhiều tài xế xe container lại vi phạm? Một lãnh đạo cơ sở đào tạo và sát hạch lái xe tại Hà Nội phân tích: Hiện nay, nhiều cơ sở đào tạo lái xe không trang bị đầu kéo container và rơ-moóc chở container, không có sa hình cho loại xe kéo rơ-moóc chở container. Do đó, kỹ năng của đa số tài xế gần như chỉ dựa vào kinh nghiệm tích lũy trong quá trình ôm vô lăng chứ không qua sách vở, lý thuyết lẫn thực hành khi học lái xe. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải vì muốn có thêm lợi nhuận, nên không ngần ngại thuê tài xế trẻ, non tay nghề, thậm chí còn thuê những người chưa có bằng lái FC. Một số tài xế vì muốn có thêm tiền lương, phụ cấp nên cố sức chạy, trong khi sức khỏe không cho phép. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng. Tài xế Nguyễn Duy Lợi có thâm niên lái xe container trên 12 năm, chia sẻ: Tài xế phải tranh thủ chạy càng nhiều chuyến càng tốt. Vào cảng hay vào kho, tranh thủ lấy hàng rồi đi ngay. Có những lúc phải chờ đợi trong đêm khuya, thay vì ngủ, đa số lái xe lại quây quần ăn nhậu, đánh bạc, đến lúc nhận hàng thì đã mệt nhoài, buồn ngủ. Tai nạn xảy ra là điều không thể tránh được. Một lái xe container đã giải nghệ còn cho biết, xe container thường chở hàng có giá trị cao nên nhiều lái xe container thường quan tâm đến việc giữ hàng hóa khỏi hỏng hơn là đánh vô lăng tránh người và bị lật xe (!?). Ông này lý giải: Nếu làm hàng hóa hỏng, lái xe bán cả gia tài cũng không đủ đền cho chủ hàng.

Trở lại vụ tai nạn trên, sau khi tài xế Cao Huy Hoàng (26 tuổi, Tiên Lãng) lái xe đi vào làn đường dành cho người đi xe máy, xe đạp và gây tai nạn, nhiều người dân cho rằng đã đến lúc cần nghiêm trị những lái xe container chạy ẩu, cán chết người để răn đe những lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.

Theo cán bộ Đội Tuyên truyền - Xử lý (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hải Phòng), hầu hết những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe container đều do lỗi của lái xe. “Phóng nhanh, vượt ẩu để kịp giờ giao, nhận hàng, không kiểm tra kỹ phương tiện trước khi điều khiển, ngủ gật khi lái xe là những nguyên nhân chính gây tai nạn” - cán bộ này khẳng định. Để “cắt đứt” những hiểm họa từ xe container không phải chuyện ngày một, ngày hai. Cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của chủ phương tiện và lái xe, đặc biệt là phải sớm chấm dứt tình trạng “chạy đua” với thời gian và khối lượng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần mạnh tay xử lý những hành vi lái xe container chạy ẩu, chạy quá tốc độ, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.

Hoài vũ

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết “Hung thần” container - Làm sao ngăn chặn?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT