Nhưng gần đây, nhiều tác phẩm điện ảnh “made in Việt Nam” liên tục xuất ngoại đã tạo động lực cho giới làm nghề, góp phần tăng độ phủ sóng và rút ngắn khoảng cách phim Việt với bạn bè quốc tế.
Xuất ngoại không dễ
Mặc dù với khán giả trong nước, nhiều phim điện ảnh Việt thời gian qua rất đáng xem bởi có chất lượng về nội dung và hình ảnh, kỹ thuật làm phim song lại không “bước ra thế giới” như cách chúng ta phải nhập khẩu của nước ngoài. Trên thực tế, phim điện ảnh Việt tuy đã có nhiều sự tiến bộ nhưng giới làm nghề thừa nhận, để có thể chiếu rạp ở xứ người là vấn đề không phải đơn giản. Đạo diễn Đỗ Quang Minh chia sẻ, các bộ phim có thể xuất ngoại được đều phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh... của nước mua phim. Nội dung phim cũng cần có bản sắc Việt Nam, tạo nên một khẩu vị lạ với khán giả bản địa. Đối với phim điện ảnh Việt, xét về chất lượng thì thể loại hành động và kinh dị có tiềm năng trụ được ở rạp khi đem chiếu ở nước ngoài.
Nhà sản xuất - đạo diễn Ngô Thanh Vân lại đi vào cụ thể của dòng phim hành động Việt. Thể loại này nếu muốn nhận được sự gật đầu của các cụm rạp ở Mỹ, bộ phim phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về điện ảnh quốc tế, từ câu chuyện cô đọng, không lan man dàn trải nhưng vẫn đầy đủ kịch tính, cao trào và có chiều sâu, cho đến các phần kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, chất lượng phim, màu sắc và các cảnh hành động phải đủ đẳng cấp Hollywood. Chưa kể phần câu chuyện, phim cần gần gũi khán giả ở khắp thế giới và mang tính toàn cầu. Trong khi đó, nhà sản xuất - diễn viên Mai Thu Huyền thừa nhận, không dễ dàng để mang một bộ phim ra nước ngoài. Đối với các nhà làm phim ở Việt Nam, muốn đưa một tác phẩm điện ảnh chiếu ở quốc gia khác thì phải tự thân vận động, tìm mối quan hệ để phát hành, tự mò mẫm liên hệ truyền thông, báo chí, đài truyền hình. Nếu nhà sản xuất, đạo diễn không đủ quan hệ để làm được những điều ấy thì phim chất lượng bao nhiêu cũng khó có thể tới với khán giả quốc tế.
Lật mặt 4: Nhà có khách - phim điện ảnh Việt mới nhất được chiếu ở các rạp của Mỹ, Úc.
Đa số phim chiếu rạp Việt thường có kinh phí thấp, chất lượng chưa cao, còn thua các phim nước ngoài về độ hoành tráng, kỹ xảo... nên muốn xuất ngoại cũng khó. Chính vì thế, một số phim Việt phát hành tại các rạp của một số quốc gia thời gian qua chỉ trong phạm vi hẹp, phục vụ công chúng Việt kiều là chính, doanh thu cũng chưa cao và thường chỉ mang tính thăm dò thị trường là chủ yếu.
Quả ngọt, nền móng cho tương lai
Để không thua thiệt với bạn bè quốc tế cũng như khẳng định sự tiến bộ của mình, đặt nền móng cho tương lai, nhiều phim điện ảnh Việt gần đây đã đến với các rạp chiếu của xứ người, qua đó mở ra cánh cửa hội nhập và đưa dòng phim thương mại ở nước ta lên tầm cao mới. Đạo diễn Lý Hải vừa cho biết, bộ phim Lật mặt 4: Nhà có khách ra rạp tại Việt Nam gần đây hiện đã có một số nhà phát hành lớn của thế giới đồng ý trình chiếu tại Mỹ và Úc. Lật mặt 4: Nhà có khách được đầu tư 17 tỷ đồng, được khán giả trong nước đánh giá có nội dung cuốn hút, giàu tính giải trí, nhiều đại cảnh hoành tráng đậm phong vị Việt như lễ hội hoa đăng, phiên chợ vùng cao...
Tại Mỹ, phim này sẽ được trình chiếu từ 19/4 tại 6 thành phố lớn (San Francisco, Houston, Garden Grove, Orange, Seattle, Dallas). Trong khi đó, tại Úc, Lật mặt 4: Nhà có khách sẽ được trình chiếu tới khán giả ở thành phố Melbourne và Sydney từ 15/5. Nhà sản xuất Minh Hà cũng chia sẻ thêm, để được công chiếu tại Mỹ, Lật mặt 4 Nhà có khách phải vượt qua những đợt đánh giá rất gắt gao với những tiêu chuẩn kỹ thuật riêng của nền điện ảnh quốc tế, từ việc câu chuyện phải cô đọng, không quá dài dòng nhưng vẫn phải đủ kịch tính, cao trào và có chiều sâu, cho đến các khâu hậu kỳ như âm thanh, hình ảnh, chất lượng phim, màu sắc và các cảnh quay phải đáp ứng được quy chuẩn của phim Hollywood.
Trước Lật mặt 4: Nhà có khách, nhiều phim thương mại Việt cũng đã chiếu rạp ở nước ngoài. Cách đây không lâu, phim Hai Phượng của đạo diễn Ngô Thanh Vân cũng đã được chiếu ở nhiều cụm rạp tại Mỹ, Canada. Bộ phim này từng lọt top 25 phim được khán giả yêu thích nhất ở cụm rạp của Mỹ và doanh thu gần 400.000 USD sau hai tuần công chiếu. Ngoài ra, không ít phim điện ảnh “made in Việt Nam” từng xuất ngoại, dù doanh thu chưa cao song đã để lại sự chú ý với khán giả quốc tế có Giấc mơ Mỹ, Dòng máu anh hùng, Mỹ nhân, Bẫy rồng, Chuyện tình xa xứ, Ngủ với hồn ma, Chung cư ma, Em là bà nội của anh, Bi, đừng sợ!, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Lửa Phật...
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn ở thị trường nội địa cũng như quốc tế, tuy nhiên phim điện ảnh Việt kể trên đã tiếp cận với khán giả nước ngoài là động lực để giới làm nghề cố gắng hơn. Như chia sẻ của đạo diễn Lý Hải: “Để có được quả ngọt, phải có những người xây những viên gạch nền tảng đầu tiên và tôi mong muốn khán giả quốc tế có cái nhìn tích cực hơn đối với điện ảnh Việt Nam”.